Xem thêm

Top 11 loại sữa cho bà bầu tốt và dễ uống bổ sung đủ dưỡng chất khi mang thai

Khi mang thai, việc bổ sung chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất là rất quan trọng. Sữa bầu là một sản phẩm bổ sung dưỡng chất tốt mà các bà bầu nên lựa chọn....

Khi mang thai, việc bổ sung chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất là rất quan trọng. Sữa bầu là một sản phẩm bổ sung dưỡng chất tốt mà các bà bầu nên lựa chọn. Uống sữa bầu có nhiều lợi ích cho mẹ và thai nhi.

Uống sữa bầu có tốt không?

Câu trả lời là có. Sữa bầu cung cấp lượng canxi, protein và vitamin D lành mạnh để cho thai nhi phát triển tốt nhất và đảm bảo sức khỏe cho mẹ trong suốt thai kỳ. Sữa bầu cung cấp nhiều lợi ích như sau:

  • Sữa cung cấp canxi giúp phát triển xương và răng cho bé, đồng thời giúp mẹ tránh loãng xương khi mang thai.
  • Sữa cung cấp protein giúp tái tạo cơ, xương và tạo máu cho thai nhi.
  • Sữa cung cấp vitamin D giúp ngăn ngừa trẻ nhẹ cân và còi xương.
  • Omega 3 trong sữa giúp hình thành và phát triển hệ thần kinh của bé.
  • Sắt trong sữa tham gia vào quá trình tạo máu và vận chuyển oxy cho thai nhi.

Uống sữa đều đặn trong suốt thai kỳ sẽ giúp bé sinh ra có chiều cao, cân nặng, chu vi vòng đầu và các chỉ số đạt chuẩn hơn.

sữa dành cho bà bầu tốt cho cả mẹ và thai nhi Ảnh: gtnfoods.com.vn

Bà bầu nên uống bao nhiêu sữa một ngày?

Theo Momjunction, mẹ bầu nên uống từ 2-3 ly sữa mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng sữa bổ sung cần tuỳ thuộc vào tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của mẹ.

Lưu ý khi uống sữa cho bà bầu

  • Thời gian bắt đầu và kết thúc uống sữa: Mẹ có thể uống sữa từ những tháng đầu tiên của thai kỳ và tiếp tục bổ sung sau khi sinh nếu có điều kiện.
  • Thời điểm uống sữa tốt nhất là sau bữa ăn sáng từ 1-2 tiếng. Mẹ cũng có thể uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ 2 tiếng để ngủ ngon hơn.
  • Trong thời gian uống sữa, mẹ cần duy trì chế độ dinh dưỡng đủ chất bột, protein, chất xơ, axit béo, vitamin C, sắt, canxi...
  • Mẹ nên dành thời gian luyện tập thể dục nhẹ nhàng khoảng 30 phút mỗi ngày như đi bộ, tập yoga... để có sức khỏe tốt nhất.

Tiêu chí chọn sữa cho bà bầu tốt cho mẹ và bé?

Khi chọn sữa bầu, mẹ cần chú ý các tiêu chí sau:

  • Dinh dưỡng trong sữa cần đáp ứng nhu cầu của mẹ và thai nhi, bao gồm canxi, chất xơ tiêu hóa, axit folic, DHA...
  • Lượng chất béo trong sữa nên được điều chỉnh phù hợp với thể trạng và cân nặng của mẹ để tránh tình trạng tăng cân quá mức sau sinh.
  • Chọn sữa bầu có hương vị phù hợp với mẹ bầu, không hợp khẩu vị mẹ khó uống và dễ gây buồn nôn khi uống.
  • Chọn sữa bầu của đơn vị uy tín, có nguồn gốc và xuất xứ đảm bảo, còn hạn sử dụng lâu dài.

mẹ nên chọn loại sữa dành cho bà bầu phù hợp với nhu cầu dưỡng chất và khẩu vị Ảnh: gtnfoods.com.vn

11 Loại sữa cho bà bầu tốt mẹ có thể lựa chọn

1. Sữa bầu Matilia

Sữa bầu Matilia của Laboratoire France BéBé Nutrition - Pháp là một lựa chọn tốt. Sữa này không chứa chất bảo quản và hóa chất độc hại. Ngoài ra, sữa Matilia còn cung cấp lượng DHA cao giúp mẹ và thai nhi khỏe mạnh. Sản phẩm này có thể được lựa chọn với các hương vị như socola, vani, sữa chua dâu...

2. Sữa bầu Anmum Materna

Sữa bầu Anmum Materna của Fonterra - New ZeaLand được đánh giá cao. Sữa này cung cấp lượng folate cao và hơn 30 loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho mẹ và thai nhi. Ngoài ra, sữa Anmum Materna còn giúp phát triển xương, ngăn ngừa loãng xương và có chứa gangliosides tăng cường sức đề kháng cho nao bộ của bé.

3. Sữa Morinaga bầu

Sữa Morinaga của Nhật Bản là một sản phẩm phổ biến. Sữa này có hàm lượng axit folic cao và không gây đầy bụng. Hàm lượng Omega 6 trong sữa này tương đối cao nên mẹ nên bổ sung từ thực phẩm khác.

4. Sữa bầu XO

Sữa XO của Hàn Quốc cung cấp năng lượng cao và hàm lượng sắt, canxi đúng và đủ. Tuy nhiên, sữa này có thể ngọt và khó đong đo chính xác lượng sữa cần uống.

5. Sữa bầu Meiji

Sữa Meiji của Nhật Bản nằm trong top 10 sữa tốt nhất dành cho bà bầu năm 2019. Sữa này có vị ngọt, dễ uống và không gây ngấy. Tuy nhiên, hàm lượng sắt trong sữa này không cao, cần phải bổ sung từ nguồn thực phẩm khác.

6. Sữa bầu Enfamama A+

Sữa Enfamama A+ của Mỹ có lượng canxi đủ cho bà bầu và không gây táo bón. Tuy nhiên, hàm lượng DHA trong sữa này hơi thấp và thiếu một số vitamin và khoáng chất.

7. Sữa bầu Similac Mom

Sữa Similac Mom của Abbott Hoa Kỳ cung cấp 24 vitamin và khoáng chất cần thiết cho mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, hàm lượng sắt và canxi trong sữa này có thể cao.

8. Sữa bầu Friso Mum

Sữa Friso Mum của Hà Lan không gây nóng và táo bón. Sữa này cung cấp nhiều chất xơ giúp mẹ bầu tiêu hóa tốt. Tuy nhiên, nhiều mẹ phản ánh rằng sữa này khá ngọt và gây cảm giác no lâu.

9. Sữa bầu Vegemil

Sữa Vegemil của Hàn Quốc có vị không quá ngọt và thích hợp cho mẹ bầu có triệu chứng ốm nghén. Sữa này chứa nhiều ngũ cốc dinh dưỡng và axit folic giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi.

10. Sữa bầu Dielac mama Gold

Sữa Dielac Mama Gold của Việt Nam có hàm lượng iốt cao và cung cấp nhiều vitamin. Tuy nhiên, hàm lượng biotin trong sữa này có thể quá cao.

11. Sữa bầu Optimum

Sữa Optimum Mama Gold của Việt Nam có hàm lượng chất xơ cao và hệ men vi sinh giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Sữa này cũng cung cấp nhiều dưỡng chất như acid folic, DHA, taurin, canxi, photpho, magie, kẽm, vitamin D, K...

Mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi chọn và sử dụng sữa bổ sung cho nhu cầu dinh dưỡng của mình.


NGUỒN THAM KHẢO:

  • Milk During Pregnancy: Which Type Is Best For You And Why? - Momjunction - 7/2/2020
  • Is Pasteurized Milk safe during Pregnancy? - Verka.coop - 25/10/2018
1