Thanh long - Trái cây nhiệt đới thần kỳ với sức khỏe vượt trội

Thanh long là một loại trái cây ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Mặc dù thường được yêu thích vì vẻ ngoài và hương vị độc đáo, thanh long cũng được chứng...

Thanh long: Dinh dưỡng, lợi ích và cách ăn Thanh long là một loại trái cây ngày càng phổ biến trong những năm gần đây.

Mặc dù thường được yêu thích vì vẻ ngoài và hương vị độc đáo, thanh long cũng được chứng minh mang lại lợi ích cho sức khỏe của con người.

Thanh long là gì?

Thanh long là loại trái cây nhiệt đới mọc trên cây xương rồng Hylocereus, còn được gọi là nữ hoàng Honolulu. Cây có nguồn gốc từ miền Nam Mexico và Trung Mỹ, và hiện nay được trồng khắp nơi trên thế giới.

Trái thanh long có nhiều tên gọi khác nhau, bao gồm pitaya, pitahaya và lê dâu tây. Có hai loại phổ biến nhất là thanh long đỏ vỏ màu đỏ tươi với vảy màu xanh lá cây, và thanh long trắng có cùi trắng với hạt đen. Còn có một loại ít phổ biến hơn, có vỏ màu vàng và cùi trắng với hạt màu đen.

Mặc dù trông kỳ lạ, thanh long có hương vị tương tự như các loại trái cây khác, được mô tả như sự kết hợp giữa quả kiwi và quả lê.

Thành phần dinh dưỡng của thanh long

Thanh long chứa một lượng nhỏ các chất dinh dưỡng và là một nguồn cung cấp tốt của sắt, magiê và chất xơ. 100 gram thanh long cung cấp khoảng 60 calo, 1.2 gram protein, 0 gram chất béo, 13 gram carbohydrate và 3 gram chất xơ. Ngoài ra, nó cung cấp 3% lượng khuyến nghị hàng ngày vitamin C, 4% lượng khuyến nghị hàng ngày sắt và 10% lượng khuyến nghị hàng ngày magiê.

Với hàm lượng chất xơ và magiê cao, cùng với lượng calo thấp, thanh long là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng.

Thanh long cung cấp chất chống oxy hóa

Thanh long chứa nhiều loại chất chống oxy hóa, là những hợp chất đặc biệt bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương của các gốc tự do, mà được liên kết với các bệnh mãn tính và lão hóa.

Các chất chống oxy hóa chính có trong thanh long bao gồm betalain, một loại sắc tố đỏ có tác dụng bảo vệ cholesterol LDL "xấu" khỏi quá trình oxy hóa, hydroxycinnamates, có hoạt tính chống ung thư và flavonoid, có tác dụng tốt cho sức khỏe của não và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Mặc dù khả năng chống oxy hóa của thanh long không cao nhưng nó tỏ ra hiệu quả nhất trong việc bảo vệ axit béo khỏi sự tổn hại của các gốc tự do.

Lợi ích sức khỏe tiềm tàng của thanh long

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy thanh long có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, có thể nhờ vào hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa.

Cả thanh long đỏ và trắng đều đã được chứng minh giảm kháng insulin và mỡ gan ở chuột béo phì. Trong một nghiên cứu, những con chuột ăn chế độ giàu chất béo đã tăng cân ít hơn và giảm mỡ gan, kháng insulin và viêm, một phần vì những thay đổi có lợi trong vi khuẩn ruột.

Thanh long chứa chất xơ prebiotic, giúp thúc đẩy sự phát triển vi khuẩn có lợi trong ruột, cải thiện sức khỏe trao đổi chất. Mặc dù không phải tất cả các tác dụng đều có thể thuận lợi, một số nghiên cứu cho thấy thanh long có thể cải thiện một số đặc điểm liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu về tác dụng của thanh long đối với bệnh tiểu đường loại 2 ở người là không nhất quán và cần thêm nghiên cứu để xác nhận những tác dụng này.

Tác hại của thanh long

Nhìn chung, thanh long cũng gần như an toàn. Tuy nhiên, một số người có thể phát triển phản ứng dị ứng đối với trái cây này.

Có hai trường hợp được báo cáo về phản ứng dị ứng nghiêm trọng sau khi ăn hỗn hợp trái cây chứa thanh long, mặc dù hai phụ nữ này không có tiền sử dị ứng thực phẩm. Kiểm tra đã xác nhận rằng họ có kháng thể chống lại thanh long trong máu.

Đây là hai trường hợp phản ứng dị ứng duy nhất được báo cáo cho đến nay, nhưng cần lưu ý rằng một số người khác cũng có thể bị dị ứng với loại trái cây này mà không biết.

Cách ăn thanh long

Mặc dù trông hơi đáng sợ, thanh long rất dễ ăn. Để ăn thanh long, bạn chỉ cần chọn quả chín, vỏ đỏ tươi, đều màu và cắt thẳng qua quả để lấy ăn. Bạn có thể ăn cả quả hoặc gọt bỏ vỏ rồi thái cùi thành miếng nhỏ.

Để thưởng thức thanh long, bạn có thể ăn nó cắt thành miếng nhỏ và phủ lên với sữa chua Hy Lạp và các loại hạt nhỏ, hoặc thêm nó vào món salad.

Tóm lại

Thanh long là một loại trái cây ít calo, chứa ít đường và ít carbs hơn nhiều loại trái cây nhiệt đới khác. Nó có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe, tuy nhiên cần có nhiều nghiên cứu trên người để xác minh điều này. Dù sao, thanh long vẫn là một loại trái cây độc đáo, ngon và có thể thêm vào chế độ ăn uống của bạn.

1