Xem thêm

TÁC DỤNG CỦA BỘT CẦN TÂY: CẦN UỐNG BỘT CẦN TÂY?

Thời gian gần đây, bột cần tây ngày càng được ưa chuộng. Vậy bột cần tây có tác dụng gì? Có nên uống bột cần tây không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây....

Thời gian gần đây, bột cần tây ngày càng được ưa chuộng. Vậy bột cần tây có tác dụng gì? Có nên uống bột cần tây không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thành phần và công dụng của cần tây

Thành phần của cần tây

Cần tây có tên khoa học là Apium graveolens, đây là một loại rau thuộc họ hoa tán. Cần tây có thể sống được 2 năm, thân thẳng, cao tối đa lên tới 1,5m, trên thân có nhiều rãnh dọc và chia thành nhiều cành mọc đứng.

Trong cần tây có 90,5% là nước, 0,07% ni tơ, 1,15% là chất béo và xenluloza, 1,13% tro. Cần tây chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe như: vitamin A, B, C, magie, sắt, canxi, tyrosin.

Trong đời sống hàng ngày, cần tây được sử dụng như một loại rau gia vị, dùng để xào nấu với thịt bò, hải sản.

Công dụng của cần tây

Nhờ những dưỡng chất có ích, cần tây trở thành thực phẩm cực kỳ có lợi cho sức khỏe, có tác dụng chữa và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh.

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Ăn cần tây giúp máu lưu thông đều hơn và giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh. Chất coumarins trong cần tây giúp điều hòa cortisol trong cơ thể (chất có khả năng làm giảm huyết khối).

  • Hỗ trợ điều trị cao huyết áp: Cần tây chứa Apigenin, có tác dụng làm giãn nở mạch máu, giảm độ kích thích trong máu. Ngoài ra, Phthalide trong cần tây còn làm thư giãn cơ bắp và mạch máu trong cơ thể. Nhờ vậy, huyết áp của bạn sẽ luôn ổn định. Nếu sử dụng cần tây thường xuyên sẽ ngăn chặn và phòng tránh tăng áp lực máu lên mạch vành, từ đó hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp hiệu quả hơn.

  • Phòng chống ung thư: Nhiều nghiên cứu đã chỉ rằng flavonols, furanocoumarins và acid phenolic trong cần tây có liên quan đến việc ngăn chặn tế bào ung thư phát triển. Vì vậy, muốn ngăn ngừa ung thư hãy thường xuyên bổ sung cần tây vào bữa ăn hàng ngày.

  • Giải độc: Alkalizing trong cần tây là hoạt chất tuyệt vời để làm sạch cơ thể. Nếu bạn uống nhiều rượu bia, đồ uống có cồn, hãy giải độc chúng bằng cách uống nước ép cần tây. Đây được coi là thức uống lợi tiểu, có thể đẩy sỏi thận và độc tố ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, dưỡng chất trong cần tây còn đẩy nhanh quá trình thải độc, giảm triệu chứng men gan cao, thanh lọc, mát gan. Vì vậy, hãy dùng cần tây để bảo vệ lá gan của bạn.

  • Giảm viêm: Cần tây có thể làm giảm viêm nhờ chất Luteolin, đây là chất có khả năng ức chế enzym gây phản ứng viêm trong cơ thể. Ví dụ như bệnh viêm khớp, cần tây có thể làm giảm viêm và giúp cho trình trạng sức khỏe tốt hơn. Bên cạnh đó, polyacetylene trong cần tây là chất có lợi cho người bị viêm khớp.

  • Hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt: Những tinh chất chiết xuất từ cần tây được sử dụng để tra mắt và hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt. Theo nhiều nghiên cứu, sử dụng thuốc nhỏ nhất chứa chất trong cần tây sẽ làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, chống thoái hóa hoàng điểm.

  • Giảm các bệnh hô hấp: Hạt cần tây chứa thành phần có tác dụng với cơn co thắt, điều hòa nhịp thở, giúp người bị hen suyễn, viêm phổi, hô hấp dễ hơn. Trong điều kiện môi trường ô nhiễm như hiện nay, dùng cần tây sẽ giúp bạn phòng chống và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến đường thở.

  • Tốt cho xương khớp: Cây cần tây có hàm lượng canxi và silic rất cao, hai khoáng chất này kết hợp để tăng cường độ chắc và tái tạo xương hư tổn. Vitamin K trong cần tây còn là chất tuyệt vời chống loãng xương.

  • Lợi tiểu: Hàm lượng kali, natri trong cần tây giúp điều tiết lượng nước trong cơ thể, loại bỏ những cặn lắng ở đường tiết niệu, giúp tiểu tiện dễ chịu hơn.

  • Nhuận tràng: Cần tây chứa rất nhiều chất xơ. Các sợi xơ chứa dưỡng chất đặc biệt khi ăn sống, giúp đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Các loại enzym trong cần tây làm tăng axit clohydric trong dạ dày, khiến thức ăn dễ tiêu hóa hơn. Ngoài ra, uống nước ép cần tây còn làm thư giãn dây thần kinh đã bị tổn thương do chế độ ăn uống không lành mạnh.

  • Điều hòa giấc ngủ: Trong cần tây chứa các chất làm thanh lọc cơ thể, ổn định đường huyết nên sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, sâu hơn. Khi cơ thể được bổ xung chất xơ hợp lý thì nhịp sinh học sẽ ổn định và tạo giấc ngủ sinh lý tối ưu nhất.

  • Chống lở loét: Theo các chuyên gia, các hoạt chất có trong rau cần tây giảm hình thành tổn thương da và niêm mạc. Bảo vệ dạ dày, đại tràng nhờ khả năng kiểm soát axit nên có thể phòng chống viêm loét tại khu vực bị tổn thương.

  • Làm đẹp da: Cần tây chứa nhiều chất chống oxy hóa kết hợp với hàm lượng vitamin K sẽ giữ cho da khỏe mạnh và có độ đàn hồi cao. Trong nước ép cần tây chứa các vitamin A, B, C, giúp da bạn khỏe mạnh và hồng hào hơn.

  • Giảm cân: Cần tây rất ít calo và giàu chất xơ nên có hiệu quả đặc biệt trong việc giảm cân. Thường xuyên dùng cần tây sẽ giúp bạn kiểm soát được cân nặng của mình. Nếu kết hợp với tập luyện thể dục thể thao, nghỉ ngơi hợp lý thì cân nặng của bạn sẽ giảm nhanh chóng.

Tác dụng bột cần tây

Bột cần tây là chiết xuất của cần tây dưới dạng bột, dùng để pha với nước uống, tương tự như nước ép cần tây. Bột cần tây của Goganic hiện nay đều được áp dụng công nghệ sấy thăng hoa Nhật Bản. Đây là một trong những công nghệ chế biến thực phẩm tiên tiến nhất hiện nay.

TÁC DỤNG CỦA BỘT CẦN TÂY Hình ảnh: TÁC DỤNG CỦA BỘT CẦN TÂY

Vì vậy, bột cần tây giữ nguyên được các dưỡng chất có trong cây cần tây, màu xanh tự nhiên, mùi thơm đặc trưng và cực kỳ dễ uống.

Bột cần tây có tác dụng tương tự như khi ăn cần tây theo cách thông thường. Có thể tóm gọn lại như sau:

  • Hỗ trợ điều trị chứng thiếu chất trong cơ thể.
  • Tăng cường chắc xương khớp.
  • Lợi tiểu, điều chỉnh nước tiểu ở dạng cân bằng, loại bỏ những dấu hiệu của mỡ thừa.
  • Hỗ trợ tốt cho việc giảm cân.
  • Tăng cường khả năng làm sạch và trắng da.
  • Ổn định cơ thể, nâng cao sức đề kháng.

Các sản phẩm bột cần tây ngoài thành phần chính là cần tây còn bổ sung thêm một số thảo dược để tăng hiệu quả sử dụng.

Vậy khi uống bột cần tây cần lưu ý những gì

Thời gian và liều lượng: để cơ thể hấp thu tối đa dưỡng chất có trong bột cần tây bạn nên uống trước bữa ăn khoảng 30 phút, một ngày uống 2 lần. Mỗi lần uống 500ml, nếu không uống hết thì hãy cho vào chai rồi trữ trong tủ lạnh nhưng phải uống hết trong ngày, không được để sang ngày hôm sau.

Uống thường xuyên: bạn nên uống bột cần tây thường xuyên theo một liệu trình nhất định, không nên dùng ngắt quãng, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng.

Không nên kết hợp với nước ép rau quả khác: không nên uống chung với loại nước ép khác, việc này sẽ làm giảm tác dụng của bột cần tây.

Người huyết áp thấp không nên uống bột cần tây: các thành phần trong cần tây làm giảm huyết áp, người huyết thấp sử dụng bột cần tây có nguy cơ bị choáng, ngất đột ngột.

Người bị bướu cổ, người đang có vấn đề về thận, tổn thương da: không nên uống bột cần tây, sẽ làm cho tình trạng bệnh xấu đi.

1