Xem thêm

Nam giới uống sữa đậu nành có bị vô sinh không?

Thời gian gần đây, nam giới đặt ra câu hỏi liệu uống sữa đậu nành có gây vô sinh hay không, đặc biệt là những người muốn có con. Tin đồn xung quanh đậu nành...

Thời gian gần đây, nam giới đặt ra câu hỏi liệu uống sữa đậu nành có gây vô sinh hay không, đặc biệt là những người muốn có con. Tin đồn xung quanh đậu nành đã khiến phái mạnh do dự khi bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày. Vậy chuyên gia sẽ nói gì về vấn đề này?

Nam uống sữa đậu nành có bị vô sinh không?

Có rất nhiều người nghĩ rằng sữa đậu nành và các sản phẩm từ đậu có thể gây vô sinh ở nam giới. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm vì những lí do sau:

1. Không làm nữ hóa nam giới

Nguyên nhân của quan niệm sai lầm này xuất phát từ isoflavones trong đậu nành. Vì chất này có cấu trúc tương đồng với hormone estrogen ở nữ giới, nên thường bị hiểu lầm là ảnh hưởng đến nội tiết tố nam. Tuy nhiên, isoflavones không phải là estrogen. Uống đậu nành không làm cho nam giới trở nên nữ tính.

Sữa đậu nành khi tiếp xúc với cơ thể sẽ được phân giải thành các thành phần đơn giản như axit amin, đường, vi chất,... Cơ thể không hấp thụ hết lượng này. Dựa trên những thành phần này, cơ thể lựa chọn những phần tử cần thiết để tổng hợp thành các chất phù hợp cho tế bào. Do đó, nam giới khi uống sữa đậu nành hoặc sử dụng các sản phẩm từ đậu nành không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh dục và sản xuất tinh trùng.

2. Không ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng

Sữa đậu nành không ảnh hưởng tới tinh trùng ở năm khía cạnh gồm: số lượng tinh trùng, chất lượng tinh trùng, mức độ xuất tinh, khả năng xuất tinh và hình dạng tinh trùng. Ở Nhật Bản, nam giới uống sữa đậu nành rất nhiều từ khi dùng sữa mẹ. Cho đến ngày nay, chưa có nghiên cứu nào trên toàn cầu chứng minh rằng việc uống sữa đậu nành gây vô sinh ở nam giới Nhật Bản cũng như Châu Á.

3. Không gây vô sinh nam

Do không ảnh hưởng đến tinh trùng, sữa đậu nành không gây vô sinh cho nam giới. Hàm lượng isoflavones trong đậu nành có tác dụng hỗ trợ điều trị tình trạng tinh trùng yếu ở nam giới và cải thiện tình trạng vô sinh nam hiệu quả.

4. Không ảnh hưởng tới quá trình trưởng thành nam giới

Một nghiên cứu tại Mỹ đã tiến hành trên 811 nam và nữ từ khi sơ sinh cho đến khi trưởng thành. Kết quả cho thấy việc uống sữa đậu nành hàng ngày không gây bất kỳ tác động xấu tới chức năng sinh lý của họ. Thậm chí, loại đậu này còn có tác dụng tích cực trong quá trình phát triển chiều cao, cân nặng và sinh lý nam ở trẻ em. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng không có khuyến cáo nào về việc nam giới cần hạn chế sử dụng đậu nành hay sản phẩm từ đậu nành.

Một số nghiên cứu về đậu nành và sinh lý nam

  1. Nghiên cứu của trường Đại học Harvard: Học viện Y tế Cộng đồng trường Đại học Harvard đã tiến hành nghiên cứu về ảnh hưởng của đậu nành tới khả năng sinh sản của nam giới. Kết quả cho thấy nhóm nam giới ăn đậu nành và các sản phẩm từ đậu hàng ngày có số lượng tinh trùng giảm so với nhóm không ăn. Nghiên cứu cho thấy đậu và các sản phẩm từ đậu chứa hàm lượng isoflavone phytoestrogen cao. Nếu tiếp nhận quá nhiều chất này vào cơ thể, nam giới sẽ bị ảnh hưởng đến mức độ testosterone, gây giảm chất lượng tinh trùng và giảm khả năng sinh sản.

  2. Nghiên cứu chéo của Đại học Guelph và trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson: Nghiên cứu này được thực hiện trên 32 nam giới khỏe mạnh. Kết quả cho thấy không có thay đổi đáng kể về số lượng và mật độ tinh trùng ở nhóm tham gia nghiên cứu.

  3. Nghiên cứu của Jill Hamilton - Reeves từ College of St Catherine: Nghiên cứu trên 68 tình nguyện viên cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về sự thay đổi hormone sinh sản nam.

Có thể thấy, đậu nành không gây ra tình trạng vô sinh nam. Hơn nữa, việc sử dụng đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành còn mang lại nhiều tác động tích cực đến sức khỏe của nam giới.

Lợi ích của sữa đậu nành đối với sức khỏe nam giới

Sữa đậu nành mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nam giới như sau:

  • Giúp hệ xương khớp chắc khỏe: Sữa đậu nành chứa nhiều dưỡng chất giúp phòng chống loãng xương và phát triển cơ bắp.
  • Giảm cholesterol trong máu: Đậu nành giúp giảm cholesterol khi kết hợp với chế độ ăn uống ít chất béo bão hòa. Mỗi ngày, nam giới có thể ăn khoảng 25g protein đậu nành để giảm cholesterol hiệu quả.
  • Phòng chống bệnh tiểu đường: Đậu nành có chỉ số glycemic thấp, không làm tăng đường trong máu như carbohydrate khác. Lượng protein trong đậu nành giúp chuyển hóa chất béo và hạn chế sự hình thành axit béo và cholesterol mới, giúp phòng bệnh tiểu đường.
  • Điều hòa huyết áp: Sữa đậu nành chứa lượng arginine dồi dào, có tác dụng kiểm soát huyết áp tốt. Isoflavone trong đậu nành cũng giúp hạ huyết áp. Bổ sung sữa đậu nành hàng ngày giúp duy trì huyết áp ổn định.
  • Giảm nguy cơ bệnh tuyến tiền liệt: Uống sữa đậu nành thường xuyên giúp chống lại lão hóa, bảo vệ da và giảm nguy cơ mắc bệnh tuyến tiền liệt và bệnh tim mạch.

Một số lưu ý khi sử dụng sữa đậu nành

Sữa đậu nành mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nam giới. Tuy nhiên, khi bổ sung sữa, nam giới cần lưu ý một số điểm sau:

  • Không uống sữa đậu nành chưa đun sôi kỹ: Sữa đậu nành sống chứa các chất ức chế men, saponin và một số chất có hại khác. Uống sữa đậu nành sống hoặc chưa đun kỹ có thể gây buồn nôn, nôn, đau bụng đi ngoài và ngộ độc.
  • Không pha sữa đậu nành với đường nâu: Một số axit hữu cơ trong đường nâu khi kết hợp với protein trong sữa đậu nành sẽ làm giảm dinh dưỡng của đậu nành.
  • Không uống sữa đậu nành cùng với thuốc: Uống thuốc cùng sữa đậu nành có thể phá hủy dưỡng chất của sữa và gây tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Không uống sữa đậu nành mua sẵn: Nên tự nấu sữa đậu nành tại nhà để đảm bảo vệ sinh và hấp thụ đủ dưỡng chất.
  • Không cho trứng vào sữa đậu nành: Protein trong trứng khi kết hợp với protein trong sữa đậu nành sẽ tạo ra một chất khó hấp thụ, làm giảm dưỡng chất trong sữa.
  • Không trữ sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt: Không nên để sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt quá lâu vì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu để sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt quá 3 tiếng, sữa sẽ biến chất và không còn dùng được.
  • Không uống sữa đậu nành khi đói: Uống sữa đậu nành khi đói sẽ làm cho lượng protein trong sữa không được hấp thụ tối đa. Do đó, nên ăn các thực phẩm tinh bột trước khi uống sữa đậu nành để tăng cường hấp thụ protein.

Với sứ mệnh mang đến hạnh phúc và niềm tin cho các đôi vợ chồng, khoa Nam học của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân gặp phải các vấn đề sức khỏe sinh sản, đem đến niềm vui và hạnh phúc cho hàng ngàn cặp vợ chồng.

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là bệnh viện có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 khoa Hỗ trợ sinh sản, Phụ sản và Nam học. Bệnh viện cũng có ngân hàng mô, giúp trữ đông mô phục vụ cho hỗ trợ sinh sản. Các bác sĩ tại khoa Nam học áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến trong khám chữa bệnh, chẳng hạn như phẫu thuật nội soi bằng máy Laser công suất lớn (Holmium), dùng kính hiển vi trong các phẫu thuật vi phẫu và tạo hình.

Để đặt lịch khám và chữa trị tình trạng vô sinh ở nam giới cùng các chuyên gia đầu ngành tại khoa Nam học, hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, quý khách vui lòng liên hệ.

Qua bài viết này, chúng ta đã có câu trả lời khoa học cho câu hỏi liệu nam giới uống sữa đậu nành có gây vô sinh hay không. Đậu nành không chỉ không ảnh hưởng tiêu cực tới chức năng sinh lý của nam giới mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến tinh trùng yếu, ung thư tuyến tiền liệt...

1