Xem thêm

5 Hành động đơn giản để bảo vệ sức khỏe cho con

Đối với cha mẹ, việc chăm sóc sức khỏe cho con trong từng giai đoạn phát triển là rất quan trọng. Điều này giúp con phát triển khỏe mạnh, duy trì tăng trưởng ổn định...

Đối với cha mẹ, việc chăm sóc sức khỏe cho con trong từng giai đoạn phát triển là rất quan trọng. Điều này giúp con phát triển khỏe mạnh, duy trì tăng trưởng ổn định và có đề kháng vững vàng để vượt qua bệnh tật. Dưới đây là 6 bí quyết bảo vệ toàn diện sức khỏe của con mà cha mẹ nào cũng nên biết.

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Từ 6 tháng tuổi trở đi, hệ miễn dịch của trẻ đã không còn nhận được sự cung cấp kháng thể IgG từ sữa mẹ như trước. Lúc này, hệ miễn dịch của bé vẫn chưa hoàn thiện, không thể tự sản xuất kháng thể tự nhiên, dẫn đến đề kháng yếu ớt và dễ bị nhiễm bệnh khi giao mùa. Để chăm sóc sức khỏe cho bé và tăng cường hệ miễn dịch tối ưu, dưới đây là một số lời khuyên dành cho cha mẹ:

Dinh dưỡng khoa học

Xây dựng bữa ăn khoa học và đầy đủ dưỡng chất để tăng cường đề kháng cho bé. Bữa ăn cần bao gồm các loại thực phẩm giàu chất béo (cá hồi, quả bơ, dầu oliu), chất đạm (ức gà, yến mạch, bông cải xanh), tinh bột (khoai lang, yến mạch, các loại đậu), vitamin C (kiwi, đu đủ, súp lơ trắng), vitamin E (rau chân vịt, hạnh nhân, hạt hướng dương), vitamin A ( Xoài , cà rốt, ớt chuông), kẽm (lòng đỏ trứng, đậu Hà Lan, hải sản), sắt (các loại ngũ cốc, hạt mè, rau bó xôi), lysine (thịt bò, thịt gà, trứng) và selen (nấm, phô mai, quả hạch). Bên cạnh đó, cần bổ sung cho bé thực phẩm probiotics chứa vi khuẩn sống có lợi (sữa chua) và prebiotics chứa chất xơ và oligosaccharide (chuối, hành tây) để phát triển lợi khuẩn đường ruột, nâng cao miễn dịch và giúp trẻ hạn chế ốm vặt và vấn đề tiêu hóa.

bé ăn đồ ăn lành mạnh Hãy chăm sóc sức khỏe cho bé bằng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, giúp con được lớn khôn toàn diện

Vận động thường xuyên

Khuyến khích trẻ em tham gia các hoạt động vận động thể thao như đi bộ, đạp xe, bơi lội hoặc nhảy dây. Nếu ở nhà, hãy cho bé tham gia các hoạt động như dọn dẹp, lau dọn nhà cửa và chuẩn bị bữa ăn. Đôi khi, việc này cũng là cách chăm sóc sức khỏe đơn giản và phù hợp với bé.

Chăm sóc cơ thể

Hãy tạo thói quen cho bé giữ gìn vệ sinh thân thể như đánh răng hai lần một ngày, rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước và sau khi ăn hay tham gia các hoạt động vui chơi.

2. Tiêm phòng đầy đủ cho con

Tiêm chủng là phương pháp tạo ra kháng thể chủ động, giúp bảo vệ sức khỏe của con bằng cách ngăn ngừa bệnh lý truyền nhiễm. Tuỳ vào độ tuổi phát triển, trẻ em được chỉ định tiêm phòng các loại vắc-xin cần thiết như vắc-xin phòng thủy đậu, bệnh sởi, quai bị hoặc rubella, vắc-xin phòng viêm phổi, viêm màng não, viêm tai giữa do phế cầu, vắc-xin phòng tiêu chảy do nhiễm Rotatus, vắc-xin phòng cúm, vắc-xin phòng bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt và vắc-xin phòng thương hàn. Việc tiêm chủng đã được triển khai và mở rộng ở các bệnh viện và trung tâm y tế trên toàn quốc. Bên cạnh việc lựa chọn nơi uy tín, cha mẹ cần chú ý theo dõi lịch tiêm phòng định kỳ để đảm bảo con được tiêm phòng đầy đủ và tăng cường đề kháng tối ưu. Nếu có trường hợp bị nhỡ ngày hẹn, bác sĩ có thể cân nhắc lịch tiêm bù trong thời gian sớm nhất.

3. Đảm bảo giấc ngủ đủ cho bé

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bé phát triển cả thể chất lẫn tinh thần. Một giấc ngủ tốt giúp tăng cường đề kháng, cải thiện tư duy và phát triển chiều cao lý tưởng cho bé. Đồng thời, khi ngủ đủ giấc, trẻ ít có biểu hiện cáu gắt, quấy khóc hoặc mệt mỏi trong sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, để nâng cao sức khỏe của con, hãy chú trọng đến giấc ngủ của bé.

Thời gian ngủ của mỗi trẻ phụ thuộc vào thói quen và độ tuổi. Ví dụ, trẻ sơ sinh cần khoảng 18-20 giờ/ngày, trẻ mới biết đi cần khoảng 12-13 giờ/ngày và trẻ đi học mẫu giáo cần khoảng 10 giờ/ngày. Bên cạnh giấc ngủ vào ban đêm, hãy tạo thói quen cho bé ngủ trưa hàng ngày. Ngủ trưa giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, ngăn ngừa nguy cơ béo phì ở trẻ. Thông thường, trẻ sơ sinh cần nhiều giấc ngủ vào ban ngày. Khi bé lớn hơn, bé có thể ngủ ít với một giấc ngắn khoảng 20 phút hoặc từ 1 đến 2 giờ.

Để đảm bảo giấc ngủ tốt hơn cho bé, hãy chọn vị trí an toàn, thoáng mát, ít ánh sáng và tiếng ồn. Đồng thời, không nên thúc ép bé hay đánh thức đột ngột vì điều này sẽ làm bé mệt mỏi và cáu gắt. Hãy lưu ý cũng không để bé ngủ quá lâu vào ban trưa, vì điều này có thể dẫn đến mất ngủ vào ban đêm.

bé ngủ trưa Một giấc ngủ sâu vào buổi trưa giúp bé phát triển tốt về não bộ, trí nhớ và khả năng tập trung

4. Không được tự ý cho bé uống thuốc

Lạm dụng việc sử dụng thuốc đối với trẻ em có thể gây ra nhiều vấn đề tiêu chảy, phát ban, suy giảm hệ miễn dịch hay tác động xấu đến gan và thận. Thông thường, khi trẻ bị ốm, cha mẹ nên chăm sóc sức khỏe cho bé bằng cách bổ sung đủ nước và tăng cường thức ăn giàu dinh dưỡng. Sau một tuần nếu bệnh không có dấu hiệu khả quan, hãy đưa bé đến bệnh viện để được bác sĩ khám và chỉ định thuốc phù hợp. Cha mẹ không nên tự ý cho bé uống thuốc tại nhà, đặc biệt là thuốc kháng sinh.

5. Theo dõi các triệu chứng bất thường của bé

Việc bé ốm vặt thường xuyên có thể làm phụ huynh lo lắng. Tuy nhiên, đây là điều bình thường do hệ miễn dịch của bé phải thích nghi với các tác nhân có hại để nâng cao đề kháng tối ưu. Quan trọng là phụ huynh cần theo dõi và nhận biết các triệu chứng để kịp thời đưa bé đi khám bác sĩ khi cần thiết. Dưới đây là một số dấu hiệu của các bệnh lý thường gặp:

  • Triệu chứng của viêm phổi: Trẻ bị khó thở, da thay đổi màu, kén ăn, lo lắng hoặc sốt cao.
  • Triệu chứng của nhiễm khuẩn Rotavirus: Trẻ có biểu hiện mệt mỏi, lo lắng, sốt, chán ăn, nôn mửa, tiêu chảy, sổ mũi hoặc ho khan.
  • Triệu chứng của viêm phế quản: Trẻ có sốt cao, ho, yếu người, khó thở, đau đầu, đổ mồ hôi hoặc thay đổi màu da.

6. Mua bảo hiểm sức khỏe cho bé

Mua bảo hiểm sức khỏe cho bé là giải pháp chuẩn bị và đầu tư cho tương lai của con. Đây là sản phẩm mang lại quyền lợi vượt trội, giúp con được chăm sóc sức khỏe toàn diện tại các hệ thống y tế hàng đầu. Cha mẹ nên xem xét và lựa chọn bảo hiểm phù hợp với độ tuổi của con.

Đối với trẻ dưới một tuổi, có 3 loại bảo hiểm sức khỏe: bảo hiểm y tế, bảo hiểm sức khỏe của công ty bảo hiểm phi nhân thọ và sản phẩm bổ trợ của công ty bảo hiểm nhân thọ. Việc lựa chọn đâu là bảo hiểm tốt nhất là câu hỏi thường gặp của phụ huynh. Bảo hiểm y tế là loại bảo hiểm phổ biến và mọi người cần có để tận hưởng quyền lợi cơ bản. Ngoài ra, bạn có thể mua thêm bảo hiểm sức khỏe của công ty bảo hiểm nhân thọ để mở rộng phạm vi bảo vệ, đồng thời cung cấp cơ hội để con được chăm sóc sức khỏe tối ưu và xây dựng quỹ học vấn, bảo vệ giấc mơ thành tài và đảm bảo tương lai tươi sáng cho con.

Đối với trẻ trên 1 tuổi, ngoài 3 loại bảo hiểm trên, phụ huynh cần lựa chọn bảo hiểm tai nạn để có sự hỗ trợ tài chính trong trường hợp bé gặp chấn thương do tai nạn. Mức phí tham gia bảo hiểm này linh hoạt, tuỳ thuộc vào tình hình tài chính, phụ huynh có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Đó là 6 hành động đơn giản để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bé. Với trẻ em, sức khỏe tốt là nền tảng vững chắc để con cống hiến và tận hưởng cuộc sống hạnh phúc. Hãy tăng cường sức khỏe cho con bằng các giải pháp tự nhiên, an toàn và khoa học. Đồng thời, đừng quên tham gia bảo hiểm sức khỏe để mang lại sự tự tin và động lực cho con trong hành trình đạt tới mục tiêu tương lai.

1