Xem thêm

Chạy Bộ Vào Buổi Chiều - Hưởng Lợi Tuyệt Vời Cho Sức Khỏe

Tập luyện bằng máy chạy bộ có thể chủ động thời gian tập luyện. 1. Tại Sao Nên Chạy Bộ Vào Buổi Chiều? Bạn có thể thường thấy nhiều người có thói quen tập thể...

Tập luyện bằng máy chạy bộ có thể chủ động thời gian tập luyện Tập luyện bằng máy chạy bộ có thể chủ động thời gian tập luyện.

1. Tại Sao Nên Chạy Bộ Vào Buổi Chiều?

Bạn có thể thường thấy nhiều người có thói quen tập thể dục buổi sáng, khi cơ thể cảm thấy thư thái nhất. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học, chạy bộ vào buổi chiều cũng là lựa chọn tối ưu cho việc tập luyện.

Theo TS Phyllis Zee, khoa thần kinh học thuộc Đại học Tây Bắc (Hoa Kỳ), buổi chiều là thời gian lý tưởng để tập luyện. Khoảng từ 4 - 6h, sức mạnh cơ bắp đạt đỉnh cao nhất và ít có nguy cơ bị tổn thương. Ngoài ra, vào buổi chiều, nhiệt độ cơ thể tăng, làm cho các cơ đàn hồi và mềm dẻo hơn, giảm nguy cơ chấn thương.

Nếu chạy bộ buổi sáng giúp bạn có một tinh thần tỉnh táo, không khí trong lành để tập trung tốt hơn, thì buổi chiều chính là sức mạnh của bắp cơ. Sức bền và sức mạnh của cơ thể con người cũng tốt nhất vào buổi chiều. Sức mạnh cơ thể cao hơn 5% vào khoảng giữa ngày. Các hoạt động thể thao mạnh làm tăng hiệu quả 5% và khả năng luyện tập aerobic (độ bền) tăng xấp xỉ 4% vào buổi chiều.

Đối với những người làm việc khuya như bác sĩ đang trong ca trực, việc dậy sớm để chạy bộ không phù hợp. Giấc ngủ chưa đủ dài để cơ thể kịp hồi phục và việc chạy thể dục vào sáng sẽ làm họ mệt mỏi hơn mà không đem lại lợi ích gì.

2. Hướng Dẫn Chạy Bộ Buổi Chiều Hiệu Quả

Buổi chiều thường là thời điểm được nhiều người lựa chọn để tập thể dục nhất. Sau một ngày làm việc, buổi chiều có nhiều thời gian rảnh hơn, tập luyện giúp thư giãn và tập trung tốt hơn.

Đặc biệt, vào buổi chiều, cơ bắp khoẻ mạnh có thể lực tốt nhất. Thông thường, mọi người thường chọn buổi chiều để rèn luyện thể lực và giảm cân với cường độ cao. Bạn có thể chọn giảm cân bằng máy chạy bộ tại nhà, tới phòng tập Gym hay chạy bộ ngoài trời, tuy nhiên, với phương pháp nào cũng cần lưu ý:

  • Luôn khởi động trước khi tập luyện với bài tập duỗi cơ, chạy bước nhỏ, xoay hông để làm nóng cơ thể.
  • Thời điểm tập luyện từ 4-7 giờ vào mùa đông hoặc 5-8h vào mùa hè.
  • Chuẩn bị trang phục thoáng mát, có độ co dãn, thấm mồ hôi cùng đôi giày vừa chân, chất liệu thoáng khí.
  • Bài tập giảm cân nên từ tốc độ 10km/h trở nên, tập trung bài tập biến tốc trong khoảng 20-30 phút. Rèn luyện thể lực với bài tập sức bền với tốc độ 6km/h trở lên và thời gian 30-45 phút.
  • Trong quá trình tập, cần bổ sung nước uống đầy đủ và ăn nhẹ trước khi tập.
  • Sau mỗi buổi tập chạy bộ vào buổi chiều, cần thư giãn, duỗi cơ và nghỉ ngơi để cơ thể hồi phục.

Thời gian luyện tập tốt nhất là thời gian thích hợp nhất đối với bạn. Luyện tập thể dục, dù vào thời gian nào cũng không quan trọng bằng sự tập luyện đều đặn. Hãy giữ đều đặn thời gian các buổi sáng hoặc các buổi chiều chạy bộ hàng ngày. Tùy vào nhịp sinh lí và tính chất công việc của bạn, hãy lựa chọn thời điểm tập luyện phù hợp.

Lên một kế hoạch tập luyện chi tiết và duy trì lịch tập thường xuyên không chỉ giúp thể lực săn chắc dẻo dai, mà còn giúp cơ thể bạn trở nên khoẻ mạnh toàn diện về thể lực và trí lực.

Ảnh: Tập luyện bằng máy chạy bộ có thể chủ động thời gian tập luyện Hình ảnh mô tả tập luyện bằng máy chạy bộ.

1