Xem thêm

Bà bầu khi mang thai có được ăn quả nhâm (hồng bì) được không?

Quả nhâm là gì? Bà bầu ăn nhâm có tốt không? Trái nhâm, được biết đến với tên gọi là quả hồng bì, là một loại trái cây phổ biến ở nhiều tỉnh miền Bắc...

Quả nhâm là gì? Bà bầu ăn nhâm có tốt không?

Trái nhâm, được biết đến với tên gọi là quả hồng bì, là một loại trái cây phổ biến ở nhiều tỉnh miền Bắc nước ta, chủ yếu được sử dụng để ăn. Quả hồng bì, hay còn gọi là quả nhâm, còn có tên khác như quất hồng bì, hoàng bì, do bì, do mai, kim đạn tử... họ quả của chúng là Clausena lansium và thuộc họ Cam quít (Rutaceae).

Bà bầu ăn nhâm có tốt không?

Không chỉ quả nhâm, mọi phần khác của cây hồng bì cũng được sử dụng như là các loại thuốc dân gian như hạt, rễ... Bà bầu có thể ăn quả hồng bì như bình thường để kích thích tiêu hóa và phòng bệnh sau sinh. Tuy nhiên, bà bầu cũng cần lưu ý không ăn quá nhiều trong thời gian mang thai vì điều gì quá đen cũng không tốt.

Tác dụng của trái nhâm

Trái hồng bì có nhiều tác dụng, dưới đây là một số tác dụng của nó.

Quả hồng bì: Quả nhâm có vị ngọt hơi chua, tính bình hoặc hơi ấm. Chúng có khả năng chống ho, long đờm, kích thích tiêu hóa và cầm nôn. Người ta thường dùng quả hồng bì khô để chữa ho, ho gà, tiêu hóa kém và buồn nôn.

Hạt hồng bì: Hạt hồng bì có vị đắng và cay, tính ấm. Chúng có tác dụng giảm đau và kích thích tiêu hóa. Ngoài ra, chúng cũng được sử dụng để chữa đau bụng co thắt, đau dạ dày và đau thượng vị.

Lá hồng bì: Lá hồng bì có tính ấm, vị cay hoặc đắng. Lá hồng bì có tác dụng chữa các bệnh như giải cảm, giảm ho, hạ sốt và long đờm. Một số nghiên cứu cho thấy lá hồng bì có thể giúp hạ đường huyết, bảo vệ gan và lipids máu.

Rễ hồng bì: Rễ hồng bì có tác dụng tốt cho phụ nữ sau sinh. Theo đông y, rễ hồng bì có thể chữa thấp khớp cảm mạo và được sử dụng rộng rãi cho phụ nữ sau sinh để kích thích tiêu hóa và phòng bệnh.

Một số công thức chữa bệnh với hồng bì

  • Chữa ho trẻ em: Chuẩn bị quả hồng bì tươi và hấp với đường, cho trẻ sử dụng 3 lần vào 3 buổi sáng, trưa và tối. Đối với bệnh ho gà, chuẩn bị quả hồng bì khô (bỏ hạt) khoảng 50 gam + vỏ rễ dâu 50 gam + củ bách bộ 50 gam + củ sả 50 gam + cát cánh 50 gam + kinh giới 50 gam + ô mai 50 gam + cam thảo 50 gam + hạnh nhân 50 gam + bạc hà 50 gam. Sắc tất cả với nước để uống. Bạn có thể lấy nước đặc, thêm đường để nấu thành siro cho trẻ uống (khoảng 1-5 thìa một lần uống).

  • Tác dụng với phụ nữ sau sinh: Rễ hồng bì có tác dụng kích thích tiêu hóa và phòng bệnh. Chuẩn bị rễ hồng bì 30 gram + rễ sử quân 20 gram + khế chua 20 gram. Sắc và sắc đặc để uống nhiều lần trong ngày.

  • Chữa nấc: Dùng khoảng 15 đến 20 quả chín, dầm nát với 1 thìa cà phê đường hoặc mật ong, hấp cách thủy. Khi chính thức, dầm nát pha nước uống.

  • Cầm tình trạng nôn mửa: Dùng quả hồng bì tươi, nhai cả vỏ rồi nuốt nước dần dần.

1