Xem thêm

Quán ' Chè Cột Điện - Nét văn hóa ẩm thực truyền thống Sài Gòn #

Một món chè độc đáo, hấp dẫn, và mang nét văn hóa ẩm thực truyền thống của Sài Gòn đã thu hút đông đảo khách hàng trong suốt nhiều năm qua - đó là chè...

Một món chè độc đáo, hấp dẫn, và mang nét văn hóa ẩm thực truyền thống của Sài Gòn đã thu hút đông đảo khách hàng trong suốt nhiều năm qua - đó là chè cột điện. Quán chè cột điện không chỉ nổi tiếng vì những món chè độc đáo mà còn vì sự đậm đà và hấp dẫn của từng món chè.

Origin of the name "Chè cột điện"

Quán chè cột điện nằm trên đường Trần Hưng Đạo B, gần đường Châu Văn Liêm trong chợ vải Soái Kình Lâm. Địa chỉ chính xác là số 450 Trần Hưng Đạo, phường 14, quận 5, HCM. Quán mở từ 15 giờ cho đến tối khuya.

Quán chè được xây dựng trước một trạm biến áp điện từ thời Pháp. Năm 1936, ông Phùng Hạnh Phan, một người Quảng Đông, Trung Quốc đã chạy sang Việt Nam để tìm cuộc sống mới. Vì cả gia đình ông đã chết trong chiến tranh, ông đã nhận một bé gái tên Lý Ái Quỳnh làm con nuôi. Dù đã từng làm nhiều nghề nhưng ông vẫn không đủ sống nên ông đã nấu một nồi chè để bán ở góc đường Tổng Đốc Phương (nay là đường Châu Văn Liêm, quận 5). Chè của ông đã được người dân yêu thích và ưu ái cho đến ngày nay.

Quán chè được đặt tên là "chè cột điện" vì nằm kế bên cột điện và có diện tích khá nhỏ. Khi chính quyền Pháp không cho phép buôn bán trên lề đường, quán đã dọn vào sân trạm biến áp trống. Từ đó, cái tên "chè cột điện" và "chè nhà đèn" đã ra đời. Quán cũng được gọi là "chè ma" hoặc "chè âm phủ" vì bán muộn và càng về khuya thì càng đông khách.

Diverse and unique menu

Để duy trì sự thu hút khách hàng trong suốt gần một thập kỷ, chè tại quán cột điện phải có sức hút riêng. Các loại chè tại quán không chỉ đơn giản như chè Bắc hay phức tạp và lôi cuốn như chè Huế, mà là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt, mặn và những hương vị đặc trưng. Hiện nay, quán cột điện có hơn 20 món chè độc đáo và đậm chất Hoa.

Ngoài những món quen thuộc như sâm bổ lượng, hạnh nhân, chè đậu xanh, đậu đỏ, quán còn có những món độc lạ như hột gà chưng (giống bánh flan), hột gà nấu trà đường, nhãn nhục, bạch quả, củ năng... Mức giá của các món dao động từ 12.000 - 25.000 đồng/chén.

Món chè tại quán có gốc Hoa nên một số món được kết hợp với quy linh cao, hoài sơn hay bạch quả, bo bo, tàu hũ ky và trứng cút... Điều này có thể khiến nhiều người cảm thấy lạ lẫm khi lần đầu thưởng thức. Đừng ngần ngại xin sự "tư vấn" từ chủ quán để có trải nghiệm tốt nhất. Chị chủ quán chia sẻ rằng không muốn khách hàng tốn tiền mà không thể hoàn thành một chén chè hoặc bỏ dở chỉ sau vài muỗng.

Dưới đây là một số món chè độc đáo để bạn tham khảo khi ghé thăm quán:

Chè hột gà trà độc, lạ

Chè hột gà trà của quán là một món ăn gây tò mò và yêu thích của khách hàng. Trứng gà được luộc chín và gõ nhẹ vào đầu để vỏ hơi nứt. Sau đó, trứng được ninh trong nước trà tàu khoảng 2 tiếng. Trứng sau đó được lột vỏ và nấu thêm 10 phút với đường cho vừa miệng.

Chè hột gà trà ăn lạnh rất mát, thanh, và rất giải khát. Trứng có vị đanh nhưng lòng trắng lại mềm và không còn mùi tanh. Khi ăn cùng với nước trà đen thơm và đắng, trải nghiệm thực sự độc đáo và dễ chịu.

Chè bột củ năng hột gà

Đây là một món chè "mát bổ, thanh nhiệt" rất độc đáo. Món chè này được nấu từ bột củ năng và hột gà sống. Người nấu phải ước lượng chính xác lượng bột củ năng và trứng gà để tạo thành hỗn hợp hoàn hảo. Chè bột củ năng nên được ăn ngay khi còn nóng.

Đu đủ tiềm thố

Món chè này được nấu từ đu đủ chín đỏ, gọt vỏ, cắt thành miếng nhỏ và ướp với đường. Nấu đu đủ cùng với nấm tuyết xắt nhỏ, táo đỏ và đường phèn. Món chè này được ướp lạnh và mang lại cảm giác mát lạnh và giải nhiệt.

Dù có nhiều quán chè mới, lạ xuất hiện, quán chè cột điện vẫn là địa điểm được người dân Sài Gòn ưa thích. Không chỉ bởi chè thơm ngon và mát lạnh mà còn vì một cảm giác hoài niệm về Sài Gòn xưa khi được ngồi dưới ánh đèn đường mờ mờ, trải nghiệm một hình ảnh rất khác của thành phố.

1