Xem thêm

Bánh in: Một món quà truyền thống trong ngày Tết

Bánh in Bánh in là một loại bánh truyền thống xuất xứ từ Huế, Việt Nam. Được làm từ bột năng, bột gạo nếp, đậu xanh, đường và các nguyên liệu khác, bánh in được...

Bánh in Bánh in

Bánh in là một loại bánh truyền thống xuất xứ từ Huế, Việt Nam. Được làm từ bột năng, bột gạo nếp, đậu xanh, đường và các nguyên liệu khác, bánh in được ép và đúc thành hình chữ Thọ, Phúc, Lộc trên khuôn đáy, sau đó được gói trong giấy ngũ sắc. Đây là loại bánh được sử dụng trong ngày Tết để thờ cúng và đãi khách. Với giá trị vừa rẻ vừa ngon, bánh in đã trở thành món ăn ưa thích của nhiều người.

Lịch sử ra đời

Theo truyền thuyết, bánh in đã xuất hiện từ thời vua triều Nguyễn tại làng Kim Long, Huế. Ban đầu, vua cảm thấy cần có một món ăn nhỏ để ăn cùng trà trong dịp Tết Nguyên đán. Vì làng có trồng nhiều đậu xanh, người dân đã kết hợp đậu xanh với đường cát để tạo ra chiếc bánh nhỏ, ngon và có giá thành rẻ. Bánh được in hình chữ "THỌ" để chúc vua trường thọ. Vua hoàn toàn hài lòng với món ăn này và đã ban thưởng cho làng, từ đó nghề làm bánh in truyền lại qua nhiều thế hệ.

Cách làm bánh in

Bánh in được chế biến thông qua các công đoạn phức tạp và tỉ mỉ. Trước hết, nguyên liệu chính gồm bột nếp, đường, đậu xanh và lá dứa. Bột nếp và đường cát sẽ được trộn đều và đổ vào khuôn nén chặt. Chiếc bánh in sau khi nén sẽ được đặt lên nỗng và hong trên than hồng để định hình chặt chẽ. Sau đó, bánh được bọc bằng giấy ngũ sắc để tạo ra hình dáng trang nhã và đẹp mắt.

Bánh in Bánh in

Bánh in có nhiều biến thể khác nhau như bánh hột sen, bánh tháp, bánh ngũ sắc với hương vị đậu xanh và đường chủ đạo. Người dân cũng đã kết hợp thêm hương vị mới như nếp, dừa, mè để tạo ra các loại bánh in đặc biệt. Qua nhiều thế hệ, nghề làm bánh in ở làng Kim Long đã được truyền từ người này sang người khác.

Bánh in không chỉ có giá trị văn hóa mà còn mang trong mình sự chắc chắn và ý nghĩa tốt đẹp. Nếu bạn muốn thưởng thức một món quà đặc biệt trong dịp Tết, hãy thử bánh in và tận hưởng hương vị truyền thống của Huế.

1