Xem thêm

Cách Làm Trứng Xào Cà Chua Thơm Béo, Ngon Cơm

Trứng xào cà chua là một món ăn đơn giản và quen thuộc trong những bữa cơm hàng ngày. Tuy nhiên, có những ý kiến cho rằng trứng và cà chua kỵ nhau, khiến nhiều...

Trứng xào cà chua là một món ăn đơn giản và quen thuộc trong những bữa cơm hàng ngày. Tuy nhiên, có những ý kiến cho rằng trứng và cà chua kỵ nhau, khiến nhiều người lo lắng về sức khỏe. Vậy thực hư vấn đề này ra sao?

Trứng xào cà chua có độc không?

Trứng xào cà chua hay trứng sốt cà chua là một món ăn đơn giản, thực hiện nhanh chóng mà lại ngon miệng và được lòng các bạn nhỏ. Tuy nhiên, có những ý kiến cho rằng "trứng xào cà chua có độc". Thực hư vấn đề này như thế nào?

Thực ra, nhiều thực phẩm khi kết hợp với nhau có thể làm mất đi chất dinh dưỡng hoặc phản ứng với nhau tạo ra chất mới không tốt cho sức khỏe. Điều này có thể khiến bạn bị đầy bụng, tiêu chảy... nếu như hệ tiêu hóa kém. Nghiêm trọng hơn, một số thực phẩm kết hợp với nhau có thể gây ra độc tố, nếu chúng tích lũy lâu ngày sẽ gây bệnh.

Trả lời câu hỏi trứng và cà chua có kỵ nhau không? PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm) cho rằng đây là nhận định thiếu cơ sở khoa học. Các thành phần dinh dưỡng trong trứng và cà chua không hề kỵ nhau, ngược lại chúng còn hỗ trợ, bổ sung dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Cà chua có chất Lycopene - một hoạt chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa lão hóa; phòng chống ung thư dạ dày, phổi, cổ tử cung, ung thư tiền liệt tuyến... Hàm lượng vitamin B1, A, C dồi dào tốt cho máu và bảo vệ thành động mạch. Các hoạt chất chống viêm carotenoid và bioflavonoid trong cà chua có thể làm giảm các cơn đau mãn tính. Trong khi đó, trứng gà có chứa 12,5% protid, 11,6% chất béo, các vitamin A, D1, D2, E, B cùng nhiều chất khoáng vi lượng khác cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Lòng đỏ trứng có tác dụng như chất đề kháng chống lại bệnh tật; lòng trắng giúp chống lão hóa, tăng cường sức mạnh và tính dẻo dai cho cơ bắp.

Với giá trị dinh dưỡng tuyệt vời như trên, không có lý do gì để nói trứng sốt cà chua gây hại cho sức khỏe. Ngược lại, đây còn là một món ăn rất ngon, bổ dưỡng và dễ tiêu hóa. Có một lưu ý nhỏ là bạn nên sử dụng cà chua chín để chế biến, vì cà chua còn xanh có chứa alkaloid solanin dễ gây ngộ độc.

Cách làm trứng xào cà chua

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Trứng gà: 5 quả
  • Cà chua: 2 quả nhỏ
  • Hành tím: 1 củ
  • Hành lá: vài cọng
  • Gia vị: nước mắm, bột canh, bột nêm, tiêu, dầu ăn...

nguyên liệu làm trứng xào cà chua

Với món trứng sốt cà chua, bạn nên sử dụng trứng gà để có một món ăn ngon và không bị tanh như trứng vịt. Trứng gà ta quả nhỏ nhưng thơm, ăn béo hơn trứng gà công nghiệp. Để chọn trứng gà ngon, bạn cần dựa vào những đặc điểm dưới đây:

  • Quan sát vỏ trứng: Với trứng mới, bên ngoài vỏ sẽ có lớp phấn trắng mỏng. Nếu vỏ trứng sáng, nhẵn bóng, có cảm giác có vết rạn nứt là trứng đã để lâu, không còn chất lượng.
  • Sờ quả trứng: Khi sờ vào trứng, nếu thấy vỏ trứng hơi nhám, sần sùi, cầm lên nặng tay là trứng tươi mới. Ngược lại, vỏ trứng cầm vào thấy láng mịn là trứng để lâu ngày.
  • Soi dưới đèn: Soi trứng gà dưới bóng đèn hoặc cuộn tờ giấy lại rồi soi trứng dưới ánh sáng mặt trời. Nếu thấy buồng khí còn nhỏ, lòng đỏ tròn còn nguyên vẹn nằm chính giữa quả trứng, lòng trắng trong suốt thì là trứng tươi mới. Ngược lại, nếu khoảng trống buồng khí lớn, xuất hiện nhiều đường vân đỏ thì là trứng đã để lâu.
  • Lắc nhẹ: Cầm quả trứng lắc nhẹ. Nếu có tiếng "òng ọc" là trứng để lâu ngày.

Trứng xào cà chua

Bước 1: Trứng gà đập ra bát. Nêm thêm 1 thìa nước mắm, 1 thìa cafe bột nêm rồi đánh cho tan đều. Phần gia vị này bạn có thể điều chỉnh tùy theo khẩu vị gia đình.

Bước 2: Hành tím bóc vỏ, băm nhỏ. Hành lá rửa sạch, thái nhỏ.

Bước 3: Cà chua rửa sạch, thái nhỏ hạt lựu.

Bước 4: Cho 3 thìa dầu ăn vào chảo, phi thơm hành tím băm. Tiếp đó, cho cà chua vào xào. Nêm thêm bột canh, bột nêm cho đậm vị hơn tùy theo khẩu vị.

Bước 5: Khi cà chua đã chín mềm, cho trứng gà vào đảo đều để trứng đông lại, bao quanh được vào cà chua. Bạn mất khoảng 2 phút cho quá trình này. Không nên xào quá lâu làm trứng bị khô sẽ mất đi độ béo của trứng.

Bước 6: Cho hành lá vào đảo đều. Cho trứng sốt cà chua ra đĩa, rắc thêm tiêu xay và thưởng thức.

trứng sốt cà chua

Cách làm trứng xào cà chua không hề khó, ai vụng mấy cũng có thể làm được. Món ăn có màu sắc bắt mắt, vị ngọt của cà chua quyện trong vị thơm béo của trứng mang đến hương vị hấp dẫn. Trứng xào cà chua ăn cùng cơm trắng cực đưa miệng.

1