Xem thêm

Bị vết thương hở có nên ăn trứng gà, trứng vịt, trứng vịt lộn được không?

Chào bạn Mai Liên! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Nacurgo.vn. Chúng tôi rất hiểu những lo lắng bạn đang gặp phải. Tất nhiên những lo lắng của bạn không hề thừa....

Chào bạn Mai Liên!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Nacurgo.vn. Chúng tôi rất hiểu những lo lắng bạn đang gặp phải. Tất nhiên những lo lắng của bạn không hề thừa. Bởi với vết thương hở, dù to hay bé nhưng nếu không được chăm sóc đúng cách, sử dụng thực phẩm phù hợp thì nguy cơ để lại sẹo thâm là rất cao.

Cũng có khá nhiều trường hợp vì quá thèm nên đã bất chấp ăn các món yêu thích dù biết nó không tốt khiến vết thương hở thêm trầm trọng, thậm chí còn để lại sẹo lồi. Vì vậy bạn cần biết được món ăn nào nên và không nên ăn khi bị vết thương hở để tránh những hệ lụy nguy hiểm đó. Là con gái, chắc chắn bạn rất sợ vết thương để lại sẹo thâm sẹo lồi mất thẩm mỹ đúng không?

Bị vết thương hở có ăn được trứng gà, trứng vịt, trứng vịt lộn hay không?

Quay lại câu hỏi ngày hôm nay, liệu rằng bị vết thương hở có nên ăn trứng gà, trứng vịt hay hột vịt lộn được hay không? Với thắc mắc này Nacurgo.vn xin được giải đáp chi tiết qua những thông tin sau:

Dinh dưỡng trong trứng gà, trứng vịt, trứng vịt lộn

Để biết trứng gà, trứng vịt hay hột vịt lộn có phù hợp để ăn khi bị vết thương hở hay không thì trước tiên cùng đánh giá thành phần dinh dưỡng có trong các loại trứng có phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của người đang có vết thương hở không nhé

Thành phần dinh dưỡng trong trứng gà

Vết thương hở có nên ăn trứng gà không? Trong 1 quả trứng gà với định lượng khoảng 100 gram thì có đến:

  • Giá trị năng lượng: khoảng 166 kcal
  • Protein: Có đến 14,8 gam protein, chiếm gần 15% thành phần của trứng
  • Chất béo: 11,6 gam cũng không phải nhỏ
  • Glucid: 0.5 gam
  • Vitamin dồi dào trong đó: Vitamin B12 là 1.29 mcg, folate có 47mcg, vitamin D có 0.88 mcg, Vitamin A có 700 mcg, Vitamin K có 0.3 mcg và nhiều vitamin khác
  • Thành phần khoáng chất phong phú: sắt 2.7mg, canxi 55mg, magie 11 mg, Kẽm 0.9 mg...
  • Chất xơ: 0 gam

Theo chuyên gia, trứng gà có giá trị dinh dưỡng cao có đầy đủ thành phần dinh dưỡng thiết yếu để bồi bổ cơ thể. Thành phần protein trong trứng gà còn giúp tổng hợp một số loại acid amin mà các thực phẩm khác không có.

Thành phần dinh dưỡng trong trứng vịt

Vậy còn thành phần dinh dưỡng trong trứng vịt thì sao nhỉ? Cũng không khác nhiều so với trứng gà. Trứng vịt cũng mang đến giá trị dinh dưỡng cao, thiết yếu cho cơ thể. Trong 100 gam quả trứng vịt có chứa:

  • Giá trị năng lượng: 185 kcal
  • Chất đạm: 13 gam
  • Tinh bột: 1000 mg
  • Chất béo: 14.2 gam
  • Cholesterol: 600mg
  • Tỉ lệ thải bỏ: 12 gam
  • Vitamin A: 360 mcg
  • Vitamin pp: 100 mcg
  • Vitamin B1: 200 mcg
  • Vitamin B2: 300 mcg
  • Các khoáng chất dồi dào: Canxi 71 mg, kali 258 mg, sắt 3.2 mg, natri 191 mg, carotin 185 mg,...

Nhìn chung trứng vịt có chứa thành phần dinh dưỡng rất tốt, thậm chí vượt trội hơn trứng gà. Tuy nhiên trong trứng vịt lại có một điểm trừ nho nhỏ đó là quá nhiều cholesterone không tốt cho tim mạch và mạch máu.

Thành phần dinh dưỡng trong hột vịt lộn

Nghiên cứu cho thấy trong trứng vịt lộn có chứa đến 182 kcal, 12,4 gam lipid, 13,6 gam protein, 212 gam phốt pho và 600 mg cholesterol và thành phần các vitamin nhóm A, B, C dồi dào.

Có thể thấy thành phần dinh dưỡng của trứng vịt lộn còn vượt trội hơn cả trứng gà và trứng vịt. Tuy nhiên nó cũng chứa nhiều cholesterol máu gây ảnh hưởng không tốt đến mạch máu và hệ tim mạch. Chính vì thế một người bình thường được khuyến cáo chỉ nên ăn không quá 2 quả 1 tuần.

Nhu cầu dinh dưỡng cần thiết khi bị vết thường hở

Nếu bạn đang có vết thương ở chân và đùi thì bạn cần có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn mức bình thường để vết thương hở mau lành hơn và hạn chế để lại sẹo. Các bác sĩ ngoại khoa cùng các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa một số nhu cầu dưỡng chất cần thiết bao gồm: protein, carbonhydrate, nước, vitamin và khoáng chất.

  • Nhu cầu về dinh dưỡng cao hơn mức bình thường, trung bình nhu cầu này sẽ gấp khoảng gần 1,5 lần so với thu nạp dinh dưỡng từ chế độ ăn khi không có vết thương.
  • Nhu cầu về protein: bạn cần bổ sung lượng protein khá lớn để giúp cơ thể hoạt động bình thường và cần thiết cho quá trình lành lại của cơ và da. Protein bạn cần bổ sung sẽ rơi vào khoảng từ 300 đến 400 gram mỗi ngày.
  • Nhu cầu về vitamin và khoáng chất: Hàm lượng vitamin và khoáng chất cũng bị suy giảm phần nào sau khi bị vết thương hở. Bạn cần bổ sung đầy đủ các vitamin nhóm A, B, C , các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như canxi, magie, kẽm, sắt....
  • Nhu cầu về nước: Nước không chỉ cần thiết cho sự phát triển của cơ thể mà còn giúp quá trình làm lành vết thương được nhanh hơn. Khi bạn cung cấp đủ nước, vết thương hở sẽ được bù lại một lượng dịch đã bị tiết ra cho vết thương.
  • Nhu cầu về carbonhydrat: cơ thể cũng cần một lượng đường, tinh bột và chất xơ để cung cấp thêm năng lượng, thúc đẩy cho quá trình làm lành vết thương nhanh hơn....

Vậy khi bị vết thương hở có nên ăn trứng gà, trứng vịt lộn hay không?

Vết thương hở có ăn trứng gà, trứng vịt, trứng vịt lộn được không là thắc mắc của khá nhiều người gửi về cho Nacurgo.vn. Có ý kiến nói là có, có ý kiến nói không. Theo dõi phân tích thành phần dinh dưỡng trong trứng và nhu cầu thiết yếu khi bị vết thương có thể thấy nó tương đối phù hợp để sử dụng cho quá trình vết thương lành lại. Thế tại sao nó lại có những luồng ý kiến trái chiều như vậy?

Nên hay không nên ăn trứng khi bị vết thương hở

Theo phân tích dinh dưỡng thì nó khá phù hợp, thậm chí còn cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào. Nhưng theo quan niệm Đông Y, quan niệm dân gian ông cha ta ngày xưa thì nếu sử dụng trứng trong quá trình lành lại của vết thương có thể để lại đốm trắng khi vết thương lành lại. Tuy không đáng sợ như sẹo thâm nhưng đối với các bạn nữ như Liên thì da đốm trắng, không đều màu cũng ảnh hưởng đến thẩm mỹ không nhỏ. Vậy nên nếu thèm bạn cũng cố gắng hạn chế trong khoảng 1 tháng cho đến khi vết thương hở lành lại nhé.

Nếu phân tích một cách kỹ lưỡng hơn thì thực chất thành phần gây ra những đốm trắng lại chủ yếu đến từ lòng trắng trứng gà, trứng vịt. Theo nghiên cứu của hiệp hội Trứng Bắc Carolina thì: lòng đỏ trứng gà, trứng vịt, thậm chí phần lòng đỏ trong trứng vịt lộn cần thiết cho tế bào và mô mới phát triển, thúc đẩy cho vết thương mau lành lại hơn. Hàm lượng kẽm trong lòng đỏ trứng cao còn giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng không cần thiết.

Tại sao trong cùng 1 trứng mà tác dụng của lòng đỏ và lòng trứng lại khác nhau vậy. Thật ra lòng đỏ và lòng trắng đều tốt cho cơ thể, nhưng đối với vết thương hở thì lòng trắng trứng lại kích thích sản sinh sợi collagen đứt gãy nên gây tình trạng lốm đốm, da không đều màu. Nếu cơ địa của bạn dễ bị sẹo lồi thì lòng trắng trứng còn là nguyên nhân khiến sẹo lồi hơn đấy.

Lời khuyên để chăm sóc vết thương hở mau lành

Không biết bạn đã nắm được những lời khuyên chăm sóc vết thương hở mau lành chưa? Nếu chưa Nacurgo xin gửi đến bạn một số lời khuyên sau đây:

Chú ý đến chế độ ăn

Đầu tiên bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Như đã nói bên trên, thức ăn đóng vai trò rất quan trọng để làm lành vết thương hở. Bạn nên sử dụng những thực phẩm cung cấp đầy đủ nhu cầu thiết yếu cho vết thương hở, kết hợp với những kinh nghiệm trong dân gian để hạn chế tối đa sẹo thâm, sẹo lồi xấu xí.

Chuyên gia khuyên bạn không nên sử dụng các đồ ăn chế biến từ gạo nếp, không nên ăn thịt bò, các loại thịt đỏ, hạn chế ăn đồ tanh, rau muống... để vết thương lành lại nhanh và hạn chế sẹo hơn.

Hạn chế vận động, nghỉ ngơi khoa học

Quá trình lành lại vết thương hở sẽ bị chậm lại nếu bạn không nghỉ ngơi khoa học và hạn chế tối đa vận động mạnh. Bởi vết thương hở có thể bị bung ra, tổn thương, chảy máu lại nếu bạn vận động quá mạnh. Thậm chí có những trường hợp bị bung chỉ khâu và phải nhờ đến bác sĩ để xử lý lại.

Hạn chế vận động và nghỉ ngơi khoa học

Ngoài ra một giấc ngủ ngon, đủ giấc sẽ giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn, ngoài ra còn giúp lưu thông khi huyết và hạn chế những rối loạn. Khi đó vết thương hở sẽ mau chóng lành lại.

Tuyệt đối không chủ quan với vết thương nhỏ

Bạn có biết rằng tất cả những vết thương bị hoại tử ban đầu chúng đều là những vết thương nhỏ, không đáng lo ngại. Nhưng nếu không đươc chăm sóc đúng cách thì vết thương vẫn dễ dàng bị nhiễm trùng gây hoại tử bình thường. Để không lặp lại những sai lầm như vậy thì ngay từ ban đầu, bạn hãy chăm sóc đúng cách kể cả những vết thương nhỏ nhất nhé.

☛ Có thể bạn quan tâm: Nhận biết sớm hoại tử vết thương để chăm sóc và điều trị đúng cách!

Không bỏ qua bước sát trùng vết thương

Nhiều người cho rằng vết thương chỉ cần rửa sạch và băng bó lại là có thể tự lành lại. Thế nhưng bước rửa vết thương chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn, dị vật nhưng không thể giải quyết được vấn đề vi khuẩn. Mà vi khuẩn virus mới thực sự là nôi ám ảnh gây ra "nhiễm trùng vết thương". Vì thế hãy lựa chọn cho mình một loại thuốc sát trùng vết thương phù hợp cho vết thương hở để tránh những hệ lụy không đáng có sau này.

☛ Gửi bạn: Lựa chọn thuốc sát trùng cho vết thương tốt nhất bằng cách nào?

Băng vết thương dạng xịt - Giải pháp ưu Việt cho vết thương hở

Băng vết thương là bước cần thiết để ngăn chặn vi khuẩn, ô nhiễm khói bụi tấn công sau bước sát trùng vết thương. Trước đây băng gạc là công cụ giúp bạn băng vết thương và ngăn chặn những tiếp xúc nhưng nó cũng gây ra khá nhiều bất tiện trong quá trình sử dụng đó là dính vào vết thương, gây khó khăn đau đớn không nhỏ trong quá trình thay băng.

dung-dich-bao-ve-vet-bong

Một giải pháp an toàn, tiện lợi và hiệu quả hơn rất nhiều đó là sử dụng màng xịt sinh học Nacurgo. Đây sự kết hợp hoàn hảo của công nghệ màng sinh học, tinh chất siêu phân tử nghệ Curcumin nano và tinh chất trà xanh. Giúp vết thương hở nông được chăm sóc đúng cách, hạn chế để lại sẹo và tạo ra môi trường lành lại vết thương lành nhanh hơn gấp 5 lần.

BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ XEM ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC BÁN NACURGO UY TÍN

Hoặc đặt hàng online theo giá niêm yết: TẠI ĐÂY

Mai Liên thân mến, trên đây là những giải đáp chi tiết của chúng tôi về câu hỏi của bạn. Hy vọng rằng bạn đã có quyết định đúng đắn cho câu hỏi: "Bị vết thương hở có ăn trứng gà, trứng vịt, trứng vịt lộn được không?" và có thêm kiến thức để chăm sóc và xử lý để vết thương hở mau lành hơn. Cảm ơn bạn. Chúc bạn sớm bình phục.

Hướng dẫn chăm sóc vết thương hở nhanh lành với Nacurgo!

Lưu ý: Đảm bảo vết thương được cầm máu trước tiên

Bước 1: Sử dụng Dung dịch rửa làm sạch da hư tổn Nacurgo(chai xanh), giúp rửa sạch bụi bẩn và vi khuẩn, tế bào chết trên vết thương.

Nacurgo chai xanh là sản phẩm rửa vết thương chuyên dụng đáp ứng đủ 5 yếu tố NGỪA KHUẨN - SẠCH NHẦY - AN TOÀN - MÁT DỊU - KHỬ MÙI.

Bước 2: Sử dụng Màng sinh học bảo vệ, tái tạo da tổn thương Nacurgo(chai vàng). Xịt Nacurgo bao phủ toàn bộ bề mặt vết loét, sau 1-2 phút dung dịch khô đi tạo thành lớp màng bảo vệ vết loét khỏi bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập, kích thích tái tạo mao mạch và tế bào da mới giúp vết thương nhanh lành. Màng sinh học tự phân hủy nên cần xịt lại 4-5 giờ/ lần.

Đặt mua Nacurgo TẠI ĐÂY

1