Xem thêm

Máu nhiễm mỡ: Thực phẩm nên ăn và kiêng gì?

Hình ảnh: Máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với máu nhiễm mỡ Máu nhiễm mỡ là hiện tượng tăng cholesterol và triglyceride trong máu. Nguyên...

Hình ảnh: Máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì

Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với máu nhiễm mỡ

Máu nhiễm mỡ là hiện tượng tăng cholesterol và triglyceride trong máu. Nguyên nhân chính là do chế độ ăn uống không khoa học. Điều chỉnh chế độ ăn phù hợp là cách quan trọng để cải thiện tình trạng này. Vậy, máu nhiễm mỡ nên ăn gì? Dưới đây là danh sách 15 thực phẩm tốt cho người mỡ máu cao, bạn có thể áp dụng vào trong thực đơn hàng ngày:

Dinh dưỡng ảnh hưởng đến tình trạng máu nhiễm mỡ như thế nào?

Máu nhiễm mỡ xuất hiện khi mức lipid trong máu bất thường, bao gồm tăng hàm lượng cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL cholesterol), triglyceride và cholesterol máu tổng cộng, và giảm hàm lượng cholesterol lipoprotein tỷ trọng cao (HDL cholesterol).

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng máu nhiễm mỡ như béo phì, hút thuốc lá, ít vận động, uống quá nhiều rượu, và chế độ dinh dưỡng không cân bằng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lượng và loại chất béo tiêu thụ từ chế độ ăn uống (đặc biệt chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa) có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol trong máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Có nhiều loại thực phẩm chứa nhiều chất béo và cholesterol, cần hạn chế trong chế độ ăn uống của người mỡ máu cao. Ví dụ như thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, và thịt có vân mỡ. Ngược lại, sữa, trứng và một số loại thịt khác có ít chất béo và cholesterol hơn. Một số loại thực phẩm chứa nhiều chất béo nhưng ít cholesterol (bơ đậu phộng) hoặc ít chất béo và nhiều cholesterol (tôm) cũng cần được hạn chế.

Các loại thực phẩm tốt cho người bị máu nhiễm mỡ

1. Rau xanh và trái cây tươi

Rau xanh và trái cây tươi chứa nhiều chất xơ, giúp hạn chế việc hấp thụ cholesterol. Rau có lá xanh đậm như rau bina, cải xoăn, đã được chứng minh trong các nghiên cứu là làm giảm mức cholesterol LDL và ngăn ngừa mảng xơ vữa bám vào thành động mạch.

Loại trái cây chứa nhiều chất xơ sẽ giúp giảm mức cholesterol xấu. Chất xơ hòa tan cũng giúp cảm thấy no lâu hơn và có thể giúp giảm cân.

Hình ảnh: Rau xanh và trái cây chứa nhiều chất xơ hỗ trợ giảm mỡ máu

2. Giá đỗ

Giá đỗ là nguồn cung cấp protein và vitamin lành mạnh, hỗ trợ chữa nhiều loại bệnh. Giá đỗ chứa ít calo, không chứa chất béo, và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện quá trình trao đổi chất và điều chỉnh mức cholesterol.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ giá đỗ có thể làm giảm lượng cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2.

3. Ngũ cốc và các loại hạt

Ăn ngũ cốc nguyên hạt, đặc biệt là các loại có chất xơ từ yến mạch hoặc lúa mạch, có thể giảm mức cholesterol trong máu và ngăn ngừa bệnh tim.

Các nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có liên quan đến nguy cơ mắc các biến cố tim mạch thấp hơn. Một nghiên cứu ở nhóm phụ nữ sau mãn kinh chỉ ra rằng, 6 khẩu phần thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt trở lên mỗi tuần giúp bảo vệ và chống lại tác động của bệnh tim mạch.

Các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó, mắc ca, hồ đào, quả phỉ và các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan, là nguồn protein tốt và có chất xơ và chất béo lành mạnh, giúp cải thiện mức cholesterol.

4. Sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành chứa hàm lượng protein lớn và các axit amin thiết yếu, giống như các axit amin có trong thịt. Sử dụng nguồn protein từ đậu nành là sự lựa chọn lý tưởng để tăng cường dinh dưỡng. Đậu nành không chứa chất béo bão hòa và cholesterol.

Do đó, sử dụng đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành có thể giảm mức cholesterol toàn phần và cholesterol LDL độc hại. Đậu nành cũng phù hợp cho những người đang trong chế độ giảm cân và ăn ít calo.

5. Sterol và Stanol thực vật

Stanols và sterol thực vật, hay còn gọi là phytosterol, là các hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, bao gồm dầu thực vật, ngũ cốc, hạt, quả hạch, đậu, trái cây và rau quả.

Kết hợp một chế độ ăn uống lành mạnh và tiêu thụ khoảng 2g phytosterol mỗi ngày giúp giảm mức cholesterol trong máu (cholesterol toàn phần và cholesterol LDL). Sterol và stanol thực vật hoạt động bằng cách giảm hấp thụ cholesterol trong ruột và thải cholesterol ra khỏi cơ thể qua phân.

6. Thịt trắng có nhiều protein

Nếu bạn bị máu nhiễm mỡ, nên ưu tiên ăn thịt trắng thay vì thịt đỏ. Thịt trắng chứa axit béo không bão hòa, giúp giảm cholesterol LDL và cholesterol toàn phần. Gà (nên bỏ da), vịt, ngỗng, cá là những loại thịt trắng bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

7. Axit béo có lợi cho sức khỏe

Axit béo omega-3 và omega-6 là hai loại axit béo thiết yếu có lợi cho tim mạch và giúp giảm mỡ máu. Omega-3 tìm thấy trong cá và omega-6 tìm thấy trong thịt và dầu thực vật.

8. Uống đủ nước

Uống đủ lượng nước mỗi ngày cũng rất quan trọng để giảm mỡ máu cao. Ngoài nước lọc, bạn có thể bổ sung thêm các loại nước khác như trà xanh, nước yến mạch, nước cà chua, sinh tố quả mọng và cacao vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Cần lưu ý gì trong sinh hoạt hằng ngày để giảm mỡ máu cao?

Ngoài việc ăn các thực phẩm lành mạnh, bạn cũng cần lưu ý những điều sau để giảm mỡ máu cao:

  1. Chọn các loại thịt có ít chất béo bão hòa hơn, và tránh các loại thịt đã qua chế biến.

  2. Chế biến thực phẩm một cách lành mạnh, bằng cách cắt bỏ mỡ và da, và chọn cách nấu như luộc, nướng thay vì chiên ngập dầu.

  3. Sử dụng các loại dầu tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như dầu ô liu, thay vì chất béo rắn và chất béo chuyển hóa.

  4. Thực hiện bữa ăn chay mỗi tuần, để tăng cường chất xơ hòa tan và chất béo lành mạnh.

  5. Tập thể dục thường xuyên và vận động đều đặn, từ 150 phút trở lên mỗi tuần.

Bằng việc ứng dụng những điều chỉnh này vào cuộc sống hàng ngày, bạn có thể giảm mỡ máu cao một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nếu những thay đổi này không đủ để giảm mức cholesterol LDL, bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn điều trị phù hợp.

Để biết thêm thông tin và được khám, tư vấn tại Trung tâm Tim mạch, Hệ thống BV ĐK Tâm Anh, vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: ... Số điện thoại: ...

Hiểu rõ tình trạng máu nhiễm mỡ và những thực phẩm cần ăn và kiêng có thể giúp bạn giảm mỡ máu hiệu quả. Bạn chỉ cần ăn ít chất béo, tập thể dục thường xuyên, giảm cân và không hút thuốc lá. Nếu các điều chỉnh trong lối sống này không đem lại kết quả mong đợi, hãy tham khảo bác sĩ để được hướng dẫn điều trị tốt nhất.

1