Xem thêm

Vỏ trứng gà - Tìm hiểu tác dụng và cách dùng vỏ trứng bón cây

Bạn có biết rằng vỏ trứng gà, thứ mà chúng ta thường vứt đi sau mỗi lần nấu nướng, lại có rất nhiều tác dụng tuyệt vời? Đặc biệt, việc sử dụng vỏ trứng gà...

Bạn có biết rằng vỏ trứng gà, thứ mà chúng ta thường vứt đi sau mỗi lần nấu nướng, lại có rất nhiều tác dụng tuyệt vời? Đặc biệt, việc sử dụng vỏ trứng gà để bón cây lại rất hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu về thành phần, công dụng, cách sử dụng và nơi mua vỏ trứng gà trong bài viết này nhé!

1/ Thành phần vỏ trứng gà

Vỏ trứng là lớp vỏ cứng bên ngoài của quả trứng. Thành phần chính của vỏ trứng gà là canxi cacbonat, chiếm khoảng 93,5%. Canxi là một khoáng chất thiết yếu và phổ biến trong thực phẩm, bao gồm cả các sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, vỏ trứng gà còn chứa một số khoáng chất khác như stronti, fluorua, magiê và selen. Tất cả những thành phần này đều có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể và xương.

vỏ trứng gà sfarm Vỏ trứng gà SFARM

2/ Những tác dụng thần kỳ của vỏ trứng gà

Làm chất xua đuổi côn trùng

Bạn có thể sử dụng vỏ trứng gà để ngăn chặn sự phá hoại của những con ốc sên đối với cây trồng trong vườn nhà mình. Rắc vỏ trứng nghiền quanh gốc cây sẽ tạo ra các bề mặt sắc nhọn và khó di chuyển, khiến ốc sên tránh xa cây trồng của bạn.

Làm phân bón cho cây

Vỏ trứng gà cung cấp canxi cần thiết cho cây sinh trưởng và phát triển. Nếu cây thiếu canxi, cuống hoa có thể thối và quả cà chua sẽ có màu nâu và úng nước. Bên cạnh đó, vỏ trứng gà cũng thúc đẩy hoa lớn nhanh, phát triển cành lá mạnh mẽ, mầm mọc nhiều và to hơn. Sử dụng vỏ trứng gà làm phân bón còn giúp cây chống chịu điều kiện thời tiết tốt hơn và tăng sức đề kháng đối với sâu bệnh.

Làm chậu trồng

Vỏ trứng gà có thể được sử dụng làm chậu trồng hoa và cây cỏ. Điều này rất thuận tiện khi bạn cần giữ trẻ em ngồi chơi gọn gàng. Bé sẽ thỏa sức sáng tạo và khám phá với vỏ trứng gà. Một trò chơi thú vị là dạy trẻ trồng cây trong vỏ trứng.

3/ 5 cách dùng vỏ trứng gà trong nông nghiệp

3.1 Cách dùng vỏ trứng gà làm phân bón cây, rau

  • Xay nhỏ hoặc giã vụn vỏ trứng, sau đó trộn với đất để trồng cây hoặc ủ phân thông thường. Xay nhỏ giúp vỏ trứng dễ dàng phân hủy và cung cấp khoáng chất cho đất, giúp cây trồng phát triển tốt hơn.
  • Làm phân bón tự nhiên từ vỏ trứng kết hợp với vỏ chuối và bã cà phê. Vỏ chuối giàu phốt-pho và kali, bã cà phê chứa 2% Nitơ và cung cấp cả canxi và magiê. Bạn chỉ cần cắt nhỏ vỏ chuối, xay cùng vỏ trứng và bã cà phê, thêm chút nước nếu cần. Hỗn hợp này có thể dùng bón cho cây hoặc trộn vào đất trồng mới.

3.2 Cách dùng bột vỏ trứng gà bón lan

  • Cách 1: Xay nhuyễn vỏ trứng thành bột rồi rắc lên giá thể trồng lan.
  • Cách 2: Rửa sạch 20 vỏ trứng, nghiền nát và đun sôi với 2 lít nước. Lọc bỏ cặn (vỏ trứng) ra lấy nước phía trên và sử dụng loại phân bón này tưới định kỳ cho lan hàng tuần.

3.3 Dùng vỏ trứng gà bón cây hoa hồng

Xới mỏng lớp đất quanh gốc hoa hồng, bón 50-70g vỏ trứng gà và lấp đất lại. Nên bón định kỳ 2-3 tháng một lần.

3.4 Dùng vỏ trứng gà làm bầu ươm hạt

  • Đun sôi và làm khô vỏ trứng gà.
  • Trang trí vỏ trứng bằng sơn, bút lông, hình dán...
  • Thêm đất trồng cây vào vỏ trứng, sau đó đặt hạt giống lên đất và rắc thêm đất.
  • Tưới ít nước và đặt cây ở nơi có ánh sáng mặt trời.

3.5 Chống ốc sên bằng vỏ trứng gà

Ốc sên là mối đe dọa của vườn garden, đặc biệt là vườn rau. Thay vì vứt đi, bạn có thể sử dụng vỏ trứng gà để ngăn chặn ốc sên. Rải vỏ trứng nghiền lên mặt đất, đặc biệt là trên đường di chuyển của ốc sên. Vỏ trứng gà có cạnh sắc nhọn khiến ốc sên sợ và tránh xa vườn của bạn.

4/ Lưu ý khi sử dụng vỏ trứng gà làm phân bón

Để cây hấp thụ canxi và protein từ vỏ trứng một cách tối đa, cần xay nhuyễn vỏ trứng thành bột mịn. Vỏ trứng phơi khô giúp việc xay nhuyễn dễ dàng hơn. Nếu vỏ trứng đã qua sử dụng, cần rửa sạch và phơi khô trước khi sử dụng để loại bỏ nấm bệnh.

vỏ trứng gà sfarm Vỏ trứng gà SFARM

5/ Mua vỏ trứng gà bón cây ở đâu? Giá cả thế nào?

Vỏ trứng gà thường có giá rẻ do là một loại tài nguyên phổ biến trong nhà bếp. Tuy nhiên, việc tìm nguồn vỏ trứng tại nhà có thể tốn nhiều thời gian hoặc không đủ khối lượng.

Đối với mục đích trồng trọt, nên chọn vỏ trứng đã qua xử lý và đảm bảo chất lượng. Hiện nay, bạn có thể mua vỏ trứng tại nhiều địa điểm như TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh thành khác, với mức giá khoảng 23.000 - 27.000 đồng/túi 1kg.

Để tìm mua vỏ trứng chất lượng, hãy lựa chọn thương hiệu SFARM với sản phẩm "Vỏ trứng gà đã xử lý SFARM". SFARM cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng ổn định, kiểm soát đầu vào nghiêm ngặt và hỗ trợ khách hàng tận tình. Bạn có thể liên hệ hotline 0902.652.099 để biết thêm thông tin chi tiết.

Thông tin được cung cấp bởi Sfarm.vn

1