Xem thêm

Những Điều Kiêng Kỵ, Lưu Ý Quan Trọng Trong 3 Tháng Đầu Mang Thai

Quá trình mang thai của mẹ suốt 9 tháng 10 ngày trải qua biết bao nỗi vất vả và khó khăn, mẹ luôn mong muốn thai nhi phát triển khỏe mạnh. Để đạt được điều...

Quá trình mang thai của mẹ suốt 9 tháng 10 ngày trải qua biết bao nỗi vất vả và khó khăn, mẹ luôn mong muốn thai nhi phát triển khỏe mạnh. Để đạt được điều đó, bản thân mẹ nên biết những điều cấm kỵ khi mang thai. Mẹ cần biết trong suốt thời gian mang thai cần chú ý những điều không nên làm, không nên tiếp xúc, hoặc có bầu không nên ăn gì? Những thực phẩm nào mà có thể gây nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng hay không tốt đến thai nhi của mẹ? Hãy cùng tìm hiểu ngay những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai!

Những Điều Cần Tránh Khi Mang Thai 3 Tháng Đầu

Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng, "mầm sống" của mẹ bắt đầu hình thành từ giai đoạn này. Đây cũng là giai đoạn rất mong manh của thai nhi, bao nhiêu yếu tố tác động thai nhi cần phải vượt qua. Muốn tồn tại, thai nhi phải thích nghi với cơ thể mẹ để phát triển, đồng thời đây cũng là giai đoạn từng ngày thai nhi hoàn thiện cơ thể của mình, hôm nay hình thành mắt, ngày mai hình thành mũi, ngày mốt hình thành miệng, cứ như thế mỗi ngày trôi qua hình hài thai nhi sẽ dần dần được hình thành.

Trong 3 tháng đầu, thai nhi chịu sự tác động từ mẹ rất nhiều. Hàng ngày mẹ thực hiện việc gì, tiếp xúc chất gì hay ăn uống những nguồn thực phẩm nào vào cơ thể mẹ, thai nhi sẽ chịu sự tác động đó. Vậy đâu là những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu?

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai Hình ảnh minh họa: Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai (Nguồn: Sưu tầm)

Không Tiếp Xúc Với Hóa Chất

Khi mang thai, mẹ không được nhuộm tóc và sơn móng tay, móng chân. Một trong những điều kiêng kỵ khi mang thai là mẹ không nên để các loại hóa chất từ thuốc nhuộm tóc, thuốc dùng sơn móng chân móng tay tiếp xúc trực tiếp trên da hoặc trên tóc. Trong các loại hóa chất này có các hoạt chất nhóm nitro và amino, đây là loại hóa chất tác động lên đường hô hấp ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi.

Ngoài ra, cần tránh tiếp xúc với các chất tẩy rửa sàn nhà, sơn dầu, thuốc nhuộm quần áo, bình ắc quy vì đây là các loại hóa chất gây độc cho thai khi mẹ tiếp xúc trực tiếp. Việc này có thể làm tổn thương thai nhi trong 3 tháng đầu và gây sảy thai.

Mẹ Không Nên Dùng Các Chất Kích Thích

Rượu, bia và cafe là một trong những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai. Đây là những chất gây độc cho thai như sảy thai, thai chết lưu, thai chậm tăng trưởng, sanh non khi mẹ uống mỗi ngày 200ml rượu, bia và uống café 5 ly mỗi ngày. Việc sử dụng rượu trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể khiến thai nhi bị dị tật trên khuôn mặt và ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Bên cạnh đó, uống rượu bia cũng tăng nguy cơ sảy thai và gây ra nhiều hội chứng nguy hiểm khác.

Mẹ Không Nên Hút Thuốc Lá

Dù là hút thuốc chủ động hay hút thuốc lá thụ động (người khác hút thuốc), mẹ trực tiếp hít khói thuốc lá. Khói thuốc lá gây tác hại cho thai nhi, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ gây dị tật thai, sảy thai, thai lưu, suy dinh dưỡng bào thai. Mẹ không nên tự ý đi mua thuốc để uống khi có bệnh. Việc này rất nguy hiểm và có thể gây độc cho thai nhi, gây dị dạng thai nhi. Thay vào đó, hãy đi gặp bác sĩ chuyên khoa sản khi mẹ bị bệnh.

Mẹ Không Nên Xông Hơi Hoặc Ngồi Trong Bồn Nước Quá Nóng

Mặc dù tắm nước nóng sẽ mang đến sự thư giãn, nhưng khi mẹ đang có em bé thì điều này tuyệt đối không nên làm. Khi tắm trong bồn nước quá nóng hoặc xông hơi, có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Việc ngâm nước nóng quá lâu sẽ làm tăng thân nhiệt của bà bầu và cũng làm nhiệt độ của thai nhi tăng lên. Điều này tăng nguy cơ sảy thai và không tốt cho thai trong 3 tháng đầu.

Ăn Thực Phẩm Chưa Được Làm Chín Hoàn Toàn

Phụ nữ mang thai khi ăn phải đồ sống hoặc các thực phẩm chưa chín hẳn thường có nguy cơ mắc các bệnh listeriosis và toxoplasmosis. Các bệnh này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như sảy thai và dị tật bẩm sinh. Do đó, mẹ nên tránh ăn các món như trứng sống, cá hồi sống để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Bà bầu cần tránh ăn những thực phẩm chưa được nấu chín Hình ảnh minh họa: Bà bầu cần tránh ăn những thực phẩm chưa được nấu chín (Nguồn: Sưu tầm)

Bà Bầu Nên Hạn Chế Dọn Phân Cho Chó Mẹ

Thông tin từ các chuyên gia cho biết trong phân chó mèo có chứa hàng triệu ký sinh trùng, đặc biệt là các chất như toxoplasmosis, vô cùng nguy hiểm cho phụ nữ mang thai. Khi chất này xâm nhập vào cơ thể mẹ bầu, mẹ dễ bị sảy thai hoặc ảnh hưởng đến các vấn đề nghiêm trọng của thai nhi như thiểu năng trí tuệ, co giật,... Vì vậy, bà bầu nên hạn chế việc này hoặc nhờ người khác dọn hộ phân chó mèo mẹ.

Bà bầu nên hạn chế dọn phân cho chó mẹ

Mẹ Bầu 3 Tháng Đầu Nên Kiêng Ăn Gì?

Trong quá trình bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi, mẹ nên biết những thực phẩm nên và không nên ăn để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Ngoài ra, mẹ cần lưu ý là mẹ nên ăn lượng đồ ăn vừa phải, vì không ít người lầm tưởng rằng mang thai là mẹ phải ăn cho 2 người nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm. Điều này sẽ khiến mẹ bầu tăng cân quá sớm hoặc có thể khiến thai nhi tiếp xúc với quá nhiều dưỡng chất đậm đặc hơn bao gồm glucose, axit amin. Dưới đây là một số thực phẩm mẹ bầu nên hạn chế trong 3 tháng đầu:

  • Rau ngót: Rau ngót chứa nhiều papaverin, gây co thắt tử cung và có thể gây sảy thai.
  • Rau răm: Rau răm có thành phần aldehyd, polygonaceae, tác dụng kháng estrogen và gây sảy thai.
  • Trái khổ qua: Trái khổ qua có thành phần charatri, momondicum, gây sảy thai.
  • Đu đủ: Cả đu đủ chín cũng không nên ăn vì chứa nhiều enzyme papain, chất này có thể gây sảy thai.
  • Trái thơm: Trái thơm có nhiều enzyme bromelain, một loại kháng viêm non steroid, có thể gây độc cho thai.
  • Các loại cá ở biển: Cá ở biển thường bị nhiễm chì và kim loại nặng, do đó không nên ăn cá thu, cá ngừ đại dương, cá kiếm, v.v...
  • Thịt, trứng sống hoặc chưa chín hẳn: Có nguy cơ ngộ độc thực phẩm và lây nhiễm bệnh listeriosis hay toxoplasmosis. Điều này có thể đe doạ tính mạng thai nhi hoặc gây ra các dị tật nghiêm trọng.

Hãy hạn chế ăn quá ngọt hoặc quá mặn vì đây là những chất có thể gây nên bệnh tiểu đường và huyết áp cao, những bệnh dễ dẫn đến tiền sản giật và sản giật.

Những Điều Cấm Kỵ Khi Mang Thai 3 Tháng Giữa và 3 Tháng Cuối

Ở giai đoạn này, thai nhi đang phát triển cao độ, đây là giai đoạn phát triển sau khi cơ thể thai nhi đã hoàn thiện. Đây là giai đoạn tăng trưởng mạnh và cần tránh những yếu tố có thể gây ảnh hưởng tiêu cực, bao gồm:

  • Mang vác nặng từ 5kg trở lên: Khi mang vác nặng, động thai gặp nguy hiểm. Tỉ lệ động thai gấp 3,4 lần so với mẹ mang vác dưới 5kg hay không mang vác.
  • Lên xuống cầu thang nhiều lần, với tay lên cao: Điều này có thể gây căng thẳng cho cơ thể và ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Nóng giận, bực mình: Tạo tâm trạng thoải mái và vui vẻ để tốt hơn cho cả mẹ và con.
  • Đọc sách báo, xem tin tức rùng rợn, giật gân: Ảnh hưởng tới tinh thần mẹ và bé.

Những Điều Nên Làm Khi Mang Thai

Để mang thai một cách an toàn và khỏe mạnh, mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Bổ sung vitamin tổng hợp bên cạnh chế độ ăn uống cân bằng giàu dinh dưỡng và khoáng chất. Bạn nên tư vấn bác sĩ để biết cách bổ sung vitamin đúng và đủ.
  • Ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm, ngủ trưa khi cảm thấy mệt mỏi.
  • Vận động nhẹ nhàng, phù hợp để chống lại đau cơ, mất ngủ, tăng cân quá mức và các vấn đề tâm lý trong thai kỳ. Tham gia các lớp yoga theo hướng dẫn của các chuyên gia để giúp cho việc mang thai và sinh con dễ dàng hơn.
  • Giữ cân nặng hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.
  • Kiểm tra sức khoẻ răng miệng định kỳ là một phần quan trọng trong quá trình mang thai.

Những điều nên làm khi mang thai Hình ảnh minh họa: Những điều nên làm khi mang thai

Trên đây là những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai. Nếu có thắc mắc hoặc cần bổ sung thông tin về những điều cấm kỵ khác khi mang thai, hãy đặt câu hỏi tại Góc chuyên gia của Huggies để được tư vấn chi tiết và đáp ứng nhu cầu của bạn!

Xem thêm:

  • Hướng dẫn bổ sung canxi cho bà bầu
  • Hướng dẫn bổ sung sắt cho mẹ bầu đúng cách và tốt nhất
  • Hướng dẫn bổ sung vitamin cho mẹ bầu
1