Xem thêm

Bầu uống nước vối được không? Có tốt khi mang thai không?

Được truyền miệng trong dân gian, mẹ bầu uống nước lá vối trong thai kỳ sẽ giúp con ra đời khỏe mạnh và trắng trẻo. Tuy nhiên, câu hỏi "bầu uống nước vối được không?"...

Được truyền miệng trong dân gian, mẹ bầu uống nước lá vối trong thai kỳ sẽ giúp con ra đời khỏe mạnh và trắng trẻo. Tuy nhiên, câu hỏi "bầu uống nước vối được không?" vẫn chưa được giải đáp rõ ràng từ khía cạnh khoa học. Để làm sáng tỏ vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu thêm chi tiết trong bài viết dưới đây!

I. Tác dụng của nước lá, nụ vối

Theo các nghiên cứu, lá vối chứa nhiều chất như tanin, chất khoáng, vitamin, tinh dầu và các chất kháng sinh. Nước lá vối có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh như gout, đái tháo đường, bệnh mỡ máu, đau bụng, viêm đại tràng mãn tính, chốc đầu, lở ngứa...

bà bầu uống nước vối Hình ảnh minh họa

II. Bầu uống nước vối được không?

Bên cạnh nước lá vối, mẹ bầu cũng có thể uống nước nụ vối trong thai kỳ. Kinh nghiệm dân gian truyền lại cho rằng, bầu uống nước vối có thể giúp tốt sữa mẹ, làm đẹp cho cả mẹ và bé, khiến em bé sinh ra có làn da trắng trẻo và hồng hào.

có bầu uống lá vối được không Hình ảnh minh họa

Tuy nhiên, những tác dụng này chỉ là thông tin truyền miệng và chưa được chứng minh bằng nghiên cứu khoa học. Do đó, trước khi dùng nước vối, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng đúng cách.

III. Tác dụng của nước vối tươi khi mang thai

Khi được sử dụng đúng cách, nước vối có thể mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của mẹ bầu, bao gồm:

1. Tốt cho hệ tiêu hóa mẹ bầu

Theo tài liệu Đông Y, lá vối giúp kiện tỳ và tăng cảm giác ngon miệng, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho hệ tiêu hóa. Chất đắng trong nước vối thúc đẩy hoạt động tiêu dịch tiêu hóa và chất tanin bảo vệ niêm mạc ruột, giúp tránh các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, táo bón, ợ nóng...

bà bầu uống nước lá vối đúng cách tốt cho hệ tiêu hóa Hình ảnh minh họa

2. Chống oxy hóa trên cơ thể

Lá và nụ vối có khả năng tiêu diệt các gốc tự do và chống oxy hóa. Do đó, uống nước vối có thể hỗ trợ nguy cơ bị đục thủy tinh thể, phục hồi các men chống oxy hóa và bảo vệ tế bào tuyến tụy.

3. Giúp sát khuẩn cho da

Nước lá vối cũng có thể giúp làn da trở nên trắng mịn, điều này được nhiều bà bầu tin dùng.

bầu 3 tháng đầu uống nước vối được không Hình ảnh minh họa

4. Thanh lọc cơ thể

Uống lá vối có thể giúp thanh lọc và giải độc cho cơ thể, đồng thời lợi tiểu và đào thải độc tố qua đường tiết niệu. Lá vối cũng cung cấp muối khoáng và vitamin cần thiết để phục hồi năng lượng.

5. Phòng ngừa tiểu đường thai kỳ

Lá vối có hàm lượng polyphenol cao và hoạt chất ức chế alpha-glucosidase, giúp hạn chế tăng đường huyết sau khi ăn, ổn định đường huyết, giảm lipid máu và phòng ngừa tiểu đường thai kỳ.

bầu uống lá vối Hình ảnh minh họa

Cách uống nước nụ vối chuẩn khi có bầu

Mặc dù câu trả lời cho câu hỏi "bà bầu uống nước vối được không" đã có nhưng mẹ bầu cần biết cách pha chế và uống nước lá/ nụ vối đúng cách.

1. Cách uống nước lá vối tươi/khô

Lá vối tươi hoặc khô rửa sạch và cho vào nồi, sau đó đổ nước lạnh vào đun cho đến khi sôi rồi tiếp tục đun 3-5 phút nữa rồi tắt bếp. Nếu sử dụng lá vối khô, mẹ bầu có thể hãm với nước nóng mà không cần đun. Nước lá vối có vị ngọt và một chút vị đắng nhẹ. Mẹ bầu nên uống khoảng 1 cốc/ngày, không nên uống quá nhiều vì không tốt cho hệ bài tiết.

2. Cách uống nước nụ vối khi cho bà bầu

Mẹ bầu cũng có thể uống nước nụ vối khô hoặc tươi.

bà bầu uống nước lá vối có tốt không Hình ảnh minh họa

Mẹ bầu cần uống nước lá vối và nụ vối với lượng hợp lý, tránh lạm dụng. Cách hãm nước nụ vối và lượng nước nên uống cũng tương tự như nước lá vối.

IV. Lưu ý khi bà bầu uống nước vối

Để uống nước lá vối an toàn trong thai kỳ, mẹ bầu cần lưu ý các điều sau:

  • Chỉ sử dụng với lượng vừa phải, khoảng 1 cốc mỗi ngày, không nên lạm dụng uống quá nhiều.
  • Không nên uống nước vối khi đói.
  • Mua lá vối đảm bảo chất lượng và có xuất xứ rõ ràng.

bà bầu uống nước vối có tốt không Hình ảnh minh họa

  • Không nên uống nước vối ngay sau bữa ăn để tránh ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa.
  • Nên uống nước vối pha loãng, tránh uống quá đặc.
  • Mẹ bầu có sức khỏe yếu không nên uống nước lá vối vì loại lá này có tính chất kiểm soát lượng đường trong máu và có thể gây giảm cân.

Với những thông tin trên, chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi "bà bầu uống nước vối được không?". Mẹ bầu có thể sử dụng lá vối hàng ngày, nhưng cần tuân thủ các lưu ý để đảm bảo an toàn cho thai kỳ và tận dụng tối đa tác dụng của nước lá vối cho sức khỏe.

1