Ăn củ lùn luộc - Vị ngon và lợi ích cho sức khỏe

Bạn đã từng nghe về cây củ lùn chưa? Nếu chưa, hãy cùng tôi khám phá về loại cây này và những lợi ích của việc ăn củ lùn luộc cho sức khỏe. 1. Cây...

Bạn đã từng nghe về cây củ lùn chưa? Nếu chưa, hãy cùng tôi khám phá về loại cây này và những lợi ích của việc ăn củ lùn luộc cho sức khỏe.

1. Cây củ lùn là gì?

Củ lùn, hay còn được gọi là củ năng tàu, là một loại cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ và một số nước khác như Cuba, Puerto Rico và Brazil. Cây củ lùn thường mọc thành bụi cao khoảng 1m, với lá dài 20-30cm và rễ củ lùn có hình trứng. Ở Việt Nam, củ lùn thường được trồng ở các tỉnh miền Tây và thu hoạch vào khoảng tháng 11, 12 âm lịch.

2. Ăn củ lùn luộc có tác dụng gì?

Việc ăn củ lùn luộc không chỉ ngon miệng mà còn rất có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Củ lùn chứa nhiều nước, giúp cung cấp độ ẩm cho cơ thể và ngăn chặn mất nước. Ngoài ra, củ lùn được coi là một vị thuốc mát gan, mát phổi, có tác dụng trị kiết lỵ và lợi tiểu.

Củ lùn cũng là một thực phẩm nghèo calo nhưng giàu kali, giúp điều chỉnh nhịp tim và huyết áp, cải thiện chức năng của tim mạch. Đặc biệt, việc ăn củ lùn giúp da trở nên mát mẻ và mịn màng.

3. Cách luộc củ lùn để thơm ngon

Luộc củ lùn không khó nhưng để có được món ăn thơm ngon và giữ được nhiều dinh dưỡng, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Rửa sạch củ lùn và cắt hết rễ phụ.
  • Cho củ lùn vào nồi, thêm một ít muối và đổ nước ngập củ lùn. Đun sôi trong khoảng 30 phút cho đến khi củ chín và có mùi thơm.
  • Sau khi luộc xong, đổ củ lùn ra thau nước lạnh và để nguội. Như vậy, bạn sẽ dễ lột vỏ củ lùn khi ăn.

4. Lợi ích và món ngon từ củ lùn

Củ lùn rất ít khi được sử dụng trong các món ăn mặn, tuy nhiên, vẫn có nhiều món ăn ngon từ củ lùn như chem chép om củ lùn, súp củ lùn và chè đậu xanh củ lùn. Ngoài ra, việc ăn củ lùn luộc không gây tăng cân, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Củ lùn không chỉ là một loại thực phẩm thanh mát trong những ngày hè, mà còn là một kỷ niệm tuổi thơ của rất nhiều người. Hãy thử ăn củ lùn luộc và tận hưởng cảm giác ngon miệng và lợi ích cho sức khỏe mà loại cây này mang đến.

Củ lùn Với hình dạng độc đáo, củ lùn mang đến không chỉ hương vị thơm ngon mà còn giúp cải thiện sức khỏe của chúng ta.

Ảnh: cu-lun-loai-cu-ngot-gion-tuoi-mat-co-the-cho-ngay-nong-voh-1

1