Xem thêm

Thời điểm tốt nhất trong ngày để tập thể dục?

Trong một nghiên cứu gần đây công bố trên kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, các nhà nghiên cứu đã xác định thời gian tốt nhất trong ngày để tập...

Trong một nghiên cứu gần đây công bố trên kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, các nhà nghiên cứu đã xác định thời gian tốt nhất trong ngày để tập thể dục nhằm đốt cháy nhiều chất béo hơ n. Phát hiện này có thể thay đổi cách mọi người lên kế hoạch cho việc tập thể dục.

Lợi ích của việc tập thể dục vào buổi sáng

Theo Medical Daily, thời điểm tập thể dục trong ngày có ảnh hưởng đến cơ thể theo những cách khác nhau do quá trình sinh học dựa trên nhịp sinh học. Nhóm nghiên cứu đã nhận thấy rằng tập thể dục vào buổi sáng mang lại kết quả tốt hơn vì đây là thời điểm hoàn hảo trong ngày để tăng cường chuyển hóa chất béo.

Thời điểm tốt nhất trong ngày để tập thể dục? - 1 Nghiên cứu cho thấy tập thể dục đều đặn giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tật (Ảnh: H.L).

Nghiên cứu về sự ảnh hưởng của thời gian tập thể dục

Các nhà nghiên cứu từ Viện Karolinska ở Thụy Điển và Đại học Copenhagen ở Đan Mạch đã tiến hành nghiên cứu trên hai nhóm chuột. Một nhóm được tập thể dục cường độ cao vào buổi sáng và nhóm còn lại tập vào buổi tối. Kết quả cho thấy tập thể dục vào buổi sáng muộn có thể hiệu quả hơn tập thể dục vào buổi tối, trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo. Và nếu đúng như vậy, chúng có thể có giá trị đối với những người thừa cân.

Tuy nhiên, nghiên cứu trước đây của Trường Y khoa Warren Alpert tại Đại học Brown cũng cho thấy tập thể dục thường xuyên vào cùng một thời điểm trong ngày giúp giảm cân thành công hơn so với tập luyện vào những thời điểm ngẫu nhiên trong ngày. Nghiên cứu năm 2019 cũng xác nhận rằng sự nhất quán về thời gian tập thể dục trong ngày là điều tối quan trọng để đảm bảo giảm cân thành công và duy trì cân nặng.

Mặc dù các nghiên cứu vẫn còn nhiều mâu thuẫn, nhưng có một điều rõ ràng là tập thể dục có vai trò quan trọng, bất kể bạn lựa chọn thời gian nào trong ngày. Quan trọng nhất là bạn tìm ra một thời điểm phù hợp với mình và kiên trì thực hiện nó. Bằng cách duy trì chế độ tập luyện nhất quán vào cùng một thời điểm mỗi ngày, bạn có thể đạt được kết quả tập luyện tốt hơn.

Những lưu ý khi tập thể dục

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia lưu ý rằng chúng ta nên tránh hoạt động thể thao khi quá đói hoặc quá no. Thời điểm tốt nhất để tập luyện là sau bữa ăn khoảng 2 giờ. Sau thời điểm này, cơ thể không đủ năng lượng cho hoạt động thể lực, đặc biệt đối với các môn có cường độ cao như bóng đá, tennis, thể hình... làm cơ thể mệt mỏi và quá sức.

Do đó, bạn nên ăn bữa phụ trước 1h30-2h trước khi tập. Bữa ăn phụ có thể là 1-2 lát bánh mì, 1 quả chuối/sinh tố trái cây, không ăn thực phẩm giàu đạm như thịt hay trứng, và không ăn thực phẩm nhiều chất xơ khó tiêu hóa và làm bạn cảm thấy no.

Theo BS Tiến, khi tập thể dục cũng cần lưu ý bổ sung nước thường xuyên để tránh việc cơ thể mất nước và các chất điện giải do mất mồ hôi. Bạn có thể uống khoảng 200-300ml trước khi tập và 100-150ml sau 20-25 phút trong khi tập. Nếu tập khoảng 60 phút, bạn chỉ cần bổ sung nước. Nhưng nếu tập lâu hơn 60 phút hoặc với cường độ cao, bạn cần bổ sung nước uống có đường, muối (oresol) hoặc các loại nước uống dành cho thể thao.

Dù bạn tập thể dục vào thời gian nào trong ngày, hãy nhớ duy trì thói quen và kiên trì. Chỉ cần bạn giữ vững chế độ tập luyện và đặt mục tiêu của mình, bạn sẽ đạt được kết quả tốt trong việc quản lý cân nặng và sức khỏe.

1