Xem thêm

Tất cả những gì bạn cần biết về Escargot (Ốc sên Pháp)

Ốc sên Pháp : Những điều bạn cần biết về Escargot Vì sao ốc sên Pháp lại được đánh giá cao đến vậy trong ẩm thực Châu Âu? Ăn ốc sên có phổ biến thực...

Ốc sên Pháp : Những điều bạn cần biết về Escargot Ốc sên Pháp : Những điều bạn cần biết về Escargot

Vì sao ốc sên Pháp lại được đánh giá cao đến vậy trong ẩm thực Châu Âu? Ăn ốc sên có phổ biến thực sự hay không? Nhiều người vẫn cho rằng ốc sên là loài gây hại, và điều này hoàn toàn đúng - nhưng chúng cũng là một đặc sản trong ẩm thực nếu được chế biến đúng cách. Thịt ốc sên giàu dinh dưỡng, có lượng protein và khoáng chất cao, đặc biệt là magie và canxi, tuy nhiên bạn cần phân biệt một số loại ốc có thể chế biến thành món ăn ngon, còn một số loại thì không.

Vài sự thật về ốc sên có thể bạn chưa biết:

  • Escargot là từ tiếng Pháp để chỉ ốc sên.
  • Loài người đã ăn ốc sên từ thời tiền sử.
  • Chúng giàu dinh dưỡng. Có hàm lượng protein cao và ít chất béo.
  • Có ngày lễ riêng cho ốc sên, vào ngày 24/5 mỗi năm.

Escargot Là Gì?

Thuật ngữ “Escargot” xuất phát từ tiếng Pháp và nghĩa là ốc sên. Thường thì Escargot chỉ đến các loại ốc sên đất được nấu chín và ngon miệng. Escargots thường được phục vụ như món khai vị, nhưng cũng có thể là món chính. Chúng là một món ăn điển hình tại Pháp và ở vùng Catalonia của Tây Ban Nha. Thuật ngữ “Escargot” đôi khi cũng áp dụng cho những món ăn ốc sên sống. Nhìn chung Escargot thường được nhìn thấy trong các menu nhà hàng Âu dùng để chỉ món ốc sên được chế biến dành cho thực khách. Vì từ gốc là từ tiếng Pháp, nên người nói tiếng Anh sẽ khó phát âm. Phát âm chuẩn của từ này là “ê - s’kaar - gow”.

Lịch Sử của Ốc Sên Trong Ẩm Thực Âu

Người ta chưa rõ lịch sử chính xác của việc con người ăn ốc sên từ khi nào. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy vỏ ốc trong các hang động tại Hy Lạp và nhiều nơi khác. Các phát hiện này cho rằng ốc sên có thể đã là một món ăn từ thời con người bắt đầu săn bắt. Lý do khá đơn giản. So với các loài động vật khác, ốc sên chậm chạp, thiếu phòng thủ tốt và dễ xử lý. Ngoài ra, chúng rất dễ nuôi và có giá trị dinh dưỡng cao.

Giá trị dinh dưỡng của ốc sên

Ốc sên có giá trị dinh dưỡng rất lớn. Chúng có hàm lượng protein cao và ít chất béo. Tuy nhiên, các món ốc sên thường được chế biến với nhiều nước sốt bơ nên bạn hãy lưu ý điều này. Nhìn chung, cứ 100g thịt ốc chứa: Khoảng 90 Calo, Calo từ chất béo 12,9, Tổng lượng chất béo 1,4g, Chất béo bão hòa 0,4g, Chất béo không bão hòa đa 0,2g, Chất béo không bão hòa đơn 0,3g, Cholesterol 50,6mg, Natri 70,6mg, Kali 382,4mg, Tổng lượng carbohydrate 2g, Chất xơ 0g, Đường 0g, Chất đạm 16,5g, 2% Vitamin A, 0% Vitamin C, 0,8% canxi, 20% sắt.

Hương Vị Của Ốc Sên Pháp Escargot

Rất khó để diễn tả hương vị đơn thuần của món ốc sên, ốc thường hấp thụ nhiều hương vị từ sốt ăn kèm (tùy vào cách chế biến món ăn). Người ta thường nói rằng cấu trúc của ốc giống với cấu trúc của con mực. Nhìn chung hương vị ốc sên khá tương đồng với các món ăn phổ biến như gà, cá hay nấm.

Chuẩn bị trước khi chế biến

Do cấu trúc của ốc sên, bạn không thể đơn giản bắt một con ốc sống ăn trực tiếp hoặc nấu chín theo các phương pháp đối với các loại thịt thông thường. Để chuẩn bị chế biến ốc sên, cần phải trải qua quá trình làm sạch cơ bản. Bạn cần giữ cho chúng sống sót trong khoảng 8-12 ngày mà không cho chúng ăn. Giải pháp này giúp làm sạch hệ tiêu hóa của ốc sên. Sau đó, ốc sẽ được rửa kỹ lưỡng và chuẩn bị để nấu chín, đông lạnh hoặc đóng lon.

Cách Thưởng Thức Ốc Sên Pháp Escargot

Ốc sên được ưa thích ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là Châu Âu với nền ẩm thực phong phú. Mỗi quốc gia có cách chế biến riêng và các công thức nấu ăn độc đáo dựa trên loài ốc phổ biến trong vùng đó. Mặc dù món ốc sên nổi tiếng nhất thế giới là Escargots de Bourgogne tại Pháp, nhưng còn rất nhiều cách chế biến ngon lành từ các cường quốc ẩm thực khác như Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha.

Hầu hết các món ăn ốc sên đều cần bạn sử dụng bộ kìm ốc đặc biệt (để nắm vỏ) và nĩa ốc (để lấy thịt). Thường thì đặc sản ốc sên được trình bày trên khay kim loại hoặc sứ với 6-12 con ốc mỗi dĩa.

Image

Hãy làm quen với cách nấu ốc đúng cách. Nếu bạn muốn trải nghiệm một hương vị mới, đừng quên thử ốc trứng cá hấp.

Bạn có thể mua ở đâu?

Tại Việt Nam, món ốc sên không phổ biến, bạn có thể mua ốc sên trên các hội nhóm hoặc trang trại tại Lâm Đồng, tuy nhiên cần xem xét kỹ nguồn gốc và cách chế biến để cho ra món ăn ngon miệng. Do ốc sên là loài sinh sôi nhanh chóng và ảnh hưởng lớn đến hệ thống thực vật xung quanh nên một số quốc gia có quy định nghiêm ngặt về việc bán ốc sên sống. Ví dụ như tại Mỹ, việc bán ốc sên sống là bất hợp pháp. Lựa chọn tốt nhất của bạn sẽ là tìm ốc sên đóng hộp tại các cửa hàng đông lạnh hoặc mua trực tuyến.

Những quốc gia tiêu thụ nhiều ốc sên nhất?

Trong khi nhiều người vẫn coi ốc sên là loài gây hại và cảm thấy hơi "ghê rợn" khi ăn chúng, nhưng ốc sên thực sự là một món ăn độc đáo trong nhiều nền ẩm thực của các quốc gia như Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha, Mỹ, Úc...

1