Xem thêm

Người đau dạ dày có nên uống sữa đậu nành không?

Sữa đậu nành là một thức uống rất bổ dưỡng cho sức khỏe, thường xuất hiện trong chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, những người bị đau dạ dày có nên uống sữa...

Sữa đậu nành là một thức uống rất bổ dưỡng cho sức khỏe, thường xuất hiện trong chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, những người bị đau dạ dày có nên uống sữa đậu nành không lại là một câu hỏi mà không phải ai cũng biết đáp án. Nếu bạn đang thắc mắc vấn đề này, thông tin dưới đây sẽ rất hữu ích cho bạn.

đau dạ dày uống sữa đậu nành được không Nhiều người bệnh thắc mắc “đau dạ dày có thể uống sữa đậu nành được không?”

Tác dụng của sữa đậu nành đối với sức khỏe

Sữa đậu nành là một trong những thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Bao gồm protein, chất béo không bão hòa, canxi, vitamin và các khoáng chất cần thiết khác. Đặc biệt, đây là nguồn đạm thực vật lành mạnh có thể thay thế cho đạm động vật.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, việc sử dụng sữa đậu nành thường xuyên với liều lượng thích hợp đem lại nhiều lợi ích. Một số lợi ích đáng kể như:

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa béo phì và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Điều hòa quá trình tiết hormone trong cơ thể, giúp làm đẹp da và tóc.
  • Hàm lượng canxi dồi dào giúp chống oxi hóa và ngăn ngừa loãng xương.
  • Thành phần genistein trong đậu nành có khả năng ngăn chặn sự tổn thương tế bào và làm giảm nguy cơ ung thư.
  • Chất isoflavones trong đậu nành có tác động gần giống với estrogen, giúp giảm các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh.

Người bị đau dạ dày có nên uống sữa đậu nành không?

Mặc dù uống sữa đậu nành thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng thức uống này. Đối với những người bị đau dạ dày, việc uống sữa đậu nành có thể gây chướng bụng, ợ hơi, và dễ gây tiêu chảy.

Các nghiên cứu dược lý hiện đại cũng đã ghi nhận rằng sữa đậu nành, mặc dù rất tốt cho người bình thường, lại không có lợi ích đối với những người bị đau dạ dày. Hàm lượng oxalat có trong sữa đậu nành có tác động xấu đến hoạt động của dạ dày, đặc biệt là trong trường hợp viêm loét dạ dày tá tràng.

Uống sữa đậu nành khi đang bị đau dạ dày sẽ làm khó hấp thu và gây dư thừa acid dạ dày. Đồng thời, nếu niêm mạc dạ dày đang bị viêm loét, thức uống này có thể tăng nguy cơ tổn thương nghiêm trọng và kích thích cơn đau mạnh hơn.

Như vậy, khi đang bị đau dạ dày, bạn không nên uống sữa đậu nành. Bạn có thể chọn các loại sữa khác như sữa tươi, sữa chua, sữa nghệ hoặc các thức uống khác để thay thế.

có nên uống sữa đậu nành khi bị đau dạ dày Uống sữa đậu nành khi bị đau dạ dày có thể khiến cơn đau nghiêm trọng hơn

Gợi ý thức uống tốt cho người bị đau dạ dày

Dưới đây là một số thức uống mà người bị đau dạ dày nên sử dụng để hỗ trợ giảm đau và làm việc hiệu quả hơn cho hệ tiêu hóa.

1. Sữa chua tốt cho hoạt động tiêu hóa

Cùng là sữa nhưng khác với sữa đậu nành, sữa chua lại là một thức uống rất hữu ích ngay cả khi dạ dày đang bị đau. Sữa chua có chứa hàm lượng acid lactic dồi dào có thể hỗ trợ hoạt động của đường ruột và làm dễ dàng việc tiêu hóa.

Sữa chua cung cấp lợi khuẩn, kiềm chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại. Ngoài ra, sữa chua cũng cung cấp các dưỡng chất quan trọng khác như vitamin D, khoáng chất, omega-3...

Khi bị đau dạ dày, hãy ăn sữa chua sau khi ăn khoảng 1 - 2 giờ và tránh hâm nóng hay kết hợp với đồ đông lạnh hoặc thực phẩm đóng hộp.

2. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc không chỉ là một thức uống hữu ích, mà còn là liệu pháp tốt cho những cơn đau dạ dày nhẹ. Tinh chất trong trà hoa cúc có tác dụng làm dịu đường tiêu hóa, giúp giảm đau bụng và chuột rút.

đau dạ dày nên uống gì Thay vì uống sữa đậu nành, người bị đau dạ dày có thể chọn 1 tách trà hoa cúc

Ngoài ra, trà hoa cúc cũng là một thức uống tốt cho tinh thần, giúp thư giãn và tạo cảm giác thoải mái, cải thiện giấc ngủ.

3. Nước gừng mật ong

Sự kết hợp giữa gừng tươi và mật ong là một giải pháp hữu ích cho người bị đau dạ dày. Mật ong trung hòa acid dịch vị, có tính kháng viêm và bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Gừng cũng được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền với các thành phần như eucalyptol, a-camphen, b-phelandren, linalol, geraniol, borneol... giúp giữ ấm, diệt vi khuẩn Hp trong dạ dày và thúc đẩy lưu thông máu.

4. Nước ép bạc hà

Khi bị đau dạ dày kèm theo khó tiêu, buồn nôn hay ói mửa, thử uống một ly nước ép bạc hà. Đây được coi là một giải pháp hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng đau dạ dày và chuột rút.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhai một vài lá bạc hà rồi nuốt. Cách này cũng rất hữu ích khi gặp chứng đau dạ dày sau khi ăn.

Nghệ sĩ Trần Nhượng chia sẻ kinh nghiệm chữa khỏi bệnh dạ dày nhờ bài thuốc từ thảo dược.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc "người bị đau dạ dày có nên uống sữa đậu nành không?" và gợi ý một số thức uống tốt cho dạ dày, có thể sử dụng ngay cả khi bị đau. Ăn uống lành mạnh giúp giảm cơn đau, hỗ trợ dạ dày và hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm:

  • Chế độ ăn uống và những thực phẩm tốt cho dạ dày
  • 9 món cháo vừa ngon vừa tốt cho người đau dạ dày
  • Đau dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì? Lời khuyên từ bác sĩ
  • Chế độ ăn uống và phác đồ ĐÁNH BAY đau dạ dày hiệu quả từ chuyên gia [Mới nhất]
1