Xem thêm

Bà bầu có nên ăn gạo lứt đen thay cơm không? Ăn gạo lứt có tác dụng gì cho phụ nữ?

Chúng ta đều biết rằng mang thai là giai đoạn đặc biệt đối với người phụ nữ và cần chú ý nhiều vấn đề trong chế độ ăn uống. Một chế độ ăn uống hợp...

Chúng ta đều biết rằng mang thai là giai đoạn đặc biệt đối với người phụ nữ và cần chú ý nhiều vấn đề trong chế độ ăn uống. Một chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh không chỉ giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ bầu mà còn góp phần giúp thai nhi phát triển mạnh khỏe. Vậy, bà bầu có nên ăn gạo lứt đen thay cơm không? Tác dụng của gạo lứt đen đối với chị em phụ nữ là gì sẽ được Mộc Việt Food chia sẻ trong bài viết này.

Bà bầu có được ăn gạo lứt đen thay cơm không?

Gạo lứt đen chứa hàm lượng cao vitamin, protein và các chất dinh dưỡng khác, có thể bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể bà bầu. Ngoài ra, gạo lứt đen còn giúp tăng cảm giác thèm ăn, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn, kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể mẹ, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể mẹ và tăng cường khả năng miễn dịch của phụ nữ mang thai. Đồng thời, nó còn giúp giảm phù nề cơ thể và táo bón, thúc đẩy quá trình phục hồi cơ thể sau sinh và hạn chế các cơn đau cơ thể sau sinh. Lượng dinh dưỡng của mẹ cũng có thể thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của trẻ thông qua việc bú sữa mẹ. Vì vậy, bà bầu có thể ăn gạo lứt trong thời gian mang thai.

bà bầu có nên ăn gạo lứt thay cơm không? Ảnh minh họa

Nhiều bà bầu có triệu chứng thiếu máu khi mang thai, trường hợp này có thể ăn gạo lứt đen để bồi bổ. Tuy nhiên, cần chú ý đến liều lượng và tuyệt đối không nên ăn gạo lứt thay thế cơm trắng. Một tuần bà bầu nên ăn gạo lứt từ 2-3 lần và để cân bằng dinh dưỡng, nên tìm hiểu kỹ thực đơn gạo lứt đen kết hợp với rau xanh, thịt trắng, cá hồi,... Ngoài ra, có thể mix các món từ gạo lứt như bà bầu ăn gạo lứt sấy rong biển, bún gạo lứt, phở gạo lứt,...

Tác dụng gạo lứt đen đối với phụ nữ là gì?

Ngăn ngừa xơ cứng động mạch

Ăn gạo lứt có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Sắc tố loại gạo này chứa nhiều hoạt chất flavonoid gấp hơn 5 lần so với gạo trắng thông thường, có tác dụng phòng chống xơ cứng động mạch.

Giúp ổn định huyết áp

Các khoáng chất như kali và magie trong gạo lứt cũng có thể hỗ trợ kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Hỗ trợ đường tiêu hóa

Thức ăn vào cơ thể cần phải được tiêu hóa, và quá trình tiêu hóa thức ăn nhanh hay chậm, hiệu quả hay không của chúng ta liên quan mật thiết đến sức khỏe. Gạo lứt có nhiều chất xơ, có thể đẩy nhanh quá trình tiêu hóa một cách hiệu quả.

Chống lão hóa

Phụ nữ đến độ tuổi nhất định sẽ gặp nhiều vấn đề liên quan đến lão hóa. Gạo lứt đen có sắc tố anthocyanin ở vỏ ngoài, có tác dụng chống lão hóa. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng gạo có màu càng đậm thì tác dụng chống lão hóa càng tốt.

Thực phẩm chức năng từ thiên nhiên

Ngay cả với kỹ thuật y học tiên tiến như hiện nay thì thiếu máu là một căn bệnh phổ biến, ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong cuộc sống, có rất nhiều người bị thiếu máu, đặc biệt là phụ nữ đang mang bầu. Bạn có thể ăn gạo lứt, gạo lứt đỏ hoặc các thực phẩm từ gạo lứt để bồi bổ khí huyết.

Lưu ý ăn gạo lứt dành cho bà bầu

  • Gạo lứt không được ăn với sữa. Ăn cả hai cùng nhau có thể dẫn đến mất một lượng lớn vitamin A, gây chứng quáng gà.

  • Bà bầu bị dạ dày nên ăn ít gạo lứt vì có nhiều chất xơ hơn gạo trắng. Nếu bà bầu bị tiêu chảy thường xuyên, ăn gạo lứt có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy nặng hơn. lưu ý ăn gạo lứt dành cho bà bầu Ảnh minh họa

  • Khi ăn gạo lứt, bạn cần kiểm soát lượng ăn, không nên ăn quá nhiều để tránh ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Bà bầu bị dị ứng với gạo lứt không nên ăn để tránh phản ứng dị ứng.

  • Gạo lứt chưa nấu chín không thể ăn được. Trước khi nấu gạo lứt, bạn nên vo gạo lứt rồi ngâm nước lạnh qua đêm, sau đó cho nước ngâm vào nồi áp suất nấu hơn nửa tiếng hoặc có thể sử dụng gạo lứt đen dẻo, gạo lứt đỏ dẻo Điện Biên để giảm thời gian chuẩn bị.

Các món ăn gạo lứt cho bà bầu

Cháo gạo lứt đen hạt sen

  • Nguyên liệu: 100 gram gạo lứt đen, 20 gram hạt sen.
  • Cách làm: Vo sạch gạo lứt, ngâm khoảng 15 phút trước khi cho vào nồi. Thêm hạt sen vào nồi chung, sau khi nấu cho thêm đường phèn theo khẩu vị.
  • Công dụng: Dưỡng âm, dưỡng tim, bổ thận tráng dương, bổ tỳ vị. Dùng được cho phụ nữ có thai, người già ốm yếu sau khi ốm dậy, người khỏe mạnh cũng có thể ăn để phòng bệnh.

Cháo xoài gạo lứt đen

  • Nguyên liệu: 100 gram gạo lứt đen, 50 gram gạo tẻ, 300 gram xoài, 100 gram sữa chua, đường thích hợp. cháo xoài gạo lứt đen cho bà bầu Ảnh minh họa

  • Cách làm: Cắt xoài thành khối vuông, luộc xoài với nước trong 20 phút. Vo sạch gạo đen và gạo tẻ, trộn lẫn với nhau. Cho gạo vào nồi, đổ nước xoài bật trên lửa nhỏ cho đến khi gạo mềm, sau đó cho đường vào khuấy đều.

  • Công dụng: Làm đẹp da, giảm cân.

Cách nấu trà gạo lứt

  • Nguyên liệu: 200-300 gram gạo lứt đen.
  • Cách làm: Làm nóng chảo sạch (không cho dầu). Sau đó tắt lửa nhỏ, đổ gạo lứt vào, xào từ từ trên lửa nhỏ, khuấy đều tay để gạo không bị bung. Xào cho đến khi gạo chín vàng, sau đó cho gạo lứt đã chiên vào bát. Đổ nước vào nồi, đun sôi, cho gạo lứt vừa chiên vào nồi. Đậy nắp trong 5 phút. Đổ trà gạo lứt đã đun sôi vào bát hoặc cốc, để gạo không bị trào ra ngoài, hãy lọc bằng rây. Cho vào chén, trà gạo lứt đã được sẵn, phần gạo còn lại có thể dùng nấu cháo hoặc hấp đều được.

Cách nấu cơm gạo lứt cho bà bầu

  • Nguyên liệu: Gạo lứt, nước và một chút muối (tùy chọn).

  • Cách làm: Ngâm gạo ít nhất một giờ nếu sử dụng gạo lứt thông thường. Bạn có thể sử dụng gạo lứt đen dẻo hoặc gạo lứt đỏ dẻo chỉ cần ngâm 15 phút trước khi nấu sẽ tiết kiệm được thời gian. Cho gạo lứt vào rây lọc để ráo nước. cách nấu cơm gạo lứt đen cho bà bầu Ảnh minh họa

  • Nấu trong nồi cơm điện: Cho gạo lứt vào nồi và lượng nước để nấu giống như gạo trắng. Nếu muốn nấu mềm hơn, bạn có thể cho thêm khoảng 20% nước.

  • Nấu trong nồi đất: Sử dụng nồi dày hơn, nấu trong nồi đất sẽ ngon hơn. Lượng nước nấu khoảng 1,2 lần lượng gạo lứt trước khi vo, đậy nắp nồi và nấu trên lửa nhỏ cho đến khi có hơi nước tỏa ra. Sau khi sôi, chuyển sang lửa vừa và đun trong một phút, sau đó chuyển sang lửa nhỏ và nấu trong 40 phút. Dùng thìa khuấy nhanh tay, đậy nắp lại và hấp trong 10 phút.

Tổng kết

Giá trị dinh dưỡng gạo lứt đen rất cao nhưng bà bầu không nên ăn gạo lứt thay cơm. Nếu phụ nữ mang thai có triệu chứng thiếu máu thì ăn gạo lứt đen đúng cách có thể cải thiện tình trạng trên rất tốt.

1