Xem thêm

Ăn Hạt Sen Tươi Có Tác Dụng Gì? Tìm Hiểu Về Lợi Ích Đối Với Sức Khỏe

Hạt sen tươi là một loại hạt phổ biến tại Việt Nam, được đánh giá là cực kỳ tốt cho sức khỏe. Hiện nay, ta có thể dễ dàng tìm thấy hạt sen tươi hoặc...

Hạt sen tươi là một loại hạt phổ biến tại Việt Nam, được đánh giá là cực kỳ tốt cho sức khỏe. Hiện nay, ta có thể dễ dàng tìm thấy hạt sen tươi hoặc hạt sen sấy khô trên thị trường. Vậy ăn hạt sen tươi có tác dụng gì cho cơ thể? Làm thế nào để chế biến chúng một cách tốt nhất? Hãy tìm hiểu câu trả lời cho các thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng của hạt sen tươi

Hạt sen được lấy từ cây sen, chúng chứa hàm lượng chất protein, magiê, kali, phốt pho cao. Đặc biệt, lượng chất béo bão hòa, natri và cholesterol trong hạt sen lại rất thấp. Vậy ăn hạt sen tươi có tốt không? Chắc chắn rằng có! Hạt sen tươi được Đông y xem như một dược phẩm quý, có thể chữa trị các bệnh như suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, ăn kém, khó tiêu.

Tìm hiểu về hạt sen: Ăn hạt sen tươi có tác dụng gì? Hạt sen tươi rất giàu dinh dưỡng

Ăn hạt sen tươi luôn được khuyến khích hơn hạt sen sấy khô. Qua quá trình phơi sấy, các vitamin và chất khoáng trong hạt sen sẽ bị mất đi. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người lo ngại khi mua hạt sen tươi vì chúng dễ bị hỏng.

Cách bảo quản hạt sen tươi sau khi mua về:

  • Không nên rửa, chỉ bóc vỏ xanh bên ngoài và dùng tăm để lấy tim sen ra.
  • Đựng hạt vào lọ và để trong ngăn mát tủ lạnh, sử dụng trong 5 - 7 ngày.

Ăn hạt sen tươi có tác dụng gì?

Kháng viêm

Kể cả hạt sen đỏ hay hạt sen trắng, đều có khả năng kháng viêm tuyệt vời. Tâm sen chứa chất polysaccharide giúp kháng viêm hiệu quả. Vì vậy, ngoài việc ăn hạt sen, bạn cũng nên uống nước tâm sen để tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, tâm sen có thể rất đắng và khó ăn với nhiều người.

Cải thiện vị giác

Hạt sen là một trong những thực phẩm giúp người gầy lấy lại cảm giác thèm ăn, đồng thời cải thiện vị giác hiệu quả. Ngoài ra, hạt sen còn giúp duy trì sự phát triển khỏe mạnh của thận, ngăn ngừa viêm đường niệu do các vấn đề bệnh lý hoặc viêm tuyến tiền liệt.

Trị mụn trứng cá

Ăn hạt sen sống có tác dụng gì? Hạt sen tươi còn giúp hỗ trợ trong việc trị mụn trứng cá. Những người đang bị mụn có thể bổ sung hạt sen nhiều hơn trong chế độ dinh dưỡng để giảm lượng bã nhờn. Bên cạnh đó, việc kết hợp hoa sen và trà xanh rồi thoa lên mặt có thể sát khuẩn cho da, làm lành tính.

Tìm hiểu về hạt sen: Ăn hạt sen tươi có tác dụng gì? Ăn hạt sen hỗ trợ điều trị mụn trứng cá

Điều hoà kinh nguyệt

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, hạt sen và ngó sen đã được sử dụng để điều hoà chu kỳ kinh nguyệt cũng như cầm máu. Ăn các món ăn nấu từ hạt sen tươi hoặc uống nước ngó sen giúp cơ thể giảm mất ngủ. Từ đó, tình trạng kinh nguyệt được cải thiện và cơ thể được bổ sung máu để bù đắp lượng máu đã mất.

Điều hòa cholesterol trong máu

Ăn hạt sen sống có tốt không? Rất tốt cho những người bị mỡ máu hoặc các bệnh liên quan đến tim mạch. Vì hạt sen ít cholesterol, không đường, giàu chất xơ, có thể điều hòa lượng cholesterol trong máu. Đặc biệt, ăn hạt sen còn rất tốt cho bệnh nhân bị tiểu đường.

Hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ

Nếu bạn đang đối mặt với căng thẳng hoặc mất ngủ, dùng hạt sen tươi hoặc uống nước tâm sen là lựa chọn thích hợp. Các dưỡng chất trong hạt sen sẽ làm cơ thể thư giãn, an thần và dễ đi vào giấc ngủ.

Tìm hiểu về hạt sen: Ăn hạt sen tươi có tác dụng gì? Hạt sen tươi có thể trị chứng mất ngủ

Cung cấp năng lượng lành mạnh

Nếu bạn muốn ăn vặt nhưng không muốn tăng quá nhiều năng lượng, hạt sen sống có thể được chế biến thành món vặt lý tưởng. Với hàm lượng đạm và chất xơ cao, hạt sen khiến cơ thể cảm thấy no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn và bổ sung đầy đủ năng lượng thiết yếu. Đặc biệt, ăn hạt sen còn tốt cho hệ tiêu hoá.

Các món ngon làm từ hạt sen

Sau khi giải đáp được thắc mắc ăn hạt sen tươi có tác dụng gì, chúng ta cần quan tâm đến các món ăn ngon được làm từ hạt sen. Một số món ăn sau đây chắc chắn sẽ khiến bạn thích ăn hạt sen hơn bao giờ hết:

Canh sườn hầm hạt sen

Đây là một món canh cực kỳ thích hợp để dùng trong bữa chính. Bạn có thể dùng hạt sen tươi kết hợp cùng khoai tây, cà rốt hầm cùng sườn để tạo nên một món canh bổ dưỡng. Canh này chứa đầy đạm, chất xơ cùng vitamin và chất khoáng thiết yếu cho cơ thể.

Chè hạt sen

Nếu bạn là tín đồ của chè, không thể bỏ qua món chè hạt sen. Chỉ cần hấp hạt sen tươi cho chín rồi nấu chúng cùng nước đường phèn là đã hoàn thành. Bạn cũng có thể phá cách bằng cách kết hợp cùng nhãn hay vải để tạo nên món chè hạt sen đậm vị hơn. Tuy nhiên, hãy ăn chè hạt sen một cách khoa học để tránh tăng cân.

Tìm hiểu về hạt sen: Ăn hạt sen tươi có tác dụng gì? Chè hạt sen là một món ngon nên thử

Xôi hạt sen

Món xôi hạt sen kết hợp giữa nếp và hạt sen tươi sẽ tạo ra một món ăn cực kỳ ngon miệng. Bạn có thể kết hợp cùng đậu xanh để tạo nên món ăn giàu năng lượng hơn. Tuy nhiên, những người có mỡ máu cao nên hạn chế ăn món này do nếp không phải là thực phẩm được khuyến khích tiêu thụ nhiều.

Trên đây là những chia sẻ về thắc mắc ăn hạt sen tươi có tác dụng gì. Hy vọng qua bài viết, bạn có thể hiểu rõ hơn về các lợi ích của việc ăn hạt sen và chủ động bổ sung chúng vào chế độ ăn hằng ngày của mình.

1