Khoai lang mọc mầm để lâu có nên ăn?

Khoai lang là một loại thực phẩm vô cùng quý giá về giá trị dinh dưỡng và thường được phân vào các chế độ ăn lành mạnh cho những người cần ăn kiêng giảm cân....

Khoai lang là một loại thực phẩm vô cùng quý giá về giá trị dinh dưỡng và thường được phân vào các chế độ ăn lành mạnh cho những người cần ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng phổ biến, nhiều người thường mua khoai lang với lượng khá lớn. Tuy nhiên, khoai lang có thể mọc mầm nhanh chóng nếu không được bảo quản đúng cách hoặc trong điều kiện thời tiết ẩm ướt. Vấn đề đặt ra là liệu khoai lang mọc mầm để lâu có thể ăn được hay không và liệu có gây hại cho sức khỏe không...

Khoai lang mọc mầm để lâu có ăn được không?

Theo chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Mộc Lan trên VnExpress, trong số các loại rau củ, chỉ có khoai tây mọc mầm là độc. Khoai tây mọc mầm sinh ra solanine, một chất rất độc có thể gây tổn thương cho dạ dày, gây tán huyết và tê liệt các trung khu thần kinh. Các phương pháp chế biến thông thường không thể loại bỏ hoàn toàn chất độc này và việc cắt bỏ các phần xanh xung quanh mầm khoai tây cũng không đảm bảo việc loại bỏ hoàn toàn tất cả các chất độc.

Theo chuyên gia Mộc Lan, khoai lang mọc mầm không độc trừ khi bị nhiễm nấm mốc. Việc nhiễm nấm mốc sẽ tạo ra chất ipomeamarone - một chất độc có thể khiến khoai lang trở nên đắng. Do đó, khi thấy khoai lang có dấu hiệu hư hỏng, chúng ta nên vứt đi.

Về mặt giá trị dinh dưỡng, khoai lang mọc mầm không còn nhiều vitamin và khoáng chất như trước, mùi vị cũng thay đổi và không còn ngon nữa.

Khoai lang mọc mầm để lâu có ăn được không? Nó không độc nếu không nhiễm nấm mốc, tuy nhiên không còn nhiều chất dinh dưỡng.

Bản thân củ khoai lang mọc mầm không độc, nhưng khi để lâu, đặc biệt là trong môi trường ẩm ướt, phần lớn khoai lang sẽ nhiễm nấm mốc và xuất hiện các đốm đen hoặc nâu. Điều này khiến củ khoai trở thành nơi tích tụ chất độc ipomeamarone, gây hiểm họa không lường trước cho sức khỏe. Khoai lang ở trạng thái này thường có mùi khó chịu và vị đắng.

Tóm lại, chúng ta có đủ lý do để vứt bỏ khoai lang mọc mầm: không còn thơm ngon, giá trị dinh dưỡng thấp, nguy cơ nhiễm độc tố cao. Nếu vẫn muốn sử dụng khoai lang mọc mầm, chúng ta chỉ nên dùng những củ mới mọc mầm, không có đốm đen hoặc nâu.

Cách bảo quản khoai lang

Để bảo quản khoai lang lâu, trước hết, chúng ta cần chọn những củ khoai còn tươi, cứng, không bị thâm, dập hay nứt thân. Nên chọn khoai có kích thước vừa phải và tránh những củ có đốm nâu hoặc bị sâu.

Sau khi mua về, chúng ta nên bảo quản khoai lang ở nơi thoáng mát và khô ráo. Không nên sử dụng túi nylon để bọc kín khoai lang vì điều này sẽ làm cho khoai lang bị ẩm và dễ mọc mầm.

Không nên bảo quản khoai lang trong tủ lạnh vì nhiệt độ kín trong tủ lạnh có thể làm cho khoai lang biến chất. Vỏ khoai sẽ khô và nhăn nheo, ảnh hưởng đến cấu trúc và mùi vị, khiến cho khoai không còn ngon.

Khoai lang, nếu được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng khí và có nhiệt độ khoảng 21 độ C, có thể được để khoảng 1 đến 2 tuần. Sau đó, khoai sẽ bắt đầu mọc mầm theo tự nhiên.

Nếu bảo quản ở nhiệt độ cao hơn, khoai lang sẽ dễ mọc mầm hơn; còn ở nhiệt độ từ 12 - 14 độ C, khoai lang sẽ không mọc mầm.

1