Xem thêm

Nước Xốt Hay Nước Sốt: Đâu Mới Là Từ Đúng?

Ảnh: Foodbusnessnews Có lẽ bạn đã từng nghe qua cả hai từ "nước xốt" và "nước sốt" qua các công thức nấu ăn, nhãn hàng hay bài báo khác nhau. Điều này khiến bạn thắc...

Sốt hay xốt cà chua Ảnh: Foodbusnessnews

Có lẽ bạn đã từng nghe qua cả hai từ "nước xốt" và "nước sốt" qua các công thức nấu ăn, nhãn hàng hay bài báo khác nhau. Điều này khiến bạn thắc mắc liệu từ nào mới chính xác? Hãy cùng tìm hiểu để biết từ nào đúng chính tả trong từ điển tiếng Việt nhé.

Nguồn Gốc Của "Sốt" Và "Xốt"

Từ "sốt" và "xốt" thường gây nhầm lẫn vì chúng đều là từ dễ bị sai chính tả. Tuy nhiên, nếu nhìn vào mức độ sử dụng, từ "sốt" thường xuất hiện nhiều hơn và quen thuộc hơn. Khi tìm kiếm trên Google, ta tìm thấy 46,300,000 kết quả cho từ "nước sốt", trong khi chỉ có 3,280,000 kết quả cho từ "nước xốt". Số liệu này cho thấy từ "nước sốt" phổ biến hơn rất nhiều. Vậy câu hỏi đặt ra là từ nào mới đúng?

Sự xuất hiện của cả hai từ này có nguồn gốc từ sự giao thoa văn hóa giữa Mỹ và Pháp trong thời kỳ Việt Nam là thuộc địa. Từ "xốt" được phiên âm từ chữ "sauce" trong tiếng Pháp, trong khi từ "sốt" được phát âm trong tiếng Mỹ. Sự ảnh hưởng từ cả hai văn hóa đã tạo ra sự khác biệt về phát âm và viết tắt của từ này.

Sốt hay xốt cà chua Ảnh: Verge Magazine

"Nước Xốt" Hay "Nước Sốt"

Bởi vì cả hai từ đều được sử dụng phổ biến, nhiều người gặp khó khăn trong việc phân biệt. Một cách đơn giản để hiểu là từ "sốt" trong tiếng Việt thường được hiểu là "sốt nóng", trong khi từ "xốt" chỉ đề cập đến "nước xốt".

Đúng như vậy, từ "nước xốt" mới là cách viết đúng chính tả và lấy theo phiên âm của người Pháp. Điều này có thể lý giải vì sao tiếng Việt không lấy theo phiên âm của người Mỹ mà lại lấy theo từ ngữ Pháp. Quốc ngữ của chúng ta được thiết lập bởi Alexandre de Rhodes, người Pháp, do đó các từ như "xốt" được viết theo cách phát âm của người Pháp. Tuy nhiên, vì sự ảnh hưởng từ mạng xã hội, từ "nước sốt" cũng được sử dụng rộng rãi và gây tranh cãi.

Sau bài viết này, chắc chắn bạn đã biết cách viết đúng cho "nước xốt". "Nước xốt hay nước sốt" chỉ là phần đầu tiên trong loạt bài "Du hành vào thế giới xốt" mà Natural Food Group muốn chia sẻ với những người yêu thích nước xốt và ẩm thực phương Tây. Trong các bài viết tiếp theo, Natural Food Group sẽ mang bạn đi khám phá thế giới nước xốt với nhiều thông tin bổ ích hơn. Hãy đón xem!

Tham khảo:

  1. AHayNe 2022, Xốt hay sốt? Nước sốt hay nước xốt? Đâu mới là từ đúng?, AHayne.
  2. Bach Hoa Xanh n.d., ‘Nước xốt’ hay ‘nước sốt’ đâu mới là cách viết đúng, Bach Hoa Xanh.
1