Xem thêm

Bà bầu có nên uống sữa đậu nành không? Loại nào tốt nhất?

Ngày nay, nhiều bà bầu đặt câu hỏi liệu có nên uống sữa đậu nành hay không? Sự lựa chọn này có tác dụng tốt cho mẹ và thai nhi không? Để giúp cho bà...

Ngày nay, nhiều bà bầu đặt câu hỏi liệu có nên uống sữa đậu nành hay không? Sự lựa chọn này có tác dụng tốt cho mẹ và thai nhi không? Để giúp cho bà bầu hiểu rõ hơn về vấn đề này, hôm nay Chanh Tươi Review sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết nhé!

Bà bầu có nên uống sữa đậu nành không?

Nguyên liệu từ đậu nành có chứa lượng chất đạm cao, lên tới 34g trong 100g hạt. Điều này gấp 1.5 lần hàm lượng chất đạm có trong thịt và gấp hơn 8 lần so với gạo. Ngoài ra, sữa đậu nành còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng như protein, canxi và chất xơ.

Vì vậy, mẹ bầu hoàn toàn có thể uống sữa đậu nành để bổ sung các chất cần thiết trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, cần lưu ý không phải tất cả mọi người đều có thể uống sữa đậu nành một cách thoải mái. Trong sữa đậu nành cũng có chứa một số hợp chất gọi là phytoestrogen, có khả năng ảnh hưởng đến cân bằng hormone trong cơ thể. Đối với phụ nữ mang thai, việc uống quá nhiều sữa đậu nành có thể gây ra các biến động về kinh nguyệt, rối loạn sinh dục và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Chính vì vậy, để tận dụng tốt nhất lợi ích của sữa đậu nành, mẹ nên uống đúng thời điểm, với số lượng phù hợp và theo cách uống đúng cách. Khi đáp ứng các yếu tố này, sữa đậu nành sẽ là một nguồn sữa tốt cho bà bầu.

Một số người lo lắng rằng việc uống sữa đậu nành có thể ảnh hưởng đến giới tính của thai nhi do hàm lượng cao của isoflavones (estrogen thực vật). Tuy nhiên, một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học ở Anh vào năm 2003 đã chỉ ra rằng thành phần isoflavone trong đậu nành không làm thay đổi giới tính của thai nhi. Ngược lại, isoflavone còn có tác dụng tích cực trong việc phòng ngừa ung thư vú và hỗ trợ sức khỏe hệ thần kinh và tim mạch của bà bầu.

Lợi ích khi mẹ bầu uống sữa đậu nành

Trong giai đoạn thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng đầu, cơ thể mẹ bắt đầu có những thay đổi và nhu cầu dinh dưỡng cũng tăng cao. Bên cạnh bổ sung dinh dưỡng từ thức ăn, thực phẩm thì sữa cũng là thực phẩm được mẹ bầu ưu tiên lựa chọn. Vậy bà bầu uống sữa đậu nành có tốt không? Sản phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cũng như lợi ích vượt trội.

Dưới đây là những thông tin về giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành đối với mẹ bầu khi bổ sung đúng cách:

  • Axit folic: Axit folic là một loại vitamin B giúp phòng ngừa các dị tật bẩm sinh ở não và tủy sống của thai nhi. Axit folic cũng hỗ trợ quá trình phân chia tế bào và tạo máu cho mẹ và bé.
  • Vitamin: Sữa đậu nành giàu các vitamin cần thiết cho bà bầu như vitamin A, B1, PP, B, D. Các vitamin này giúp tăng cường miễn dịch, duy trì sắc tố da, hỗ trợ chuyển hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng khác.
  • Chất đạm: Sữa đậu nành là một nguồn protein thực vật cao cấp, giúp xây dựng và bảo vệ các mô cơ bắp của mẹ và bé. Protein cũng là yếu tố quan trọng trong sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh của thai nhi.
  • Carbohydrate: Sữa đậu nành cung cấp carbohydrate là nguồn năng lượng chính cho cơ thể. Carbohydrate giúp mẹ giảm cảm giác mệt mỏi, ốm nghén và duy trì đường huyết ổn định.
  • Chất béo: Sữa đậu nành có chứa chất béo thực vật lành mạnh, giúp giảm cholesterol xấu và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Chất béo thực vật cũng có vai trò trong việc hình thành các tế bào thần kinh và màng tế bào của thai nhi.

Bà bầu nên uống sữa đậu nành khi nào? Lượng bao nhiêu?

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, từ 3 tháng đầu, bà bầu đã có thể uống sữa đậu nành với mức tối đa là 500ml mỗi ngày. Sữa đậu nành là một loại sữa không gây hại, và nó chứa nhiều chất dinh dưỡng tự nhiên do được làm từ hạt đậu nành. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều sữa đậu nành, bà bầu có thể gặp các vấn đề như đau đầu và khó tiêu. Mẹ bầu nên chia nhỏ lượng sữa thành 2 lần uống trong ngày, mỗi lần khoảng 250ml.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu nên uống sữa đậu nành trong 3 tháng đầu thai kỳ, vì nó chứa nhiều khoáng chất và vitamin quan trọng như canxi, protein và chất xơ. Việc uống sữa đậu nành giúp bà bầu ngăn ngừa loãng xương, táo bón và thiếu máu thai kỳ. Ngoài ra, protein có trong đậu nành cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày của bà bầu.

Về thời gian uống trong ngày, mẹ có thể uống sữa vào bất cứ thời gian nào trong ngày, buổi sáng, trưa hoặc tối. Tuy nhiên, cần lưu ý không liên tục và không uống khi đói bụng. Sữa sẽ tạo nhiệt trong ruột và làm mất dinh dưỡng.

Bài viết chỉ mang tính tham khảo và không thay thế cho lời khuyên từ bác sĩ. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay mối quan ngại nào về việc uống sữa đậu nành khi mang bầu, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa.

1