Xem thêm

Bún xào lòng nghệ - món đặc sản thơm ngon và "trị ho" nổi tiếng xứ Huế

Huế, một trong những "cái nôi" ẩm thực nổi tiếng của Việt Nam, luôn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Ngoài những đặc sản như cơm hến, bún bò, bánh bột...

Huế, một trong những "cái nôi" ẩm thực nổi tiếng của Việt Nam, luôn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Ngoài những đặc sản như cơm hến, bún bò, bánh bột lọc và nem lụi, vùng cố đô Huế còn nổi tiếng với một món ăn bình dân không thể không nhắc đến: bún xào lòng nghệ.

Món ăn này được làm từ bún, lòng và nghệ. Dù chỉ sử dụng những nguyên liệu đơn giản, nhưng cách chế biến đặc biệt làm nên sự ngon của bún xào lòng nghệ.

Để làm món bún xào lòng nghệ ngon nhất, người dân Huế thường sớm đi chợ để chọn những phần lòng tươi ngon, sau đó sơ chế sạch để loại bỏ mùi hôi. Ngoài lòng, người ta còn sử dụng gan, lòng non và tiết luộc của heo.

Tất cả các nguyên liệu được sơ chế sạch, thái miếng và tẩm ướp với mắm, muối, hạt tiêu, hành và nước nghệ. Khi đã ngấm gia vị, các nguyên liệu được xào nhanh tay để giữ được độ mềm mịn và giòn ngon.

Một thành phần quan trọng không thể thiếu trong món ăn này là nghệ. Người dân chọn củ nghệ có độ già vừa phải để khi chế biến, món bún có màu vàng cam đẹp mắt và mùi thơm đặc trưng.

Sau khi rang nhỏ củ nghệ tươi, nghệ được thêm vào món ăn để tăng thêm hương vị.

Quá trình xào bún cũng là một công đoạn quan trọng. Bún được xào trong chảo riêng để đảm bảo mềm mịn và không bị nát. Sau đó, phần lòng đã chế biến và nước nghệ được trộn đều với bún.

Khi có khách gọi món, người bán sẽ gắp bún, thêm lòng xào lên trên, xúc kèm thìa nghệ rang và nhúm rau răm. Thực khách chỉ việc trộn đều các nguyên liệu lên rồi thưởng thức.

Món bún xào lòng nghệ không chỉ đẹp mắt mà còn có hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Hòa quyện giữa mùi thơm nồng của nghệ, vị béo ngậy và dai giòn của lòng, cùng sợi bún mềm mịn, món này khiến ai cũng thích thú.

Đặc biệt, món ăn này còn có phần "cháy nồi" khá lạ miệng do bún xào lâu, để quá lửa nên sót lại chút ít ở đáy nồi. Phần bún này có độ giòn, ngon như cơm cháy. Thực khách có thể chờ món này vơi một nửa nồi để thưởng thức.

Dù là đặc sản nổi tiếng ở Huế, nhưng không phải thực khách nào cũng biết rằng bún xào lòng nghệ còn có khả năng trị ho rất hiệu quả. Thành phần nghệ tươi có trong món ăn này được coi là "liều thuốc" tự nhiên.

Theo Đông y, nghệ có vị cay, đắng, tính ôn hòa và chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, nghệ còn cung cấp curcumin, một chất có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm và trị ho.

Bởi vậy, bún xào lòng nghệ được xem là một món ngon trứ danh của mùa đông, an toàn cho mọi lứa tuổi. Nhiều người khi bị ho, cảm lạnh thường ăn món bún này và nhận thấy tác dụng tích cực.

Ở Huế, bún xào lòng nghệ không chỉ là "liều thuốc" tự nhiên mà còn là món quà chiều nổi tiếng, hấp dẫn du khách. Nếu có dịp đến cố đô, bạn có thể thưởng thức món ăn này tại các khu chợ hay quán ăn ven đường nổi tiếng như cửa chợ Đông Ba, chợ An Cựu, 10/154 đường Bà Triệu, 19 Trần Quang Khải...

Bún xào lòng nghệ - món đặc sản thơm ngon và trị ho nổi tiếng xứ Huế - 1 Món bún lòng xào nghệ nổi tiếng ở Huế (Ảnh: @thaonguyenn1711)

Bún xào lòng nghệ - món đặc sản thơm ngon và trị ho nổi tiếng xứ Huế - 2 Lòng heo được sơ chế sạch để hết mùi hôi rồi đem xào riêng (Ảnh: Hoàng Thị Thanh Huyền)

Bún xào lòng nghệ - món đặc sản thơm ngon và trị ho nổi tiếng xứ Huế - 3 Tuy là món ăn bình dân nhưng bún lòng xào nghệ đòi hỏi quá trình chế biến kỳ công (Ảnh: @yummydanang)

Bún xào lòng nghệ - món đặc sản thơm ngon và trị ho nổi tiếng xứ Huế - 4 Món ăn không chỉ hấp dẫn về mặt thị giác mà còn gây ấn tượng bởi hương vị thơm ngon lạ lùng (Ảnh: Thùy Linh)

Bún xào lòng nghệ - món đặc sản thơm ngon và trị ho nổi tiếng xứ Huế - 5 Món bún lòng xào nghệ có khả năng trị ho hiệu quả nhờ công dụng tuyệt vời từ nghệ tươi (Ảnh: Visit Hue)

Bún xào lòng nghệ - món đặc sản thơm ngon và trị ho nổi tiếng xứ Huế - 6 Từ món ăn bình dân, chữa bệnh của người Huế, bún lòng xào nghệ trở thành đặc sản hấp dẫn thực khách gần xa (Ảnh: @jennie_le_tran)

Bún xào lòng nghệ - món đặc sản thơm ngon và trị ho nổi tiếng xứ Huế - 7 Món bún lòng xào nghệ không chỉ thơm ngon, lạ miệng, bổ dưỡng mà còn có giá bình dân, khoảng 15.000 - 20.000 đồng/bát (Ảnh: @tr.huy.28)

1