Xem thêm

Mách bạn cách chọn gà ngon cho bữa ăn gia đình

Gà là nguyên liệu quen thuộc trong nhiều món ăn gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, để chọn gà ngon và an toàn cho bữa ăn của gia đình mình, chúng ta cần chú ý...

Gà là nguyên liệu quen thuộc trong nhiều món ăn gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, để chọn gà ngon và an toàn cho bữa ăn của gia đình mình, chúng ta cần chú ý đến một số yếu tố quan trọng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những gợi ý và mẹo nhỏ để lựa chọn gà tươi ngon nhất.

Gà còn sống

Khi mua gà còn sống, việc phân biệt gà khỏe và gà bị bệnh là điều quan trọng. Đầu tiên, hãy quan sát sự di chuyển của gà. Gà khỏe mạnh sẽ di chuyển linh hoạt và tích cực. Ngược lại, gà bị bệnh sẽ di chuyển chậm chạp và ủ rũ.

Ngoài ra, bạn cũng cần quan sát lông của gà. Gà khỏe mạnh sẽ có lông suôn mượt và bóng. Trái lại, gà bị bệnh sẽ có lông xù và ẩm ướt.

Để kiểm tra thêm, quan sát phần mắt và mỏ của gà. Gà bị bệnh thường có biểu hiện nhắm nghiền mắt, chảy dịch mũi và khó thở. Phần chân và mào của gà bị bệnh cũng có thể có các vết bầm, sưng tấy hoặc màu lạ.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet) Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Gà làm sẵn

Khi mua gà làm sẵn, chúng ta cần lựa chọn những con gà có da màu vàng nhạt, mỏng, mịn và chỉ vàng đậm ở những phần như ức, cánh và lưng. Gà ta được làm sẵn thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc và ức hẹp.

Gà ngon sẽ có thịt tươi, không mùi hôi và trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu. Bạn có thể kiểm tra thịt bằng cách ấn vào mình gà, lườn gà hoặc đùi. Nếu thịt săn chắc, nghĩa là gà tươi ngon. Ngược lại, nếu thịt nhão, trơn, biến dạng và lõm kiểu phù nhiều nước, đó là dấu hiệu gà bị tiêm thuốc và không nên mua.

Một mẹo nhỏ để chọn gà mổ sẵn ngon là kiểm tra phần cổ gà. Nếu phần cổ có màu sáng bóng và không có tụ máu bầm, hoặc có những nốt sần đỏ li ti, đó là gà khỏe mạnh và thơm ngon. Ngược lại, nếu phần da cổ có màu sắc bất thường, hãy tránh mua gà này.

Gà thải loại

Ngoài gà công nghiệp và gà ta, còn có loại gà thải loại. Đây là những loại gà chuyên trứng sau khi hết vòng sinh sản sẽ bị loại và bán làm thịt. Gà thải loại thường có hàm lượng chất dinh dưỡng thấp và thịt xơ, không ngon như các loại gà thông thường.

Để phân biệt gà thải loại, bạn có thể nhìn qua mắt thường. Gà thải loại có phần mỏ ngắn, đặc biệt là phần mỏ trên ngắn hơn mỏ dưới. Điều này là do trong quá trình nuôi đẻ, gà thường mổ nhau nên người nuôi cắt ngắn phần mỏ trên so với mỏ dưới. Còn phần da gà thải loại thường dày và trắng hơn do chúng ăn cám công nghiệp.

Một số lưu ý khi sử dụng và bảo quản thịt gà

Sau khi đã chọn được gà ngon, bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng và bảo quản thịt gà. Trong quá trình chuyển hóa và hấp thu, thành phần trong thức ăn có thể tương tác phức tạp. Thịt gà cũng vậy. Dưới đây là một số điểm cần nhớ:

  • Tránh kết hợp thịt gà với thực phẩm có tính nóng như kinh giới, hành tỏi sống, rau cải, thịt chó và tôm.
  • Không nên ăn thịt gà cùng với cá chép để tránh gây mụn nhọt.
  • Người bị xơ gan, viêm khớp hay huyết áp cao cần hạn chế ăn thịt gà.
  • Người vừa phẫu thuật hoặc có vết thương hở cũng không nên ăn thịt gà.
  • Thịt gà có tính nóng nên không phù hợp cho người bị táo bón hoặc thủy đậu.

Để giữ được hàm lượng dinh dưỡng của thịt gà, sau khi nấu chín, bạn nên bảo quản trong tô, đĩa sứ. Điều này không chỉ giữ được hương vị mà còn làm món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích để chọn gà ngon cho bữa ăn gia đình. Chúc bạn có những bữa ăn thật ngon miệng và ấm cúng cùng gia đình!

1