Top 21 loại quả bà bầu nên ăn trong thời kỳ mang thai

Trong thời kỳ mang thai, việc bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất là vô cùng cần thiết đối với các bà bầu. Ngoài chế độ ăn hàng ngày, mẹ bầu cũng cần...

Trong thời kỳ mang thai, việc bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất là vô cùng cần thiết đối với các bà bầu. Ngoài chế độ ăn hàng ngày, mẹ bầu cũng cần bổ sung thêm nhiều loại hoa quả bổ sung dinh dưỡng và giúp thai nhi phát triển khoẻ mạnh. Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Đi chợ VinID

MUA TRÁI CÂY NGAY!

Lí do bà bầu nên ăn hoa quả tươi trong thời kỳ mang thai

Trái cây luôn được biết đến như thực phẩm có hàm lượng cao vitamin và khoáng chất. Các vitamin và khoáng chất trong hoa quả đều đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi cũng như là sức khoẻ của mẹ bầu, ví dụ như:

  • Beta - carotene, tiền chất của vitamin A, là dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển thị giác cũng như mô và các tế bào của thai nhi.
  • Axit folic là chất dinh dưỡng quan trọng mà bà bầu nên bổ sung để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi.
  • Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng và tăng khả năng hấp thu sắt.
  • Chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hoá, tránh tình trạng táo bón thai kỳ.

Ăn măng cụt có tốt cho bà bầu không?

Các loại quả bà bầu nên ăn trong thai kì

Các mẹ bầu đều biết trái cây rất tốt, nhưng bà bầu nên ăn hoa quả gì, và với liều lượng thế nào thì nhiều người chưa biết. VinID sẽ giới thiệu đến bạn 21 loại quả chứa nhiều dinh dưỡng mà bà bầu nên ăn trong thời kỳ mang thai nhé!

1. Đu đủ chín

Bà bầu nên ăn đu đủ chín

Ăn đu đủ chín giúp bà bầu giảm ốm nghén, tăng cường hệ miễn dịch

Đu đủ chín là trái cây chứa nhiều vitamin A, beta - carotene, vitamin C, canxi và sắt. Ăn đu đủ chín sẽ giúp bà bầu giảm ốm nghén, tăng cường hệ miễn dịch, tránh tình trạng táo bón và tốt cho sự phát triển thị giác của thai nhi.

Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên ăn đu đủ chín 2 lần/ tuần và mỗi lần chỉ nên ăn 1 miếng là đủ. Vì vị ngọt của đu đủ chín có thể khiến bà bầu bị tiểu đường thai kỳ. Ăn quá nhiều đu đủ sẽ gây kích thích ruột già do đặc tính nhuận tràng và có thể gây vàng da. Các mẹ bầu hãy lưu ý loại bỏ hoàn toàn hạt đu đủ trước khi ăn vì có chứa độc.

MUA TRÁI CÂY NGAY!

2. Chuối chín

Bà bầu nên bổ sung chuối chín

Chuối chín có nhiều kali giúp giảm tình trạng chuột rút và phù nề thường gặp ở phụ nữ mang thai

Trong chuối chín có nhiều kali giúp bà bầu giảm tình trạng chuột rút và phù nề thường gặp ở phụ nữ mang thai. Ăn 1 - 2 quả chuối mỗi ngày sẽ cung cấp cho mẹ bầu nguồn năng lượng dồi dào vì trong chuối có chứa nhiều thành phần đường tự nhiên.

Các mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều chuối trong thai kỳ vì có thể gây táo bón nặng, dư thừa chất dinh dưỡng vì chuối chứa hàm lượng cao magiê và pectin (một loại chất xơ tự nhiên).

Lí do bà bầu nên uống nước dừa khi mang thai

3. Các trái cây thuộc họ cam

Tác dụng của uống nước cam hàng ngày là gì

Họ nhà cam nổi tiếng với hàm lượng vitamin C cao với vô vàn lợi ích

Họ nhà cam với những trái cây như cam, quýt, luôn nổi tiếng là có hàm lượng vitamin C cao với vô vàn lợi ích như: giúp giảm ốm nghén, tăng cường sức đề kháng, giải độc lợi tiểu.

Mẹ bầu chỉ nên ăn 1 quả cam hoặc uống 1 cốc nước cam một ngày thôi và tránh uống khi đói nhé! Vì nếu ăn nhiều các trái cây họ nhà cam có thể gây rối loạn tiêu hoá, hại men răng vì tính axit cao.

Tìm hiểu thêm:

  • Cách chọn cam sành tươi ngon
  • Tác dụng của quả cam

MUA TRÁI CÂY NGAY!

4. Kiwi

Bà bầu nên ăn trái cây gì

Táo, kiwi sẽ giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh, tăng cường phát triển hệ thần kinh cho thai nhi

Kiwi đúng là loại quả “nhỏ nhưng có võ”, khi mà 1 quả kiwi chưa tới 80 dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt tốt với các bà bầu. Với hàm lượng axit folic cao gấp 10 lần so với táo, kiwi sẽ giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh, tăng cường phát triển hệ thần kinh cho thai nhi. Kiwi cũng chứa hàm lượng cao chất xơ giúp ngừa táo bón. Lượng lớn vitamin C trong Kiwi sẽ giúp các mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch.

Tuy vậy, mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều kiwi trong ngày, chỉ nên ăn 1 - 2 quả/ngày. Đặc biệt lưu ý các mẹ bị sỏi thận thì không nên ăn kiwi vì có chứa oxalate trong đó.

Bà bầu nên ăn gì để tốt cho thai nhi giúp con tăng cân nhanh?

5. Lựu

Quả lựu đỏ

Mẹ bầu ăn lựu khi đang mang thai sẽ giúp ngăn ngừa thiếu máu, tốt cho hệ xương của cả mẹ và bé.

Ngoài công dụng giúp làm đẹp da và hỗ trợ ngăn ngừa rạn da vì có chứa nhiều các chất chống oxy hoá, lựu còn là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào rất tốt cho hệ miễn dịch của mẹ. Có nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra mẹ bầu ăn lựu khi đang mang thai sẽ giúp ngăn ngừa thiếu máu, tốt cho hệ xương của cả mẹ và bé.

Lựu cũng là loại quả có lượng calories cao, vậy nên các mẹ bầu chỉ nên ăn 1 quả lựu hoặc uống 1 cốc nước ép lựu mỗi ngày.

MUA TRÁI CÂY NGAY!

6. Dứa

Mẹ bầu nên bổ sung quả dứa

Giúp mẹ bầu cải thiện tâm trạng, điều hoà huyết áp, cung cấp chất xơ, vitamin C và các vitamin nhóm B.

Dứa là loại hoa quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, axit folic, vitamin nhóm B hơn nữa lại chứa nhiều chất xơ và hàm lượng chất béo bão hòa thấp, do đó dứa có giá trị dinh dưỡng cao. Công dụng dứa thì nhiều vô kể: giúp mẹ bầu cải thiện tâm trạng, điều hoà huyết áp, cung cấp chất xơ, vitamin C và các vitamin nhóm B.

Để tránh làm tăng các enzyme bromelain dẫn đến nguy cơ sảy thai thì các mẹ bầu chỉ nên ăn 1 - 2 quả dứa mỗi tuần vào cuối thai kỳ.

Tìm hiểu thêm:

  • Tác dụng của quả bơ với sức khỏe
  • Cách chọn bơ sáp ngon

MUA TRÁI CÂY NGAY!

7. Bơ

Mẹ bầu nên bổ sung bơ

Mẹ bầu nên ăn 1 trái bơ ngày và ăn trước bữa chính 1 - 2 tiếng để tránh bị tích chất béo

Trong quả bơ chứa nhiều vitamin A, vitamin E, vitamin B6, và folate giúp bà bầu có một hệ miễn dịch tốt cũng như là ngăn ngừa dị tật thai nhi. Bơ còn hỗ trợ tiêu hoá, hỗ trợ duy trì mức cholesterol và đường trong cơ thể.

Mẹ bầu nên ăn 1 trái bơ ngày và ăn trước bữa chính 1 - 2 tiếng để tránh bị tích chất béo. Các mẹ cũng có thể lưu ý đổi cách chế biến để không bị ngán.

Tìm hiểu thêm:

  • Tác dụng của quả bơ với sức khỏe
  • Cách chọn bơ sáp ngon

MUA TRÁI CÂY NGAY!

8. Nho

Mẹ bầu có nên ăn nho

Khi mẹ bầu ăn nho sẽ bổ sung hàm lượng các vitamin và khoáng chất vào cơ thể

Mẹ bầu ăn nho trong thai kỳ sẽ “gặt hái” được vô vàn lợi ích: Tăng cường sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi, phòng ngừa thiếu máu, hỗ trợ cải thiện tiêu hoá, tăng sức đề kháng, tăng cường chức năng thận, giảm phù nề. Vì khi mẹ bầu ăn nho sẽ bổ sung hàm lượng các vitamin và khoáng chất vào cơ thể: vitamin A, vitamin C, vitamin B1, beta-carotene, phốt-pho, magiê và axit folic.

Những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ thì nên tránh ăn nho vì sẽ làm đường huyết tăng cao. Khi ăn nho, mẹ nên lưu ý bỏ vỏ để tránh gây đầy bụng, khó tiêu.

MUA TRÁI CÂY NGAY!

9. Xoài

Xoài và các món ăn làm từ xoài

Xoài tốt cho hệ tiêu hoá, giảm thiếu máu, giảm triệu chứng đau đầu khi mang thai và ngăn ngừa dị tật cho thai nhi

Xoài cũng là loại quả “vạn năng” khi đem đến rất nhiều lợi ích cho mẹ bầu: Tốt cho hệ tiêu hoá, giảm thiếu máu, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện trí nhớ, tốt cho hệ xương, giảm triệu chứng đau đầu khi mang thai và ngăn ngừa dị tật cho thai nhi.

Mẹ cũng không nên ăn quá nhiều xoài, đặc biệt trong 3 tháng cuối vì xoài có hàm lượng calories cao. Các chuyên gia khuyên mẹ chỉ nên ăn 1 - 2 quả xoài/tuần. Mẹ bầu cũng nên lưu ý phần mủ xoài dễ gây dị ứng cho da. Khi chọn xoài, mẹ nên chọn kỹ để tránh chọn nhầm xoài chín nhân tạo, gây ảnh hưởng cho cả mẹ và thai nhi.

MUA TRÁI CÂY NGAY!

10. Táo

Mua táo Fuji

Mẹ nên ăn 1 quả táo/1 ngày để mang lại nhiều tác dụng tốt cho mẹ và bé

Táo là loại trái cây mà các chuyên gia khuyên mẹ nên ăn 1 quả/1 ngày vì táo có nhiều tác dụng tốt cho mẹ và bé như: Tăng hệ miễn dịch, giảm chứng dị ứng ở trẻ, giảm nguy cơ mắc bệnh ở thai nhi, giảm cholesterol cho mẹ bầu, giúp bảo vệ xương,...

Lưu ý khi chọn mua táo, mẹ nên mua ở những địa chỉ uy tín để tránh táo ngâm phun các loại thuốc hoá học. Trước khi ăn, mẹ nên ngâm táo 5-10 phút trong nước muối để đảm bảo vệ sinh. Bạn có thể cân nhắc chọn mua táo ở siêu thị VinMart với đa dạng loại táo được nhập khẩu từ nhiều nước, lại rất ngon và giá hợp lý.

Bà bầu có nên uống sữa tươi không?

11. Dâu tây

quả dâu tây

Mẹ bầu có thể ăn dâu tây mỗi ngày, nhưng hãy nhớ rửa thật kỹ trước khi ăn

Dâu tây không những không đem lại ảnh hưởng xấu nào mà lại rất có lợi cho mẹ bầu và thai nhi nếu mẹ ăn đúng cách. Dâu tây chứa hàm lượng cao vitamin C và axit folic giúp giảm nguy cơ dị tật thai nhi, tăng cường hệ miễn dịch, và hạn chế khả năng sinh non.

Mẹ bầu có thể ăn dâu tây mỗi ngày, nhưng hãy nhớ rửa thật kỹ trước khi ăn để đảm bảo an toàn. Mẹ có thể làm sinh tố hoặc nước ép dâu tây để có thể hấp thu các dưỡng chất tối đa.

MUA TRÁI CÂY NGAY!

12. Việt quất

quả việt quất

Mỗi ngày mẹ nên ăn ít nhất 2 quả việt quất và ăn trong suốt thai kỳ

Quả việt quất giàu các chất chống oxy hóa vitamin C, vitamin B2, vitamin B6, vitamin E và vitamin K, và cung cấp nhiều chất xơ. Các mẹ bầu ăn việt quất thường xuyên sẽ mang lại những lợi ích rất lớn như: tăng cường hệ tiêu hoá, bảo vệ tim mạch, cải thiện trí nhớ, ngăn chặn các tế bào ung thư, bảo vệ răng tóc cho mẹ bầu trong quá trình mang thai.

Mỗi ngày mẹ nên ăn ít nhất 2 quả việt quất và ăn trong suốt thai kỳ. Vì ở Việt Nam, đa phần việt quất được nhập khẩu nên mẹ hãy chọn nơi bán uy tín, đảm bảo an toàn.

Hướng dẫn nấu chanh sả gừng đúng cách

13. Sung

![quả sung](https://gtnfoods.com.vn/uploads/images/blog/admin

1