Xem thêm

Ăn cam có tác dụng gì? Điểm danh 11 tác dụng của cam đối với sức khỏe

Cam là một trong những loại quả được sử dụng nhiều nhất trong cuộc sống của chúng ta. Vậy tác dụng của cam đối với sức khỏe con người là gì? Quả cam và những...

Cam là một trong những loại quả được sử dụng nhiều nhất trong cuộc sống của chúng ta. Vậy tác dụng của cam đối với sức khỏe con người là gì?

Quả cam và những điều cần biết

Cam có tên tiếng Anh là orange, là loại cây ăn quả cùng họ với bưởi. Có nhiều ý kiến cho rằng nó được lai từ thời xa xưa giữa bưởi và quýt. Quả cam nhỏ hơn quả bưởi, vỏ mỏng hơn và có thể dễ dàng bóc được. Tuy nhiên, cam lại to và vỏ dày hơn quýt.

Loài cam có nguồn gốc ở Đông Nam Á và có thể từ Ấn Độ, Việt Nam hay miền nam Trung Quốc. Hiện nay, cam được trồng rộng rãi ở hầu hết các nơi trên thế giới, nhưng chủ yếu vẫn ở vùng nhiệt đới. Mùa cam rộ nhất là vào khoảng tháng 11 hàng năm.

Tác dụng của cam đối với sức khỏe

  1. Bổ sung chất dinh dưỡng: Cam chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin nhóm B, vitamin P, vitamin A, kali, canxi và magnesium. Cung cấp cam mỗi ngày giúp cơ thể nhận đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết.

  2. Tăng cường thể lực: Uống nước cam vắt giúp tăng cường thể lực hiệu quả. Nước cam chứa nhiều đường fructoza và nước, cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể.

  3. Tăng sức đề kháng: Cam chứa vitamin P giúp mạch máu khỏe mạnh, vitamin nhóm B và các khoáng chất ngăn ngừa bệnh tim mạch, viêm nhiễm và ung thư, chống cảm cúm, viêm, ức chế ung thư.

  4. Tăng cường thị lực: Cam chứa carotenoid và vitamin A giúp sáng mắt, phục hồi mắt yếu. Ăn cam thường xuyên có thể cải thiện thị lực.

  5. Tốt cho hệ tiêu hóa: Cam cung cấp chất xơ và hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu và lượng insulin, giúp tiêu hóa tốt và ngủ ngon.

  6. Tốt cho trí não, phòng chống đột quỵ và bệnh về tim mạch: Cam chứa axit folic và flavanoid tốt cho trí nhớ, tăng tuần hoàn máu, giảm nguy cơ đột quỵ và các bệnh về tim mạch.

  7. Chống ung thư: Cam chứa flavonoid giúp chống lại bệnh ung thư vú, ung thư gan và ruột kết.

  8. Làm đẹp da: Cam chứa chất chống oxy hóa và giàu vitamin C beta carotene, giúp ngăn ngừa lão hóa da, bảo vệ da khỏi các gốc tự do. Ăn cam thường xuyên giúp có làn da tươi trẻ, mịn màng.

  9. Ngăn ngừa rụng tóc, bạc tóc sớm: Cam giúp tóc chắc khỏe, bóng mượt và giảm rụng tóc.

  10. Hỗ trợ giảm cân: Cam chứa chất xơ giúp giảm cân hiệu quả.

  11. Hỗ trợ sinh sản nam giới: Cam tăng Testosterone ở nam giới, cải thiện khả năng sinh sản và hỗ trợ đời sống tình dục.

Chú ý: Ăn cam cần lưu ý không ăn quá nhiều, không ăn cam khi đói, tránh ăn cùng một lúc với củ cải và không uống sữa gần thời điểm ăn cam. Bà bầu cần ăn cam để bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể và tốt cho thai nhi.

Cam là một trong những thần dược tự nhiên có thể cải thiện sức khỏe con người. Hãy ăn cam đều đặn để tận hưởng những lợi ích của quả này!

1