Xem thêm

Bà bầu có nên ăn rau diếp cá? Lợi ích bất ngờ mà mẹ chưa hề biết

Bà bầu có nên ăn rau diếp cá? Trên thực tế, rau diếp cá được biết đến với nhiều công dụng không chỉ với người lớn mà còn cả trẻ nhỏ. Đặc biệt, nó cũng...

Bà bầu có nên ăn rau diếp cá? Trên thực tế, rau diếp cá được biết đến với nhiều công dụng không chỉ với người lớn mà còn cả trẻ nhỏ. Đặc biệt, nó cũng mang lại nhiều lợi ích cho bà bầu. Vậy hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có lời giải đáp chính xác nhất.

ba bau co nen an rau diep ca loi ich bat ngo ma me chua he biet Ảnh: ba bau co nen an rau diep ca loi ich bat ngo ma me chua he biet

Bà bầu có nên ăn rau diếp cá? Thông tin cơ bản về rau diếp cá

Rau diếp cá còn được biết đến với tên gọi khác là ngư tinh thảo, giấp hay giấp cá… Tên tiếng Anh của nó là chameleon plant, fish mint, houttuynia,…

Đây được xem là loại cây thảo, sống lâu năm thường có chiều cao từ 20-40cm. Thân rễ của cây mọc ngầm dưới mặt đất.

Rau diếp cá có rễ nhỏ mọc ở các đốt, có hoặc ít lông. Do đó, loại cây này rất dễ trồng quanh năm, nhất là ở những nơi có đất ẩm.

Còn ở Việt Nam, loại cây này mọc hoang dại ở nhiều tỉnh miền núi, đồng bằng và trung du. Loại rau này được trồng để kinh doanh phục vụ nhu cầu ăn uống và làm thuốc của người dâ n.

Bạn có thể dễ dàng thấy được sự hiện diện của loại rau này trong các món ăn của người Việt. Không những thế, rau diếp cá còn được dùng như một loại thuốc hay làm đẹp.

Trong Đông y, loại rau này hơi lạnh, có vị cay và vào phế kinh. Đồng thời, nó có tác dụng tán nhiệt, dùng để chữa phế ung, tiêu ung thũng, trĩ và các vết lở loét.

Theo khoa học và dân gian rau diếp cá có tác dụng sau đây:

  • Nó có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc và sát trùng.
  • Làm giảm co thắt cơ trơn ruột nhờ ức chế histamin và acetylcholin.
  • Chữa các bệnh trĩ, mụn nhọt, táo bón, trẻ con lên sởi…
  • Giúp giảm sưng bằng cách dùng lá tươi rửa sạch rồi giã nhỏ để đắp dùng ngoài da.

Bà bầu có nên ăn rau diếp cá?

Trong rau diếp cá có một lượng lớn beta-carotene. Chất này tham gia vào quá trình chuyển đổi vitamin A trong cơ thể.

Khi mẹ ăn rau diếp cá sẽ giúp duy trì làn da khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy các màng nhầy. Đồng thời, loại rau này còn rất giàu chất zeaxanthin giúp cải thiện thị lực khi bị thoái hóa ở điểm vàng võng mạc.

Chất này có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Do đó, bà bầu có thể ăn rau diếp cá như một loại rau thông thường trong bữa ăn.

Hơn thế nữa, chất flavonoid trong nó còn giúp ngăn ngừa ung thư miệng và phổi. Ngoài ra, vitamin K có rất nhiều ở rau diếp cá giúp giảm các tế bào thần kinh ở não bị tổn thương.

Điều này rất có ích trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Loại rau này còn chứa nhiều loại khoáng chất khác tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Vậy là bạn có thêm kiến thức về việc bà bầu có nên ăn rau diếp cá?

ba bau co nen an rau diep ca loi ich bat ngo ma me chua he biet Ảnh: ba bau co nen an rau diep ca loi ich bat ngo ma me chua he biet

Bầu 3 tháng đầu có ăn và uống rau diếp cá không?

Bà bầu ở 3 tháng đầu tiên có thể ăn rau diếp cá. Không chỉ thế mà mẹ còn vẫn uống được rau diếp cá.

Bởi trong rau diếp cá có nhiều chất xơ, các vitamin A và D và giàu protein. Tất cả chúng đều là dưỡng chất cần thiết trong quá trình mang thai của mẹ.

Nhưng mẹ chỉ nên uống ở liều lượng nhất định mà không nên quá lạm dụng. Bởi đôi khi mẹ sẽ có hiện tượng chóng mặt và khó chịu do cơ thể không thích ứng kịp thời.

Vậy là bạn có thêm kiến thức về việc bà bầu có nên ăn rau diếp cá?

Lợi ích bất ngờ mà rau diếp cá mang đến cho mẹ

Những lợi ích tuyệt vời mẹ có thể nhận được khi ăn rau diếp cá:

Rau diếp cá giúp mẹ hạ sốt nhanh

Khi mẹ bị ốm hay sốt là điều khó tránh khỏi trong suốt thời gian thai kỳ. Nhưng việc sử dụng thuốc để hạ sốt sẽ làm ảnh hưởng đến bé cũng như sức khỏe của mẹ.

Vì thế, mẹ có thể sử dụng rau diếp cá chứa chất decanoyl-acetaldehyd. Chất này mang tính kháng sinh giúp mẹ hạ sốt nhanh chóng và không cần sử dụng thuốc.

Mặt khác, hợp chất này còn giúp kháng khuẩn, diệt vi trùng và ngăn ngừa tỷ lệ ốm sốt của mẹ. Trường hợp này, mẹ uống một ly nước rau diếp cá xay nhuyễn thay vì uống thuốc.

Hoặc mẹ sử dụng rau diếp cá trong bữa ăn hàng ngày cũng giúp cho việc hạ sốt nhanh hơn. Vậy là bạn có thêm kiến thức về việc bà bầu có nên ăn rau diếp cá?

Chữa bệnh trĩ

Bệnh trĩ ở mẹ bầu thường là do tình trạng táo bón kéo dài trong giai đoạn mang thai. Để điều trị mẹ có thể dùng rau diếp cá. Bởi rau này có tính mát sẽ làm hạn chế nóng.

Đồng thời, nó còn giảm bớt khó khăn đau đớn cho mẹ. Khi ăn rau diếp cá sẽ giúp mẹ hạn chế và khắc phục được những biểu hiện của trĩ.

Bài thuốc cho mẹ khi bị trĩ nặng, sưng đau và chảy máu:

  • Lá diếp cá cũng như lá hòe mỗi thứ 40g.
  • Đem rửa sạch, giã nhỏ hai loại rau này rồi đắp tại chỗ băng lại. Sau đó, cho bệnh nhân nằm nghỉ tại chỗ.

Ngoài ra, mẹ có thể sử dụng bài thuốc uống gồm có:

  • 30g rau diếp cá tươi
  • 20g cỏ mực, 16g hoa hòe
  • 12g ngân hoa, 12g phòng sâm
  • 12g thăng ma
  • Sắc tất cả các nguyên liệu trên thành nước rồi chia thành 3 lần để uống mỗi ngày.

Vậy là bạn có thêm kiến thức về việc bà bầu có nên ăn rau diếp cá?

Trị táo bón hiệu quả

Thông thường tình trạng táo bón rất hay gặp ở mẹ khi mang thai do hấp thụ quá nhiều chất dinh dưỡng. Khi ăn rau diếp cá với thuộc tính hàn và nhiều chất xơ giúp mẹ cải thiện được hệ tiêu hóa.

Nếu đang gặp phải vấn đề này mẹ có thể áp dụng bài thuốc sau:

  • Diếp cá đã sao khô: 10g
  • Hãm cùng nước sôi khoảng 10 phút rồi uống thay trà hàng ngày.
  • Mỗi liệu trình thường kéo dài 10 ngày sẽ điều trị được bệnh táo bón rất nhanh.

Vậy là bạn đã có thêm kiến thức về việc bà bầu có nên ăn rau diếp cá?

Giảm ho nhanh chóng

Trong quá trình mang thai mà mẹ bị ho dai dẳng và viêm phế quản sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi khi ho mẹ dễ bị co thắt vùng ngực, tử cung, bụng khiến cơ thể mệt mỏi, chán ăn.

Đặc biệt, nặng hơn có thể làm sảy thai. Do đó, mẹ uống nước rau diếp cá còn giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế sự xâm lấn của vi khuẩn gây hại.

Vậy là bạn có thêm kiến thức về việc bà bầu có nên ăn rau diếp cá?

Chữa bệnh về viêm đường tiết niệu

Đây là chứng bệnh thường gặp ở bà bầu trong thời gian thai kỳ. Mẹ có thể tham khảo ăn rau diếp cá trong bữa ăn hàng ngày nhằm cải thiện tình trạng này.

Khi mẹ bị viêm đường tiết niệu có thể sử dụng:

  • 30g rau diếp cá
  • 20g xa tiền thảo
  • 20g lá tre
  • 30g rau má
  • 24g râu ngô
  • Mỗi ngày sắc một thang để uống.

Vậy là bạn có thêm kiến thức về việc bà bầu có nên ăn rau diếp cá?

Trị chứng tiểu dắt hay buốt ở bà bầu

Kích thước của bé sẽ dẫn lớn lên trong thai kỳ. Điều này làm tác động đến bàng quang và gây ra các chứng tiểu buốt, dắt hay dắt ở mẹ

Trong rau diếp cá có chất quercetin làm các mao mạch của mẹ chắc hơn. Từ đó giúp ích cho việc đi tiểu giai đoạn này không còn khó khăn.

Mẹ nên dùng:

  • Rau diếp cá: 20g
  • Rau má và mã đề mỗi loại 40g
  • Tất cả rau trên rửa sạch, giã nát rồi lọc lấy nước uống. Ngày uống 3 lần và trong vòng 7-10 ngày.

Vậy là bạn có thêm kiến thức về việc bà bầu có nên ăn rau diếp cá?

ba bau co nen an rau diep ca loi ich bat ngo ma me chua he biet Ảnh: ba bau co nen an rau diep ca loi ich bat ngo ma me chua he biet

Hướng dẫn cách sử dụng rau diếp cá tốt nhất cho mẹ

Thắc mắc của mẹ về việc “Bà bầu có nên ăn rau diếp cá?” đã được trả lời ở các phần trên. Nhưng khi mang thai mẹ cần ghi nhớ những điều sau đây để sử dụng nó khóa học nhất.

Không nên ăn quá nhiều rau diếp cá cùng một lúc

  • Khi mẹ ăn rau diếp cá quá nhiều sẽ làm rối loạn tiêu hóa, hơn thế nữa tính hàn của nó còn gây lạnh bụng, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.
  • Mẹ nên tự mua và chế biến rau diếp cá thật sạch. Bởi rau diếp cá thường mọc lan trên mặt đất nên rất dễ bị nhiễm ấu trùng. Khi rửa sạch sẽ giúp mẹ không còn lo lắng về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Vậy là bạn có thêm kiến thức về việc bà bầu có nên ăn rau diếp cá?

Gợi ý công thức nấu ăn và làm đẹp từ rau diếp cá cho mẹ

Đới với rau diếp cá mẹ có thể chế biến theo các cách sau đây:

Rau diếp cá xào với tỏi

  • Nguyên liệu: Rau diếp cá tươi, tỏi, dầu, tiêu.
  • Cách thực hiện: Rau rửa sạch, cắt thành từng khúc dài khoảng 6-7cm. Tiếp tục, băm tỏi rồi chia thành 2 phần. Cho dầu vào chảo cùng tiêu đảo đều đến khi thấy mùi thơm thì vớt tiêu ra.
  • Thêm vào chảo dầu ½ phần tỏi băm rồi phi vàng. Cuối cùng cho rau diếp cá vào đảo đều nêm gia vị sao cho vừa ăn. Khi thấy rau đã chín mẹ cho nốt phần tỏi còn lại vào.

Cháo gà với rau diếp cá

  • Rau diếp cá được rửa sạch rồi đem đi xay nhuyễn.
  • 100gr thịt gà đã được sơ chế, cho gia vị vào ướp. Còn gạo tẻ (200g) ngâm cùng với nước trong khoảng 2h để nó nở ra.
  • Tiếp theo cho khoảng nửa lít nước vào nồi đun sôi rồi cho gạo cùng 2 thìa cafe muối.
  • Khi gạo đã nhừ thì cho phần thịt gà đã được xào qua và cả rau diếp cá đã xay nhuyễn khuấy đều. Đợi sôi một lúc thì mẹ có thể tắt bếp đi.

Mặt nạ rau diếp cá chống lão hóa cho mẹ

  • Nguyên liệu: 10 lá rau diếp cá, 3 thìa mật ong nguyên chất.
  • Cách làm: Mẹ xay nhuyễn phần rau diếp cá rồi lọc lấy nước cốt. Tiếp theo cho mật ong và nước cốt trên vào một chén nhỏ, trộn đều. Sau đó mẹ thoa lên mặt đã được làm sạch. Mẹ có thể dùng đều đặn 2 lần/tuần, mỗi lần là 20 phút.

Vậy là bạn có thêm kiến thức về việc bà bầu có nên ăn rau diếp cá?

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về việc “Bà bầu có nên ăn rau diếp cá?”. Hy vọng nó có thể giúp mẹ hiểu hơn công dụng của loại rau này trong giai đoạn mang thai.

Rau diếp cá có tác dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của bé. Dù vậy mẹ cũng nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế nhằm đảm bảo không có rủi ro gì xảy ra.

Chúc mẹ luôn có một thai kỳ khỏe mạnh và cuộc sống hạnh phúc!

Tìm hiểu Bảo Tàng Nước Mắm tại Việt Nam

Nước mắm, một gia vị truyền thống của Việt Nam. Bảo tàng nước mắm đầu tiên tại Việt Nam nằm ở địa chỉ: số 360 Nguyễn Thông, Phú Hài, Phan Thiết, Bình Thuận. Đến đây, bạn sẽ được khám phá lịch sử và quy trình sản xuất nước mắm, bạn sẽ hiểu rõ hơn về vai trò văn hóa và kinh tế của nước mắm trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam.

Tìm hiểu chi tiết tại Bảo Tàng Làng Chài Xưa:

1