Xem thêm

28 điều kiêng kỵ khi mang thai mẹ bầu cần ghi nhớ và nắm chắc

Mang thai là hành trình đầy khó khăn và thử thách đối với cả mẹ và thai nhi. Sự phát triển của thai nhi luôn biến đổi nhanh chóng và phức tạp theo từng ngày....

Mang thai là hành trình đầy khó khăn và thử thách đối với cả mẹ và thai nhi. Sự phát triển của thai nhi luôn biến đổi nhanh chóng và phức tạp theo từng ngày. Vì vậy, việc kiêng kỵ đúng cách khi mang thai là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Uống rượu bia là một trong 28 điều kiêng kỵ khi mang thai

Theo Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ, việc tiêu thụ rượu và bia trong suốt quá trình mang thai có thể gây hại cho sức khỏe của thai nhi. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, rượu và bia có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Khi mẹ bầu uống rượu hoặc bia, một phần của chất này có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể thai nhi thông qua nhau thai. Quá trình loại bỏ chất ra bên ngoài của thai nhi tốn nhiều thời gian hơn so với cơ thể mẹ.

Uống rượu bia là một trong 28 điều kiêng kỵ khi mang thai Uống rượu bia là một trong 28 điều kiêng kỵ khi mang thai.

Kiêng tắm nước nóng quá lâu

Kiêng tắm nước nóng lâu là một trong số 28 điều kiêng kỵ khi mang thai mẹ bầu cần ghi nhớ và nắm chắc. Khi thai phụ tắm nước nóng lâu sẽ có tác động tiêu cực lên sức khỏe của thai nhi và mẹ bầu. Nhiệt độ quá cao của nước nóng có thể làm giảm sự ảnh hưởng tới hệ thống máu não của thai nhi. Việc tắm nước nóng lâu cũng có thể gây ra sự mất nước cơ thể, làm giảm áp lực máu,...

Hạn chế sử dụng đồ uống chứa caffein

Một trong số 28 điều kiêng kỵ khi mang thai đó là hạn chế hấp thụ các loại đồ uống chứa caffein. Caffeine là một chất kích thích có thể tìm thấy trong nhiều loại đồ uống như cà phê, trà, nước có ga và các loại đồ uống tăng năng lượng khác.

Trong giai đoạn mang thai, việc hạn chế hấp thụ caffeine là quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Khi tiêu thụ quá nhiều đồ uống chứa chất caffein có thể dẫn đến tình trạng ôm nghén, tăng aixt dạ dày, gây âu lo mạt ngủ, tăng huyết áp nhịp tim, gia tăng nguy cơ xảy thai và sinh non.

Không nên tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào

Trong thời kỳ mang thai, sử dụng một số loại thuốc có thể gây nguy hiểm cho thai nhi, thậm chí gây ra dị tật bẩm sinh. Khi mẹ bầu tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chỉ định của bác sĩ sẽ dẫn đến một số nguy cơ như: dị tật bẩm sinh, sảy thai, tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ,...

Đi giày cao gót là một trong 28 điều kiêng kỵ khi mang thai

Khi đang mang thai, cân nặng của mẹ sẽ tăng nhanh chóng. Nếu thường xuyên sử dụng giày cao gót, chân sẽ dễ bị chuột rút và phù nề. Ngoài ra, đi giày cao gót cũng khiến mẹ bầu rất dễ bị ngã, gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì vậy, nên chọn giày bệt để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Đi giày cao gót là một trong 28 điều kiêng kỵ khi mang thai Đi giày cao gót là một trong 28 điều kiêng kỵ khi mang thai.

Không hút thuốc và tránh hít khói thuốc

Việc hút thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc từ người khác có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của phụ nữ mang thai và thai nhi. Sự tiếp xúc lâu dài với thuốc lá có thể gây ra các vấn đề như sảy thai, sinh non, thai nhi chưa đủ tháng, cân nặng thấp hoặc các dị tật não thai nhi.

Tránh hấp thụ các loại thực phẩm gây hại

Mẹ bầu không nên tiêu thụ những loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe của thai nhi. Cần hạn chế và tránh hấp thụ những loạI thức phẩm như cá có hàm lượng thủy ngân cao, thực phẩm sống hoặc tái, thực phẩm nướng hay xông khói, thịt chế biến sẵn như thịt nguội, xúc xích, giăm bông, sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa không tiệt trùng, khoai tây mọc mầm, rau sống, rau ngót, khổ qua, đu đủ xanh, dứa (thơm), nhãn,...

Hạn chế việc ăn uống bừa bãi, thiếu khoa học

Hạn chế việc ăn uống bừa bãi và thiếu khoa học là một trong số 28 điều kiêng kỵ khi mang thai. Khi ăn uống bừa bãi và thiếu khoa học, thai nhi sẽ thiếu chất dinh dưỡng và gây ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của bé sau này.

Không ngồi hoặc đứng ở một tư thế quá lâu

Mẹ bầu không nên ngồi hoặc đứng ở một tư thế quá lâu vì điều này có thể gây áp lực lên cơ thể của mẹ và thai nhi. Nếu ngồi hoặc đứng quá lâu, mẹ bầu có thể bị đau mỏi toàn thân, đau lưng, sưng chân, mắc một số bệnh lý như táo bón, khó sinh. Vì vậy, nên thay đổi tư thế thường xuyên, nghỉ ngơi và tập luyện theo hướng dẫn để duy trì sức khoẻ trong giai đoạn mang thai.

Cơ thể hồi hộp quá mức

Mẹ bầu không nên để cơ thể hồi hộp quá mức, bởi điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Khi cơ thể trải qua quá nhiều áp lực, mẹ bầu có thể trải qua các vấn đề như suy giảm thần kinh, tăng huyết áp,...

Cơ thể hồi hộp quá mức Cơ thể hồi hộp quá mức là một trong 28 điều kiêng kỵ khi mang thai.

Hạn chế việc quan hệ tình dục vào khoảng thời gian đầu và cuối thai kỳ

Mẹ bầu nên hạn chế việc quan hệ tình dục vào khoảng thời gian đầu và cuối thai kỳ. Ở giai đoạn đầu của thai kỳ, việc quan hệ tình dục có thể đem lại nhiều biến chứng thậm chí là sảy thai. Còn ở giai đoạn cuối của thai kỳ, quan hệ tình dục sẽ làm kích thích tử cung làm mẹ bầu cảm thấy đau đớn và gia tăng nguy cơ sinh non.

Tuyệt đối không chơi những trò kích động, cảm giác mạnh

Mẹ bầu tuyệt đối không nên tham gia vào các trò chơi cảm giác mạnh như tàu lượn siêu tốc hoặc vượt thác. Những trải nghiệm này có thể đem lại những ảnh hưởng xấu cho thai nhi. Những chuyển động nhanh chóng và không đều có thể gây ra sự dao động lớn trong cơ tử cung và ảnh hưởng đến thai nhi, có thể gây nguy cơ về sức khỏe và phát triển của em bé.

Kiêng ăn muối

Hạn chế ăn muối là một trong những 28 điều kiêng kỵ khi mang thai mẹ bầu cần nắm trước để có một thai kỳ khoẻ mạnh và phát triển toàn diện. Muối có khả năng giữ nước, làm tăng áp lực máu khiến mẹ bầu dễ bị sưng tay chân, đau rốn, đau nhức cơ thể,...

Đến những nơi ồn ào

Thai phụ nên hạn chế đến những nơi ồn ào, bởi sự yên tĩnh là rất quan trọng trong quá trình mang thai. Tiếng ồn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Tiếng ồn cũng dẫn đến căng thẳng cho thai nhi, ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh.

Đến những nơi ồn ào Đến những nơi ồn ào là một trong 28 điều kiêng kỵ khi mang thai.

Không nằm ngửa quá nhiều lần

Khi nằm ngửa trong thời gian dài, áp lực của tử cung lên dạ dày và ruột có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày. Điều này có thể dẫn đến cảm giác đầy bụng và đau buồn dạ dày cho thai phụ. Hơn nữa, nằm ngửa thường làm giảm lưu lượng máu đến tử cung và thai nhi, có thể gây hoa mắt và choáng váng.

Tuyệt đối không đi xe đạp

Không nên đạp xe đạp là một trong những 28 điều kiêng kỵ khi mang thai mẹ bầu cần nắm chắc để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Việc đạp xe đạp có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn, đối với sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Khi mang bầu, cơ thể của thai phụ trải qua nhiều biến đổi làm cho cơ và xương trở nên yếu đuối hơn. Việc ngồi trên xe đạp có thể gây áp lực lên khu vực bụng dưới, gây ra khả năng tổn thương cho thai kỳ.

Hạn chế kích thích núm vú

Hạn chế kích thích nhũ hoa là một trong những 28 điều kiêng kỵ khi mang thai mẹ bầu cần ghi nhớ và nắm chắc. Khi kích thích quá mạnh ỏ̉ vùng ngực có thể gây ra cảm giác khó chịu, co bóp tử cung và làm gia tăng nguy cơ sảy thai.

Bấm huyệt cho thai phụ

Thai phụ nên tránh bấm huyệt trong thời kỳ mang bầu vì có những rủi ro tiềm ẩn. Bấm huyệt có thể gây ra kích thích mạnh cho một số điểm trên cơ thể như co bóp tử cung, sảy thai… Một số đi

1