Xem thêm

11 nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo bụng - Ăn uống và lối sống cần thay đổi

Bạn đã biết rằng mỡ thừa ở bụng, hay còn gọi là mỡ bụng, có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa như đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch và...

Bạn đã biết rằng mỡ thừa ở bụng, hay còn gọi là mỡ bụng, có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa như đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch và một số loại ung thư. Để loại bỏ mỡ thừa này, bạn cần tìm hiểu về những nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo bụng. Đó là chìa khóa để đạt được mục tiêu của bạn. Hãy cùng giải mã gen Genetica để tìm hiểu nguyên nhân này.

1. Thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường gây tăng cân

Bánh ngọt, bánh nướng, ngũ cốc ăn sáng, nước ngọt, soda, và nước tăng lực thường xuyên xuất hiện trong chế độ ăn hàng ngày của bạn. Tuy nhiên, những loại thực phẩm này chứa nhiều đường và năng lượng, khiến bạn nhanh đói và thèm ăn nhiều hơn. Chế độ ăn chứa nhiều đường cũng được liên kết với mỡ nội tạng ở bụng.

2. Đồ uống chứa cồn làm tích tụ mỡ nội tạng

Rượu và đồ uống có cồn làm tích tụ mỡ nội tạng, gây tăng cân và mỡ thừa ở bụng. Rượu cũng làm tăng cảm giác thèm ăn, tăng tổng hợp cortisol, và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

3. Chất béo chuyển hóa không có lợi cho sức khỏe

Chất béo chuyển hóa là một loại chất béo không có lợi cho sức khỏe. Chúng thường có trong các sản phẩm đồ nướng và đồ đóng gói sẵn. Chất béo chuyển hóa có thể gây viêm, kháng insulin, vấn đề về tim mạch và ung thư. Chúng cũng góp phần vào tăng mỡ nội tạng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

4. Lối sống ít vận động gia tăng mỡ dưới da ở bụng

Lối sống tĩnh tại và ít vận động có liên quan đến sự gia tăng của mỡ nội tạng và mỡ dưới da ở bụng. Việc giảm hoạt động thể chất và ít vận động dẫn đến tích tụ mỡ ở bụng.

5. Chế độ ăn ít chất đạm

Chế độ ăn ít chất đạm góp phần vào tăng cân. Việc tiêu thụ đủ lượng chất đạm khuyến nghị giúp kiểm soát cân nặng và giảm mỡ bụng.

6. Thời kỳ mãn kinh làm tăng mỡ bụng

Ở tuổi mãn kinh, lượng estrogen trong cơ thể giảm đột ngột, làm tăng mỡ bụng. Thường thì, chất béo được tích trữ ở hông và đùi, nhưng ở tuổi mãn kinh, tích trữ chất béo chủ yếu ở bụng.

7. Mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột

Mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột có thể thúc đẩy tăng cân và tăng mỡ bụng. Việc bổ sung probiotic và ăn chế độ ăn giàu chất xơ từ rau củ và trái cây có thể giúp giảm mỡ bụng.

8. Căng thẳng về thể chất hoặc tâm lý

Căng thẳng có thể làm tăng mỡ bụng do cortisol - "hormone căng thẳng". Mức độ cortisol cao có thể khiến bạn ăn nhiều thức ăn chứa nhiều chất béo và đường.

9. Chế độ ăn ít chất xơ

Chất xơ là quan trọng đối với sức khỏe và giúp kiểm soát cơn đói. Ăn nhiều chất xơ từ rau củ, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt có liên quan đến giảm mỡ bụng.

10. Gen di truyền

Có những gene có liên quan đến tích mỡ bụng. Gene có ảnh hưởng đến hormone leptin, loại hormone quản lý cảm giác thèm ăn.

11. Ngủ không đủ giấc

Ngủ đủ giấc rất quan trọng với sức khỏe và việc giảm cân. Thiếu ngủ có thể gây tăng cân và tích mỡ bụng.

Hi vọng rằng chúng ta đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo bụng. Hãy thay đổi chế độ ăn uống và lối sống để đạt được mục tiêu của bạn.

1