Xem thêm

Phụ nữ sau sinh 1 tháng: Bún có phù hợp không?

Một câu hỏi thường gặp của các bà bầu sau sinh là liệu có nên ăn bún hay không? Cùng tìm hiểu để có một quyết định thông minh và hợp lý cho sức khỏe...

Một câu hỏi thường gặp của các bà bầu sau sinh là liệu có nên ăn bún hay không? Cùng tìm hiểu để có một quyết định thông minh và hợp lý cho sức khỏe của bạn.

Có thể ăn bún sau sinh 1 tháng, nhưng hãy hạn chế

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các bà bầu sau sinh 1 tháng có thể ăn bún. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, hãy hạn chế việc ăn bún trong thời kỳ này.

Mẹ sau sinh 1 tháng nên hạn chế ăn bún (Ảnh: Sưu tầm Internet)

3+ Lý do hạn chế ăn bún sau sinh

  1. Bún là một món ăn được làm từ gạo lên men. Tuy nhiên, hệ tiêu hóa của các bà bầu sau sinh 1 tháng còn yếu, không thể tiêu hóa được những món ăn có vị chua. Việc ăn bún hàng ngày có thể gây khó tiêu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày của bạn.

  2. Có nhiều cơ sở sản xuất bún đã sử dụng hàn the và những chất độc hại để tẩm vào bún cũ. Một số hóa chất thường được sử dụng gồm tinopal, formol,... Sự tiếp xúc quá nhiều với những chất này có thể làm giảm sức khỏe và dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư.

  3. Việc ăn nhiều bún có thể gây ra các vấn đề hậu sản như băng huyết, xuất huyết muộn, sản dịch và bế sản dịch, nhiễm khuẩn hậu sản,...

Mẹ sau sinh ăn bún có nguy cơ mắc bệnh hậu sản (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Thời điểm nào thì ăn bún sau sinh là tốt nhất?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm tốt nhất mà các bà bầu sau sinh có thể ăn bún là từ 2 - 3 tháng sau sinh. Tuy nhiên, hãy chỉ ăn ở mức hợp lý và tránh ăn thường xuyên.

Những chất phụ gia trong bún có thể gây rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy. Thay vào đó, bạn có thể tham khảo một số món ăn bổ dưỡng và lợi cho sữa như móng giò, thịt heo, hải sản, gà, trái cây, hoa quả,...

Thời điểm mẹ bầu sau sinh ăn được bún (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Những ai không nên ăn bún sau sinh

Có một số đối tượng không nên ăn bún sau sinh để tránh những hậu quả không mong muốn, bao gồm:

  • Người đang gặp vấn đề về đường tiêu hóa: Nếu bạn đang bị đại tràng hoặc dạ dày, hãy tuyệt đối không ăn bún. Việc ăn bún sẽ làm tình trạng bệnh trở nặng hơn và gây ra các triệu chứng như ợ chua, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu,...

  • Mẹ mới sinh có thể đang trong tình trạng cơ thể yếu hoặc bị sốt. Việc ăn bún sẽ làm cơ thể mệt mỏi hơn và khó tiêu. Đồng thời, khi ăn bún, bạn cũng sẽ cảm thấy no và đói nhanh hơn.

Những người không nên ăn bún sau sinh (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Những điều cần lưu ý khi ăn bún sau sinh

Trong quá trình ăn bún, hãy chú ý đến những điều sau:

  • Nên ăn bún tự làm hoặc bún từ các cơ sở sản xuất uy tín, không chứa chất độc hại. Điều này đảm bảo rằng bạn và bé không tiếp xúc với các chất độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Không nên ăn quá nhiều, chỉ nên ăn 1 bát nhỏ. Bún là thực phẩm lên men và không thực sự tốt cho hệ tiêu hóa của bạn sau sinh.

  • Tốt nhất hãy chờ ít nhất 2 tháng sau sinh, khi hệ tiêu hóa của bạn đã ổn định hơn, trước khi ăn bún để tránh kích thích và đau dạ dày.

Mẹ không nên ăn quá nhiều bún để  <a href='https://gtnfoods.com.vn/5-hanh-dong-don-gian-bao-ve-suc-khoe-cho-con-a5105.html' title='bảo vệ sức khỏe' class='hover-show-link replace-link-1634'>bảo vệ sức khỏe<span class='hover-show-content'></span></a>  (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Cách phân biệt bún sạch và bún hóa chất

Dưới đây là một số cách giúp bạn phân biệt dễ dàng giữa bún sạch và bún hóa chất:

1. Dựa vào màu sắc

Bún sạch thường có màu trắng đục, trắng ngà tự nhiên. Đôi khi, sợi bún có thể có màu hơi tối và không quá trắng sáng. Trong khi đó, bún tẩm hóa chất thường có màu trắng trong và có độ bóng bẩy rõ rệt.

Bún sạch thường có màu trắng đục (Ảnh: Sưu tầm Internet)

2. Dựa vào mùi hương

Bên cạnh việc quan sát màu sắc, bạn có thể phân biệt bún sạch và bún hóa chất thông qua mùi hương của chúng. Bún sạch thường có mùi hơi chua dịu và không quá nồng. Tuy nhiên, loại bún tẩm hóa chất thường không có mùi chua dịu tự nhiên của gạo ngâm.

3. Dựa vào độ bóng

Bún sạch thường không có độ bóng và không quá mượt mà. Khi nhìn kỹ dưới ánh nắng mặt trời hoặc dùng đèn pin soi, bạn sẽ không thấy mặt bún sáng óng ánh. Đối với bún tẩm hóa chất, sợi bún sẽ có độ bóng và phản quang khi soi đèn pin.

4. Dựa vào độ dai

Bún chứa hóa chất thường dai, giòn và khó đứt gãy. Khi chạm vào bún, bạn sẽ không cảm nhận được sự nhuyễn, dính của bột gạo tự nhiên. Trong khi đó, bún không chứa hóa chất sẽ hơi nát và dễ đứt gãy. Khi chạm vào bún, bạn sẽ cảm nhận được sự dính tự nhiên từ bột gạo.

Bún sạch thường mềm và ít dai hơn bún hóa chất (Ảnh: Sưu tầm Internet)

5. Kiểm tra bún với nước mắm

Cho một lượng bún vào chén chứa nước mắm rồi trộn đều lên. Nếu là bún sạch, nước mắm sẽ ngấm vào nhanh hơn và làm cho sợi bún mềm ra. Còn bún đã được tẩm hóa chất sẽ ngấm rất ít và chậm hơn.

Trên đây là những thông tin giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi "Phụ nữ sau sinh 1 tháng ăn bún được không". Ngoài ra, hãy tìm hiểu thêm về chế độ dinh dưỡng phù hợp sau sinh để chăm sóc sức khỏe của bạn và bé yêu nhé!

Tham khảo thêm chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh tại đây!

1