Thực đơn món chay thanh mát và đầy đủ chất dinh dưỡng

Món chay luôn là những lựa chọn thanh đạm ngon miệng cho những ngày “chán cơm thèm phở”. Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn thực đơn món chay nào cho...

Món chay luôn là những lựa chọn thanh đạm ngon miệng cho những ngày “chán cơm thèm phở”. Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn thực đơn món chay nào cho gia đình thì chắc chắn bài viết này là dành cho bạn đấy. Dưới đây dịch vụ nấu tiệc Naifood sẽ tổng bộ các thực đơn món chay ngon nhất mà các bạn không nên bỏ qua. Không để các bạn phải đợi lâu hơn nữa, cùng Naifood tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

Thực đơn món chay thanh mát và đầy đủ chất dinh dưỡng

Top thực đơn các món canh chay ngon

Đầu bài viết, Naifood sẽ gửi đến các bạn top các món canh chay ngon đơn giản dể làm tại nhà, các món canh chay dưới đây là các món canh được ưa chuộng rất và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhất cho các bữa cơm của bạn.

Canh nấm chay

Canh nấm chay là món ăn vừa ngon lại bổ dưỡng, phù hợp cho những người tuân thủ chế độ ăn chay hay muốn nấu món canh chay thay đổi khẩu vị cho gia đình. Canh có vị thanh, ngọt tự nhiên từ nấm, cùng với màu sắc bắt mắt của rau củ tạo nên sự hài hòa trong từng muỗng canh.

Về mặt dinh dưỡng, nấm chứa nhiều protein, vitamin B, khoáng chất như sắt, kẽm. Khi ăn nón canh nấm chay sẽ tốt cho tiêu hóa và hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, việc ăn chay giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường, và giúp bạn giữ được cân nặng lý tưởng.

Canh nấm chay

Canh củ chay

Canh rau củ là một lựa chọn tốt cho bạn nếu đang băn khoăn không biết nên nấu món gì ngọt ngào đủ vị. Món canh rau củ chay ngon, đơn giản, tốt cho sức khỏe và nước canh rau ngọt tự nhiên hấp dẫn. Chị em có thể tham khảo lựa chọn các loại củ như khoai tây, cà rốt, khoai tím, củ dền, củ sen,…

Canh củ chay

Canh chua chay

Canh chua chay mang lại mùi vị không khác gì những món canh chua thông thường. Cách chế biến cũng rất đơn giản, khi bạn chỉ cần tổng hợp các nguyên liệu nấu canh chua lại cùng một ít cốt me và hầm trong một nồi nấu chung như cà chua, thơm, đậu bắp, giá,… Món canh chua chay đem lại hương vị chua ngọt, đậm đà mà đặc biệt là rất dễ ăn.

Canh chua chay

Canh khoai tím/khoai mỡ

Canh khoai tím nấu nhừ có vị ngọt thanh từ củ, vị béo ngậy đặc trưng cùng một ít mùi vị thơm lạ ở ngò mùi sẽ kích thích vị giác của bạn. Cách chế biến món canh này cũng rất đơn giản, các bạn cắt khoai tím thành từng khúc vừa ăn, rồi hầm ngồi canh trong 30 - 45 phút để khoai mềm ra, có thể cho thêm ít dầu ăn để khoai nhanh mềm. Tùy vào khẩu vị và sở thích của bạn có thể nấu canh khoai tìm nhừ ra hoặc vừa chính tới (ăn sừng sực)

Canh khoai tím/khoai mỡ

Canh rau thập cẩm

Súp rau củ thập cẩm là sự kết hợp hài hòa của nhiều nguyên liệu tùy chọn như nấm đông cô, củ cải trắng, củ cải xanh, đậu phụ, hạt đậu, ngô ngọt, hạt sen, cà rốt, khoai tây và gia vị. Sau khi nấu xong, rắc rau mùi lên là bạn sẽ thấy một chén canh rau thập cẩm chay thơm ngon với vị ngọt tự nhiên của rau, hương vị đơn giản, tốt cho sức khỏe và màu sắc hấp dẫn.

Canh rau thập cẩm

Canh đậu hũ chay nấu với hẹ

Canh đậu hũ chay nấu với hẹ là món ăn dễ đơn giản, dể làm, thơm ngon, thanh mát và bổ dưỡng. Cách kết hợp giữa vị mềm mịn của đậu hũ, cùng mùi thơm từ hẹ tạo nên một món canh ngon khó quên.

Món canh này ăn rất có lợi cho sức khoẻ, đậu hũ là nguồn cung cấp protein, canxi dồi dào, tốt cho xương khớp. Hẹ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, giúp tiêu hóa tốt. Món canh này thích hợp cho những ngày hè nóng bức, giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

Hãy cùng thưởng thức món canh đậu hũ nấu với hẹ chay, bạn sẽ cảm nhận được sự tinh tế trong cách chế biến và cả hương vị tuyệt vời của món ăn.

Canh đậu hũ chay nấu với hẹ

Thực đơn các món chiên chay ngon

Món chay có rất nhiều cách chế biến thành những món chiên ngon, giòn không khác gì cách chiên thông thường. Và dưới đây là các món chay đãi tiệc ngon dể làm cho cả nhà vào cuối tuần.

Rau củ lăn bột chiên

Rau củ lăn bột chiên là món ăn chay thơm ngon, hấp dẫn với hình thức lạ mắt, màu sắc bắt mắt. Từng miếng rau củ chiên giòn tan, bên trong mềm mịn, tạo nên hương vị khó cưỡng.

Rau củ lăn bột chiên cung cấp nhiều chất tốt cho sức khoẻ, rau củ chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe, tốt cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, việc lăn bột và chiên giúp tăng thêm hương vị cho món ăn, tạo cảm giác ngon miệng hơn.

Hãy thử món rau củ lăn bột chiên, bạn sẽ cảm nhận được sự ngon miệng, thú vị và cân bằng trong chế độ ăn chay của mình. Một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày!

Rau củ lăn bột chiên

Sườn non chay chiên giòn

Sườn non chay chiên là một món ăn ngon mà bạn nên thử. Sườn chay được làm từ đậu hũ, nấm, mì chính, có vị ngon, thơm, giòn và hấp dẫn không kém gì sườn thịt. Điểm nổi bật của món ăn này không chỉ là hương vị ngon miệng, mà còn là giá trị dinh dưỡng cao. Đậu hũ và nấm cung cấp nhiều protein, vitamin và khoáng chất, tốt cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Món sườn non chiên chay là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang tuân thủ chế độ ăn chay hoặc muốn thử nghiệm những món ăn mới lạ. Hãy thưởng thức và cảm nhận hương vị độc đáo của món ăn này!

Sườn non chay chiên giòn

Đậu hũ chiên

Đậu phụ cũng đã trở thành nhiều món chiên chay hấp dẫn, có thể kể đến như các món chiên, chiên tẩm bột, chiên sả, chiên trứng, chiên muối, chiên bông xù… Và cách làm đậu hũ chiên viên cũng rất thú vị… Bạn chỉ cần chiên đậu hũ lên cho vàng đều các mặt sau đó cắt tỏi, ớt, xả đều nhỏ rồi phi thơm lên, cuối cùng là xốc chung hỗn hợp trên cùng đậu hũ đã chiên vàng đều, nêm nếm thêm một ít muối gia vị cho đậm đà là được.

Đậu hũ chiên

Tàu hũ ky chiên

Tàu hũ là nguyên liệu quen thuộc mà bạn có thể chế biến ra nhiều món ăn chay khác nhau. Không chỉ vậy, bạn có thể đem đậu hũ sau khi chiên chấm cùng nước mắm chay để có vị mặn ngọt hoặc có thể cảm nhận được vị béo nhẹ vốn có của đậu hũ lên men trong nước sốt. Món đậu ky chiên này chắc chắn sẽ rất bắt cơm!

Tàu hũ ky chiên

Trứng chiên

Trứng cũng là một loại thực phẩm chay ngon, được nhiều người ăn chay ưa chuộng, món trứng có thể nấu được rất nhiều món ăn chay. Nhưng món ăn dể làm và nhanh gọn nhất phải kể tới là món trứng chiên. Nếu các bạn không có nhiều thời gian để chế biến món ăn thì đừng nên bỏ lở qua nón trứng chiên nay nha.

Trứng chiên

Thực đơn các món kho chay ngon

Tiếp theo Naifood sẽ liệt kê cho các bạn các món kho chay ngon trong thực đơn các món chay. Hãy cùng thử qua những món kho chay ngon đậm vị, bắt cơm nhất mà bạn có thể làm cho gia đình của mình nhé.

Thịt kho tàu chay

Thịt kho tàu đã quá quen thuộc với nhiều người, nhưng nói đến thịt kho tàu chay thì không phải ai cũng biết. Để làm được một món thịt kho tàu chay đúng vị đầy đủ và hoàn hảo nhất về màu sắc và hương liệu cũng không phải dễ. Tuy vậy ngày nay cũng đã có rất nhiều nơi có bán sẵn thịt kho tàu chay nguyên tảng, bạn có thể mua về và tẩm ướp theo các công thức hàng ngày khi kho thịt, đảm bảo ngon không khác gì món thịt kho tàu mặn đâu nhé.

Thịt kho tàu chay

Mít non kho chay

Bạn đã bao giờ nghĩ đến dùng mít món nấu thành các món chay chưa, và một món chay ngon từ mít đó là món kho. Nồi mít non hấp dẫn, đẹp mắt, thơm, sau khi nấu xong có thể thưởng thức với cơm trắng. Chỉ cần tẩm ướp mít non với xì dầu, nước mắm cùng một vài nguyên liệu khác rồi đem đi kho từ 15 -20 phút là bạn đã có được một món kho cực hấp dẫn, ngon miệng ăn cùng cơm nóng rồi đấy.

Mít non kho chay

Tàu hũ kho chay

Tàu hũ kho chay là món ăn quen thuộc nhưng không kém phần thú vị trong bữa cơm chay. Món ăn này có hương vị đậm đà, quyện lấy từng miếng tàu hũ mềm mịn, tạo nên một sự hấp dẫn đặc biệt.

Tàu hũ là nguồn protein thực vật tốt, giàu canxi và magiê, giúp tăng cường sức khỏe xương khớp. Hơn nữa, việc kho tàu hũ còn giúp giữ được hàm lượng dinh dưỡng tối đa, đồng thời tạo thêm hương vị hấp dẫn cho món ăn.

Hãy cùng thưởng thức món tàu hũ kho chay, một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm sự khác biệt trong chế độ ăn chay. Chắc chắn bạn sẽ bị cuốn hút bởi sự đơn giản nhưng đầy mê hoặc của món ăn này!

Tàu hũ kho chay

Rau củ kho chay

Món rau củ kho chay ngày càng trở nên phổ biến và không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Món rau củ kho chay siêu ngon này sẽ khiến bạn càng ăn càng mê. Đặc biệt cách chế biến món này cũng rất đơn giản, bạn có thể thực hiện ngay cho gia đình mình.

Rau củ kho chay

Nấm đùi gà kho chay

Món

1