Xem thêm

Kem béo thực vật trong trà sữa: Có ảnh hưởng đến hệ sinh dục?

Đồ uống khiến giới trẻ "phát sốt" Trưa 19/7, dạo theo con đường Hoàng Sa quanh kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tôi đã ghé ngay một quán trà sữa đang thu hút sự chú...

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: Trong trà sữa có chứa nhiều kem béo thực vật, một chất gây hại cho sự phát triển của trẻ. Ảnh minh họa

Đồ uống khiến giới trẻ "phát sốt"

Trưa 19/7, dạo theo con đường Hoàng Sa quanh kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tôi đã ghé ngay một quán trà sữa đang thu hút sự chú ý của giới trẻ Sài Gòn. Đây là quán trà sữa đầu tiên tại thành phố này kinh doanh trà sữa hai ngăn. Tôi đã thử ly trà sữa hai ngăn, một ngăn là "trà sữa trân châu" và ngăn còn lại là "hồng trà hương bạc hà", với giá 38.000 đồng/ly. Hương vị "thức uống thời thượng" này không mới lạ với tôi, chỉ có một chiếc ly "độc đáo" hơn thôi.

Quán khá vắng vào buổi trưa nên tôi có cơ hội trò chuyện với chủ quán trẻ. Anh chia sẻ rằng chị ruột anh ở Đài Loan quen biết với một nhà sản xuất ly hai ngăn nên đã mua và gợi ý anh thử nghiệm. Anh thấy sản phẩm này khá độc đáo, nhưng không ngờ nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và thu hút nhiều sự chú ý. Khi tôi hỏi về việc bán đắt có phải là tốt, chủ quán lấy tay gãi đầu và kể về những rắc rối anh gặp phải, ví dụ như gây tắc đường và cảnh báo từ các cán bộ y tế về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Anh may mắn là toàn bộ nguyên liệu và dụng cụ pha chế đều đầy đủ và có chứng từ. Tuy nhiên, quán của anh chưa có chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm do mới mở nên đang tiến hành đăng ký hoàn thiện chứng nhận này.

Chủ quán cũng thẳng thắn thừa nhận rằng một ly trà hai ngăn giá 38.000 đồng có vẻ đắt so với giá trung bình của trà sữa là 15.000 đồng/ly. Tuy nhiên, anh lý giải rằng giá thành cao do giá ly hai ngăn đã tốn trên 10.000 đồng, và nguyên liệu sử dụng là nguyên liệu cao cấp. Dù bị chê là đắt nhưng tính ra, mỗi ly anh có lời không đến 4.000 đồng.

Không nên dùng nhiều

Một nghiên cứu tại Đức đã chỉ ra rằng trà đen có khả năng giúp duy trì huyết áp ổn định. Tuy nhiên, khi kết hợp trà với sữa, một loại protein trong sữa gọi là caseins sẽ làm giảm tác dụng này của trà. Do đó, uống trà với sữa sẽ làm giảm khả năng bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim mạch. TS Verena Stangl, Giáo sư chuyên về bệnh tim mạch tại Bệnh viện Charite, Berlin, đã đưa ra nhận định này trên tạp chí European Heart Journal. Kết quả nghiên cứu về mối liên hệ giữa trà và sữa cũng giải thích vì sao tỷ lệ người mắc bệnh tim ở Anh lại cao, dù đây là một trong những quốc gia có nhiều người uống trà nhất thế giới, với 98% người uống trà ở Anh thường pha thêm sữa.

Ở TP.HCM, với mức giá từ 10.000 - 38.000 đồng/ly, việc kiểm chứng chất lượng của trà sữa rất khó khăn. Các cơ quan chức năng ở Hà Nội và Đà Nẵng đã phạt nhiều cửa hàng trà sữa vi phạm vệ sinh thực phẩm. Thậm chí, vào năm 2015 tại Trung Quốc đã có trà sữa chứa hạt trân châu được làm từ vỏ xe cũ. Thông tin này gây chấn động trong giới yêu thích trà sữa.

BS Trúc Thanh từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia cảnh báo rằng nhiều cửa hàng bán trà sữa sử dụng nguyên liệu từ Trung Quốc. Việc uống nhiều loại trà sữa không rõ nguồn gốc trong thời gian dài sẽ gây tích tụ hóa chất độc hại trong cơ thể và gây bệnh. Một số cửa hàng còn sử dụng tinh trà để pha chế, đây không phải là loại trà tự nhiên mà là tinh trà tổng hợp từ các chất hóa học. Nếu lượng tinh trà trong trà sữa không vượt quá tiêu chuẩn và được dùng một cách hợp lý, không có nguy hiểm. Nhưng nếu dùng quá nhiều, các chất phụ gia có thể gây tổn thương cho cơ thể. Ngoài ra, các hoạt chất này còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Theo Thanh Giang Gia đình & Xã hội

1