Xem thêm

Bí quyết ăn hủ tiếu không tăng cân

Hủ tiếu là món ăn ngon và ưa thích của nhiều người ở Việt Nam, đặc biệt là tại Sài Gòn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt câu hỏi: Hủ tiếu bao nhiêu calo? Ăn...

Hủ tiếu là món ăn ngon và ưa thích của nhiều người ở Việt Nam, đặc biệt là tại Sài Gòn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt câu hỏi: Hủ tiếu bao nhiêu calo? Ăn hủ tiếu có thể gây tăng cân không? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

1. Hủ tiếu bao nhiêu calo?

Hủ tiếu không chỉ thơm ngon mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, một tô hủ tiếu có thể chứa tới 650 calo. Đây là lượng calo khá lớn, gần bằng 1/2 lượng calo cần thiết cho một người trưởng thành mỗi ngày.

Cách chế biến hủ tiếu cũng ảnh hưởng đến lượng calo trong món ăn này. Dưới đây là một số ví dụ về lượng calo trong từng loại hủ tiếu:

  • Hủ tiếu Nam Vang: Hủ tiếu Nam Vang được nấu với thịt băm, tôm, cá, lòng, lá hẹ và thịt heo. Một tô hủ tiếu Nam Vang có khoảng 400 calo.

Hủ tiếu Nam Vang Hủ tiếu Nam Vang là món ăn nổi tiếng, hầu như ai cũng đã từng nghe tới.

  • Hủ tiếu bò kho: Hủ tiếu bò kho kết hợp sợi hủ tiếu, thịt bò và rau củ như cà rốt, khoai tây, hành phi,... Một tô hủ tiếu bò kho có khoảng 538 calo.

  • Hủ tiếu xào: Món này có thịt, tôm, hủ tiếu và có thể là hủ tiếu xào chay. Lượng calo trong món này cũng tùy thuộc vào cách chế biến. Thông thường, 1 dĩa hủ tiếu xào cung cấp khoảng 646 calo cho cơ thể.

Hủ tiếu xào Hủ tiếu xào cung cấp khoảng 646 calo cho cơ thể

  • Hủ tiếu thịt heo: Một tô hủ tiếu thịt heo thường chứa hủ tiếu, thịt heo, thịt bằm viên, hành lá, cà rốt và giá. Vì không có nhiều thực phẩm ăn kèm, lượng calo trong một tô hủ tiếu này chỉ khoảng 351 calo.

  • Hủ tiếu mì: Ngoài các loại hủ tiếu thông thường, còn có hủ tiếu mì. Bạn có thể kết hợp sợi hủ tiếu với mì tươi hoặc mì tôm. Trung bình, một tô hủ tiếu mì có khoảng 410 calo.

Hủ tiếu mì Hủ tiếu mì nạp vào cơ thể khoảng 410 calo

Tuy nhiên, các con số trên có thể thay đổi tuỳ thuộc vào cách chế biến, nguyên liệu, gia vị và cách ăn của mỗi người.

2. Các thành phần dinh dưỡng trong hủ tiếu

Hủ tiếu cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Dưới đây là thành phần dinh dưỡng có trong một tô hủ tiếu:

  • Protein: 34.8g
  • Lipid: 10.7g
  • Chất xơ: 1g
  • Vitamin A, vitamin C: 8.6mg
  • Glucid: 54.5g
  • Canxi: 59.3g
  • Cholesterol: 239mg
  • Các chất dinh dưỡng khác tương đương với 189 calo.

3. Ăn hủ tiếu có gây tăng cân không?

Lượng calo cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày của một người bình thường là khoảng 2000 calo. Vì vậy, nếu bạn ăn 3 bữa mỗi ngày, mỗi bữa sẽ cần khoảng 667 calo.

So với những món ăn phổ biến khác như phở (350-400 calo) và cơm (200 calo), hủ tiếu có lượng calo gấp ba lần và 1.6-2 lần so với phở. Hơn nữa, hủ tiếu thường được kèm với nhiều loại đồ ăn khác nhau (thịt băm, giò heo, tôm,...), do đó lượng calo cung cấp còn có thể vượt quá 650 calo.

Hủ tiếu kèm nhiều loại đồ ăn Hủ tiếu có thể kèm nhiều món ăn khác như tôm, thịt heo,...

Vì vậy, dễ hiểu khi ăn hủ tiếu nhiều có thể dẫn đến tăng cân. Những người đang ăn kiêng hoặc giảm cân nên hạn chế ăn hủ tiếu. Nếu muốn thưởng thức, chỉ nên ăn 1-2 lần mỗi tuần với lượng vừa phải và hạn chế đồ ăn kèm như thịt, giò, tôm để giảm calo cung cấp cho cơ thể.

4. Cách ăn hủ tiếu không tăng cân

Ngoài việc chỉ ăn 1-2 tô hủ tiếu mỗi tuần, dưới đây là một số cách khác để thưởng thức hủ tiếu mà không tăng cân:

4.1. Cân bằng lượng calo trong các bữa ăn khác

Một tô hủ tiếu cung cấp khoảng 650 calo. Vì vậy, trong ngày bạn cần nạp khoảng 1300-1400 calo trong các bữa ăn khác. Hãy tính toán lượng calo từ các loại thực phẩm khác để xây dựng bữa ăn có lượng calo chỉ khoảng 1300-1400. Bạn có thể hạn chế đường và chất béo, thay vào đó ăn nhiều rau củ quả chứa nhiều chất xơ và ít calo.

4.2. Ăn kèm hủ tiếu với nhiều rau

Rau xanh như xà lách, rau thơm và giá... chứa ít calo. Ưu điểm của việc ăn nhiều rau và ít thịt khi ăn hủ tiếu là giảm lượng calo trong món ăn. Rau xanh cũng chứa nhiều chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa và mang lại cảm giác no lâu, hỗ trợ quá trình giảm cân.

4.3. Đốt cháy calo bằng vận động

Tập thể dục và thể thao là cách đơn giản và hiệu quả để đốt cháy calo trong cơ thể. Vì vậy, không cần hạn chế ăn hủ tiếu, chỉ cần chăm chỉ tập thể dục và thể thao để đốt cháy calo và vẫn có thể nạp thêm calo mà không vượt quá ngưỡng cho phép.

Tuy nhiên, để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, bạn nên ăn uống đa dạng nhiều loại thực phẩm khác nhau, không chỉ ăn một món hủ tiếu.

4.4. Không ăn hủ tiếu vào buổi tối

Buổi tối là thời gian cơ thể ít vận động, khó đốt cháy calo. Nạp quá nhiều calo vào buổi tối sẽ tăng khả năng tích tụ mỡ thừa, làm tăng cân và béo bụng. Hãy hạn chế ăn hủ tiếu và các thực phẩm có hàm lượng calo cao vào buổi tối.

Ngoài những cách ăn hủ tiếu để không tăng cân, hãy lựa chọn những nhà hàng, quán ăn uy tín và đảm bảo vệ sinh. Bạn cũng có thể tự chế biến hủ tiếu tại nhà để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Hi vọng rằng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về lượng calo trong hủ tiếu và biết cách thưởng thức một món ăn ngon mà vẫn giữ được vóc dáng và sức khỏe.

1