Xem thêm

Chuyên gia giải đáp: Bí ho có nên ăn thịt gà không?

Ho là một vấn đề phổ biến và có nhiều nguyên nhân khác nhau như viêm phế quản, viêm phổi, COPD... Nguyên nhân chung là do đường hô hấp bị viêm, phù và tăng tiết...

Ho là một vấn đề phổ biến và có nhiều nguyên nhân khác nhau như viêm phế quản, viêm phổi, COPD... Nguyên nhân chung là do đường hô hấp bị viêm, phù và tăng tiết dịch nhầy. Lượng dịch nhầy này gây tắc nghẽn và thu hẹp đường thở, gây ra cơn ho và khó thở.

Theo Hypocrite - cha đẻ của y học phương Tây, việc chọn thức ăn phải phù hợp với từng giai đoạn của bệnh và hạn chế ăn thiếu chất rất nguy hiểm cho người bệnh.

Những thực phẩm chứa lượng histamine cao như cá đóng hộp, cá hun khói, nước tương, rượu sâm banh, bia, giấm, nước sốt, xúc xích... và những thực phẩm làm tăng cường sự bài tiết của histamine như sô cô la, dâu tây, lòng trắng trứng... cần được tránh khi lượng histamine trong cơ thể tăng lên cao, gây giãn mạch, co thắt khí phế quản và các phản ứng dị ứng như mề đay, mẩn ngứa và có thể dẫn đến ho. Vì vậy, những người bị ho không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều histamine và kích thích tiết histamine.

Vậy đối với thịt gà, liệu có nên ăn khi bị ho hay không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng - bác sỹ Lê Thị Hải, nguyên giám đốc Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng viện dinh dưỡng Quốc gia, quan niệm kiêng ăn thịt gà khi bị ho không có căn cứ khoa học. Hiện chưa có bất kỳ chứng cứ khoa học nào chứng minh thịt gà làm tăng triệu chứng ho.

Theo Lương y Vũ Quốc Trung - Hội Đông Y Hà Nội, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Ông cho biết thịt gà không những không tốt mà còn bổ sung nhiều protein, nhất là kẽm - một vi chất quan trọng đóng vai trò quan trọng với hệ miễn dịch. Ông lưu ý khi bị ho chỉ nên tránh dùng những thức ăn cay và nóng có thể gây kích ứng làm ho tăng thêm.

Từ những lời khuyên của các chuyên gia hai phía: y học hiện đại và y học cổ truyền, không có căn cứ để loại trừ thịt gà khỏi khẩu phần ăn khi bị viêm phế quản, viêm phổi, dẫn đến ho. Chỉ cần chú ý cách chế biến và lượng bổ sung sao cho phù hợp.

Lợi ích của việc ăn thịt gà khi ho

Thịt gà là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có tỷ lệ chất cân đối. Trong trường hợp ho do viêm phế quản, viêm phổi, hai chất cần thiết nhất là kẽm và selen - hai vi chất quan trọng cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

2.1 Selen

Selen là yếu tố quan trọng trong quá trình tổng hợp Enzym Glutathion Peroxidase (GPx) - một loại enzyme có tác dụng chống lại gốc tự do và giúp bạch cầu tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh. Thiếu hụt selen làm cho bạch cầu không thể tạo ra đủ GPx để chống lại vi khuẩn gây bệnh. Nghiên cứu năm 1986 về đóng góp của selen với hệ miễn dịch trên chuột đã chứng minh rằng khi cung cấp lượng selen lớn hơn 10 mcg/kg cân nặng, nồng độ GPx cũng tăng lên.

2.2 Kẽm

Kẽm rất cần thiết để hình thành tế bào lympho B và lympho T. Lympho B tiếp nhận sự kích thích từ lympho T để sinh ra các kháng thể, tiêu diệt vi khuẩn. Lympho T là tế bào ghi nhớ, ghi nhớ các vi khuẩn đã xâm nhập vào cơ thể để nhận biết và cảnh báo hệ miễn dịch khi chúng trở lại.

Thịt gà cũng có nhiều tác dụng khác cho sức khỏe như giúp giảm cân, làm chắc khỏe xương và răng, giảm stress, tăng cường thị lực, làm sáng và mịn da, cung cấp năng lượng...

Ăn thịt gà đúng cách khi ho

Thịt gà rất tốt cho trường hợp ho do viêm phế quản, viêm phổi. Tuy nhiên, cần chú ý cách chế biến và lượng thịt gà ăn.

3.1 Về lượng thịt gà

Chỉ nên ăn lượng thịt gà vừa đủ với khả năng hấp thu của cơ thể, không nên ăn quá nhiều vượt quá sức hấp thu của cơ thể và có thể gây ảnh hưởng xấu.

Mỗi người lớn cần ăn khoảng 150mg thịt gà mỗi ngày và không nên ăn quá 3 lần mỗi tuần.

3.2 Về cách chế biến

Cách chế biến thực phẩm đặc biệt quan trọng trong trường hợp bị ho. Hãy tránh món gà rán hay gà xào xả ớt, vì chúng thường có nhiều dầu mỡ và kích thích ho nặng hơn. Nên nấu các món ăn dạng mềm, lỏng để dễ nuốt, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Thịt gà có thể lọc bỏ xương và nấu thành súp hoặc cháo.

3.3 Khoảng cách các bữa ăn

Tránh nhồi nhét quá nhiều thức ăn hoặc lượng thịt gà cùng một lúc, việc này không chỉ không được hấp thu đầy đủ mà còn gây rối loạn tiêu hóa.

Đối với bệnh nhân đang ho, nên chia nhỏ các bữa ăn và lượng thực phẩm. Quan trọng để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể và giảm cảm giác chán ăn.

Khi cơ thể mắc bệnh, thức ăn có vai trò là một liều thuốc hữu ích giúp cơ thể mau khỏe mạnh. Việc ăn thịt gà trong những ngày bị ho có ý nghĩa tích cực. Thịt gà có thể ăn khi bị ho và còn giúp làm giảm triệu chứng ho nhanh chóng.

Đs. Phạm Huế

Sản phẩm Bảo Khí Khang kết hợp các thảo dược lành tính như Cao Lá Hen, Cao AntidiCOPD, Cốt Khí Củ, Khổ Sâm, Huyết Giác giúp giảm triệu chứng ho, đờm, khó thở do các bệnh hô hấp mạn tính gây ra. Ngoài ra, chất chống oxy hóa Acid alpha lipoic giúp tiêu diệt các gốc tự do gây hại, phòng tránh các bệnh về đường hô hấp, viêm hô hấp, ho kéo dài.

Đặt mua sản phẩm Bảo Khí Khang tại các nhà thuốc gần nhất hoặc truy cập TẠI ĐÂY.

Gọi tới tổng đài 18000055 (miễn cước) để được chuyên gia tư vấn miễn phí về cách chữa ho hiệu quả.

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Ảnh Ảnh: Thịt gà

1