Xem thêm

Trẻ bị bỏng có ăn được thịt gà không? Nên cho trẻ ăn gì?

Trẻ bị bỏng cần được chăm sóc đặc biệt để hồi phục nhanh chóng. Một phần quan trọng trong quá trình này là bổ sung dinh dưỡng cần thiết. Trẻ cần được cung cấp nhiều...

Trẻ bị bỏng cần được chăm sóc đặc biệt để hồi phục nhanh chóng. Một phần quan trọng trong quá trình này là bổ sung dinh dưỡng cần thiết. Trẻ cần được cung cấp nhiều năng lượng hơn thông thường để tái tạo và hồi phục năng lượng. Đồng thời, cần bổ sung các chất như protein, chất béo, đường bột, vitamin và khoáng chất để hỗ trợ quá trình phục hồi.

Dinh dưỡng cần thiết cho trẻ bị bỏng

Chất đạm

Sau khi bị bỏng, trẻ cần bổ sung protein để tái tạo da, cơ bắp và tăng cường miễn dịch. Lượng protein cần thiết cho trẻ bị bỏng tăng lên khoảng 3g/kg/ngày. thức ăn giàu chất đạm có trong thịt nạc, cá, hải sản, hạt dinh dưỡng, đậu và đậu phụ.

Ngoài ra, trẻ bị bỏng cần bổ sung thêm acid amin đặc biệt như Glutamine và Arginine để hỗ trợ miễn dịch và tái tạo da.

Chất đạm từ thực vật cực kì tốt cho sức khỏe bé bị bỏng. (Ảnh: Nguồn Internet)

Chất béo

Chất béo cũng là một nguồn năng lượng quan trọng cho cơ thể. Thức ăn giàu chất béo có trong cá hồi, hạnh nhân, hạt óc chó và các loại quả như dừa.

Đường bột

Đường bột cung cấp nhiều năng lượng nhất cho cơ thể và là nguồn dinh dưỡng quan trọng. Bổ sung chất đường bột từ cơm, yến mạch, khoai lang và các loại củ để cung cấp đủ năng lượng cho trẻ.

Vitamin và khoáng chất

Bổ sung vitamin và khoáng chất giúp cân bằng lượng vi chất và hỗ trợ quá trình phục hồi. Đặc biệt, bổ sung thêm vitamin C và vitamin A để tăng cường hệ miễn dịch và tái tạo da. Các loại rau củ và trái cây tự nhiên là nguồn tốt nhất của các loại vitamin này.

Vitamin và khoáng chất có nhiều trong các loại rau củ quả. (Ảnh: Nguồn Internet)

Trẻ bị bỏng có ăn được thịt gà không?

Thịt gà là nguồn dinh dưỡng tốt cho quá trình phục hồi sau bỏng. Tuy nhiên, theo Đông y, thịt gà có tính nóng, có thể gây sưng và mưng mủ vết bỏng. Việc ăn thịt gà cũng có thể gây ngứa ngáy và làm trẻ khó chịu.

Vì vậy, trẻ bị bỏng có thể ăn thịt gà, nhưng cần hạn chế lượng thịt gà và không ăn khi vết thương bắt đầu lành lại và lên da non. Đặc biệt, không nên ăn thịt gà cùng với đồ nếp vì có thể gây viêm tại vết bỏng và kéo dài quá trình phục hồi.

Trẻ bị bỏng ăn thịt gà có được không? (Ảnh: Nguồn Internet)

Những món ăn nên cho trẻ ăn khi bị bỏng

Để trẻ có đủ dinh dưỡng và phục hồi nhanh chóng, có một số món ăn mà cha mẹ nên cho trẻ ăn khi trẻ bị bỏng.

Thịt nạc

Thịt nạc giàu protein, cung cấp năng lượng cho cơ thể, tái tạo collagen và tăng cường sức đề kháng.

Thịt cá

Cá giàu dinh dưỡng và khoáng chất, đồng thời chứa axit béo tốt cho cơ thể. Có thể cho trẻ ăn cá thu, cá hồi để bổ sung dưỡng chất cần thiết.

Cá hồi giàu dinh dưỡng và chứa axit béo rất tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Nguồn Internet)

Rau xanh

Rau xanh như bông cải xanh, đậu Hà Lan, rau cải, mồng tơi, rau dền chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp giảm áp lực cho cơ thể và dịu đi cảm giác đau. Có thể chế biến thành các món canh để bé dễ ăn.

Hạt dinh dưỡng

Các loại hạt ngũ cốc giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều năng lượng cho bé. Có thể cho bé ăn hạt điều, mắc ca, óc chó, hạnh nhân thay thế các món ăn vặt thông thường.

Dùng các loại hạt dinh dưỡng thay thế đồ ăn vặt cũng rất tốt cho bé. (Ảnh: Nguồn Internet)

Trái cây tươi

Trái cây tươi là nguồn nước và dinh dưỡng tốt cho trẻ trong quá trình phục hồi. Bổ sung các loại trái cây họ cam để bổ sung vitamin C cho bé, và các loại trái cây khác như dưa hấu, dâu tây, chuối, táo, dưa để cung cấp dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe.

Bổ sung sữa và nước

Bổ sung nước cho trẻ để cơ thể bé khỏe mạnh. Đặc biệt, bổ sung sữa để bé nạp thêm năng lượng và dưỡng chất cần thiết cho quá trình phục hồi.

Thịt bò gây sẹo thâm mất thẩm mỹ (Ảnh: Nguồn Internet)

Trẻ bị bỏng kiêng ăn gì

Ngoài việc chăm sóc những món ăn phù hợp, cha mẹ cần lưu ý danh sách các món ăn cần kiêng cho trẻ bị bỏng để đảm bảo an toàn và hạn chế ảnh hưởng đến quá trình phục hồi.

Thực phẩm cay nóng

Đồ cay nóng làm kéo dài quá trình phục hồi và tăng nguy cơ viêm nhiễm vết thương. Hạn chế cho trẻ ăn các món gia vị cay nóng hay mỡ để vết thương nhanh lành.

Đồ nếp

Đồ nếp làm mưng mủ vết thương. Hạn chế cho trẻ ăn đồ nếp như xôi, bánh chưng, bánh rán, chè để đảm bảo an toàn và tránh các tác hại của chúng.

Đồ nếp khiến vết bỏng mưng mủ và khó lành. (Ảnh: Nguồn Internet)

Rau muống

Rau muống có lượng vitamin A cao và có thể khiến vết bỏng hình thành sẹo lồi. Tránh rau muống trong quá trình hồi phục để giảm sẹo cho bé.

Các loại hải sản

Các loại hải sản hay đồ tanh như cua, ốc có thể gây dị ứng và làm tăng viêm nhiễm và hình thành sẹo. Hạn chế cho trẻ ăn hải sản khi vết thương đang phục hồi.

Thịt bò

Thịt bò giàu sắt và protein, nhưng cũng có thể làm thâm sạm và hình thành các vết sẹo thâm xấu xí. Kiêng thịt bò cho trẻ trong quá trình phục hồi.

Trứng gà

Trứng gà gây ngứa ngáy tại vết thương và làm trẻ khó chịu. Sử dụng trứng gà trong thời điểm vết sẹo đang phục hồi có thể làm hỏng lành da non và gây mất thẩm mỹ.

Các loại đồ ăn vặt

Bánh kẹo, đồ ăn sẵn, nước ngọt, trà sữa là những món ăn trẻ bị bỏng nên tránh xa. Chúng khiến vết thương lâu lành hơn và có thể gây kích ứng và ảnh hưởng đến quá trình phục hồi. Thay thế bằng trái cây, hạt dinh dưỡng và bánh làm từ ngũ cốc để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Ngoài việc giải đáp cho câu hỏi "trẻ bị bỏng có ăn được thịt gà không", quan trọng nhất là cha mẹ cần chú trọng đến an toàn cho trẻ và trang bị kỹ năng cần thiết để chăm sóc bé.

1