Xem thêm

Những loại thực phẩm mọc mầm đáng tránh nếu không muốn gặp nguy hiểm

Bạn có từng mua thực phẩm và sau một thời gian ngắn đã bắt đầu mọc mầm? Đôi khi chúng ta sẽ cảm thấy tiếc khi phải vứt bỏ những thực phẩm này và thường...

Bạn có từng mua thực phẩm và sau một thời gian ngắn đã bắt đầu mọc mầm? Đôi khi chúng ta sẽ cảm thấy tiếc khi phải vứt bỏ những thực phẩm này và thường tận dụng chúng để nấu ăn. Tuy nhiên, bạn có biết rằng việc tiếp tục sử dụng những thực phẩm này có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và thậm chí nguy hiểm tính mạng? Đây là những loại thực phẩm bạn nên lưu ý.

Khoai tây - Chất độc solanine

Khi khoai tây mọc mầm và chuyển sang màu xanh, chúng sẽ sinh ra một chất độc gọi là solanine. Độc tính của solanine gấp 50 lần so với hàm lượng khoai tây bình thường và vượt qua tiêu chuẩn an toàn. Việc chế biến thông thường không thể phá hủy chất độc này, thậm chí cả việc cắt bỏ các vùng xanh cũng không đảm bảo loại bỏ hoàn toàn chất độc.

Chất độc solanine không chỉ gây ảnh hưởng mạnh đối với dạ dày mà còn có tác dụng tán huyết và tê liệt trung khu thần kinh. Việc tiếp xúc với solanine có thể gây khô rát họng, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng tiêu chảy, viêm dạ dày cấp và trong trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể gây sốt, khó thở và co giật. Nếu bạn gặp những triệu chứng này, hãy nhanh chóng đến bệnh viện để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Lưu ý: Để đảm bảo an toàn sức khỏe, khoai tây mọc mầm nên được loại bỏ hoàn toàn.

Khoai tây Chụp hình: GTN Foods - Ghi chú: Thận trọng với khoai tây mọc mầm

Khoai lang - Nhiễm bệnh đốm đen

Khoai lang khi mọc mầm thường dễ xảy ra nấm mốc. Nếu bạn thấy có những đốm nâu hoặc đen trên vỏ khoai lang, đó là hiện tượng bị nhiễm bệnh đốm đen.

Bệnh đốm đen sẽ sinh ra một số chất độc như ipomeamarone, làm cho khoai lang có vị đắng. Cả khi chế biến, chất độc này vẫn không bị phá hủy. Vì vậy, khi có vết nấm mốc trên khoai lang, không nên sử dụng để ăn.

Lưu ý: Khoai lang mọc mầm có thể ăn, nhưng khi có vết mốc, không nên sử dụng.

Khoai lang Chụp hình: GTN Foods - Ghi chú: Khoai lang mốc hỏng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Khoai môn - Dinh dưỡng giảm sút

Khoai môn thực chất là một loại củ đã mọc mầm, chỉ cắt bỏ phần thân và lá. Tuy nhiên, nếu khoai môn lại mọc mầm lần nữa, các chất dinh dưỡng sẽ bị ảnh hưởng và hương vị cũng sẽ biến chất.

Lưu ý: Khoai môn mọc mầm có thể sử dụng, nhưng tốt nhất nên tránh.

Khoai môn Chụp hình: GTN Foods - Ghi chú: Hãy chú ý khi sử dụng khoai môn mọc mầm lần nữa

Gừng - Giảm dinh dưỡng và nguy hiểm gan

Gừng mọc mầm là hiện tượng thường gặp trong bếp của mọi gia đình và chúng ta thường sử dụng gừng này. Tuy nhiên, gừng đã mọc mầm sẽ không còn chứa giá trị dinh dưỡng, thậm chí còn giảm đáng kể dinh dưỡng của người ăn.

Nếu gừng bị nấm mốc, thì cả những phần xung quanh cũng không nên sử dụng. Gừng mốc hỏng có thể sinh ra chất độc safrole, chất có khả năng gây ung thư loại 2B. Chất độc này có thể làm thoái hóa tế bào gan, gây hoại tử và nguy hiểm tính mạng.

Lưu ý: Khi gừng đã mọc mầm, hãy nhanh chóng bỏ đi và tránh sử dụng gừng mốc hỏng.

Gừng Chụp hình: GTN Foods - Ghi chú: Gừng mọc mầm không còn giá trị dinh dưỡng và có thể gây nguy hiểm

Mầm măng và củ sắn - Cẩn thận với chất độc

Một số cây như măng củ và sắn đã có chất độc. Củ sắn chứa alkaloid solanine, một chất độc. Khi ngộ độc, người bệnh có thể bị buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, tức ngực và trong một số trường hợp nguy hiểm, có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Mầm măng và củ sắn Chụp hình: GTN Foods - Ghi chú: Cẩn thận với mầm măng và củ sắn

Như vậy, có những loại thực phẩm khi mọc mầm có thể gây nguy hiểm lớn cho sức khỏe. Hãy trang bị cho mình kiến thức này để bảo vệ sức khỏe cho gia đình và mọi người.

1