Xem thêm

Uống nước đỗ đen có tác dụng gì?

Việc uống nước đỗ đen (đậu đen) mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể con người, chính vì vậy nó khá thông dụng tại Việt Nam cũng như trên toàn thế...

Việc uống nước đỗ đen (đậu đen) mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể con người, chính vì vậy nó khá thông dụng tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Vậy, uống nước đỗ đen có tác dụng gì? Uống như thế nào là đúng cách? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Những tác dụng của việc uống nước đỗ đen

Nếu bạn đang có một kế hoạch giảm cân, tăng cân hoặc trị mụn thì uống nước đỗ đen là một trong những cách tốt nhất, an toàn nhất mà bạn nên thử. Và dưới đây là những tác dụng tuyệt vời từ việc uống nước đỗ đen khi bạn uống hằng ngày:

Giúp giảm cân

Khá nhiều người thường có câu hỏi "uống nước đỗ đen rang có giảm cân không"? Câu trả lời là Có.

Lý do mà nước đỗ đen rang có thể giúp bạn giảm cân đó là:

  • Giúp bạn chống đói và bổ sung chất dinh dưỡng sau khi uống
  • Giảm cảm giác thèm ăn

Uống nước đỗ đen rang giúp giảm cân hiệu quả Uống nước đỗ đen rang giúp giảm cân hiệu quả

Nước Nhật là một trong những nước có tỷ lệ người thừa cân (béo phì) thấp nhất thế giới và uống nước đỗ đen rang là một trong những biện pháp mà họ thường áp dụng.

Nước đỗ đen không chỉ giúp bạn có một vóc dáng thon gọn mà còn là một loại thức uống giúp làm đẹp da rất hiệu quả.

Sở dĩ đỗ đen có thể giúp bạn giảm cân là do một loại axit amin đã làm tăng quá trình đốt cháy Calo của cơ thể với tên gọi là Arginine.

Nếu bạn uống một ly nước đỗ đen vào buổi sáng, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình tràn đầy năng lượng hơn do trong nước đỗ đen rang có Glutamine, đây là loại axit amin cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Bên cạnh đó, trong nước đỗ đen rang còn có rất nhiều muối khoáng, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chính vì vậy, khi uống nước đỗ đen rang giảm cân sẽ rất hiệu quả do cảm giác thèm ăn được giảm một cách đáng kể.

Bên cạnh đó, đỗ đen lại không có chứa chất béo nên việc giảm cân sẽ cực kỳ an toàn, không mang đến các tác dụng phụ cũng như giúp cải thiện làn da một cách hiệu quả.

Giúp tăng cân

Ngoài khả năng giảm cân, nước đỗ đen còn có khả năng tăng cân dành cho những người gây rất tốt, nó được sử dụng khá rộng rãi trong đời sống hằng ngày và ẩm thực Việt Nam.

Đỗ đen có vị ngọt và có tính hơi ấm, tác dụng giải độc cơ thể rất hiệu quả, bên cạnh đó nó còn bổ thận, bổ khí huyết,...

Tăng cân an toàn với nước đỗ đen rang Tăng cân an toàn với nước đỗ đen rang

Trong đỗ đen có chứa rất nhiều Vitamin như A, B, C, PP và cũng có rất nhiều các khoáng chất khác, có thể nói, đỗ đen là một trong những thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe mà nó còn giúp tăng cân rất tốt.

Không chỉ là khả năng giúp tăng cân, uống nước đỗ đen còn giúp tăng cường sinh lý ở nam giới rất tốt, các bà vợ nếu muốn chồng mình khỏe hơn thì nhớ cho chồng uống nước đỗ đen hằng ngày nhé.

Lưu ý: Để có thể tăng cân, bạn nên uống một ly nước đỗ đen sau khi ăn xong và nhớ kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao hằng ngày.

Ngoài ra, các món ăn được làm từ đậu đen như xôi, chè, đuôi bò hầm đậu đen,... cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời để bạn tăng cân hiệu quả hơn.

Trị mụn hiệu quả

Uống nước đỗ đen trị mụn có lẽ là phương pháp được rất ít người biết đến do nó chưa thực sự phổ biến và nó tốn khá nhiều thời gian để thực hiện, điều này cũng tương tự với việc uống nước đỗ bắp.

Lý do mà nước đỗ đen có thể giúp bạn trị mụn là:

  • Đỗ đen có tính giải nhiệt: Thật vậy, thông thường cơ thể chúng ta bị mụn là do nóng trong người và rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, khi uống nước đỗ đen thì cơ thể của chúng ta sẽ được giải nhiệt cơ thể từ bên trong, giúp giảm thiểu các nhân tố gây mụn cho da.

  • Chứa nhiều sắt: Sắt là một trong những khoáng chất có rất nhiều trong đỗ đen, chính vì thế, nếu chúng ta uống nước đỗ đen thường xuyên sẽ làm cho da sáng hơn, và dĩ nhiên là sẽ đẹp hơn bình thường rất nhiều.

  • Có nhiều khoáng chất: Trong đỗ đen có rất nhiều các khoáng chất như Magie, Kẽm và đặt biệt là Vitamin B,... những khoáng chất này sẽ giúp tái tạo làn da, mang đến làn da khỏe mạnh hơn, giảm sự hình thành mụn một cách đáng kể.

  • Giàu chất chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa có thể chống lão hóa da rất tốt, da của bạn sẽ luôn được trẻ đẹp hơn mỗi ngày.

Trị mụn hiệu quả với nước đỗ đen Trị mụn hiệu quả với nước đỗ đen

Để có thể đạt hiệu quả trong quá trình thực hiện thì bạn cần phải uống đều đặn và đúng cách theo hướng dẫn mà chúng tôi đã đề cập ở phần cách chế biến bên dưới nhé.

Những cách chế biến nước đỗ đen tốt nhất bạn nên biết

Hiện nay, có rất nhiều cách nấu nước đỗ đen khác nhau, chính vì vậy, bạn cần phải chế biến như thế nào cho phù hợp với nhu cầu của mình là được. Dưới đây là một số cách nấu nước đỗ đen mà bạn nên biết:

Nước đỗ đen rang với mật ong

Đây là phương pháp khá phổ biến và được thực hiện khá nhiều bởi hiệu quả mà nó mang lại khá tốt.

Các bước thực hiện như sau:

  • Mua đỗ đen: Bạn cần chọn những loại đỗ đen xanh lòng để đỗ có vị ngon tốt nhất và cũng nên chọn những hạt có kích thước to

  • Rang đỗ: Cho chảo lên bếp và để lửa vừa cho chảo nóng, sau đó cho đỗ vào và rang đến khi có mùi thơm và màu có hơi ngả vàng. Đổ ra rổ hoặc tô, thau,… và để nguội, sau đó cho vào một hộp đựng kín rồi dùng dần.

  • Bắt đầu nấu nước:

    • Chuẩn bị một ít nước với lượng vừa phải, đủ dùng trong ngày và một ấm đun
    • Cho đỗ đen đã rang vào và đun sôi khoảng 10 phút
    • Tắt bếp và đợi thêm 10 đến 15 phút nữa
    • Cho mật ong vào và khuấy đều
    • Lọc bỏ phần đỗ và lấy phần nước đựng vào chai, ly, bình cách nhiệt,… và uống dần trong ngày

Nước đỗ đen rang với mật ong Nước đỗ đen rang với mật ong

Việc uống nước đỗ đen rang với mật ong sẽ rất dễ vì đỗ đen có mùi thơm kết hợp với mật ong sẽ tạo vị ngọt cho nước.

Có thể uống trước mỗi bữa ăn để mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất hoặc sau bữa ăn nếu bạn đang muốn tăng cân.

Nước gạo lứt đỗ đen

Gạo lứt là loại gạo rất giàu chất xơ và vitamin nhóm B, vitamin E, sắt, magie,... những chất dinh dưỡng này cũng khá giống với đỗ đen nên khả năng giảm cân khi kết hợp giữa gạo lứt và đỗ đen là rất tốt.

Sở dĩ gạo lứt có thể giúp bạn giảm cân là vì trong gạo lứt có rất nhiều chất xơ có thể giúp bạn no lâu hơn, tuy nhiên, cũng giống như đỗ đen, bạn cũng không nên lạm dụng vì sẽ mất đi sự cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể.

Các bước chế biến nước gạo lứt đỗ đen:

  • Chuẩn bị nguyên liệu:
    • Gạo lứt: 100 gram
    • Đỗ đen: 50 gram
    • Một muỗng cà phê mật ong

Nấu nước gạo lứt đỗ đen

  • Tiến hành chế biến:
    • Bước 1: Mang gạo lứt rửa sạch và để ráo nước
    • Bước 2: Rang gạo lứt trên lửa nhỏ và đến khi gạo có mùi thơm và màu hơi ngả vàng
    • Bước 3: Thực hiện rang đỗ đen tương tự như gạo lứt
    • Bước 4: Cho khoảng 1 lít nước sôi vào nồi cùng với gạo lứt và đỗ đen rồi đun sôi khoảng 10 phút
    • Bước 5: Tắt bếp và và đậy nắp như vậy khoảng 10 phút
    • Bước 6: Cho mật ong vào và khuấy đều
    • Bước 7: Rót nước vào bình hoặc ly đựng nước để uống và loại bỏ đỗ và gạo

Vậy là bạn đã hoàn thành việc chế biến nước gạo lứt đỗ đen rồi đấy, hãy bắt đầu việc loại nước uống ngon tuyệt vời này nào.

Nước đỗ đen và đỗ đỏ

Cũng tương tự như đỗ đen, đỗ đỏ cũng có chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là các khoáng chất có trong vỏ đỗ đỏ.

Khi uống nước đỗ đen và đỗ đỏ, chúng ta sẽ đưa vào cơ thể nhiều chất có giá trị dinh dưỡng cao như:

  • Protid
  • Các loại vitamin như: Vitamin A, B1, B2 và B12,...
  • Các khoáng chất: Magie, Kẽm, Photpho,...
  • Chất xơ hòa tan: Giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất
  • Và một số tinh bột, chất béo tự nhiên, đạm,...

Nước đỗ đen và đỗ đỏ

Cách chế biến nước đỗ đen và đỗ đỏ:

  • Bước 1: Chuẩn bị 100 gram đỗ đen và 100 gram đỗ đỏ, rửa sạch và để khô
  • Bước 2: Cho đỗ vào chảo và rang ở lửa vừa cho đến khi đỗ có mùi thơm và hơi vàng
  • Bước 3: Lấy khoảng ¼ đỗ và nấu với lít nước, để sôi khoảng 10 phút rồi vắt nước dùng dần, bạn có thể thêm đường để dễ uống hơn

Việc uống nước đỗ đen và đỗ đỏ không chỉ giúp thanh lọc cơ thể mà còn phòng bệnh rất hiệu quả, mang đến cho bạn sức khỏe tốt hơn mỗi ngày.

Ngoài các phương pháp chế biến nước đỗ đen rang bên trên, bạn cũng có thể sử dụng đỗ đen không rang để nấu, hiệu quả mang lại cũng không thua kém gì đỗ rang nhưng khi uống sẽ ngon bằng khi rang.

Uống nước đỗ đen mỗi ngày có tốt không?

Như đã đề cập ở phần bên trên, việc uống nước đỗ đen sẽ mang lại rất nhiều lợi ích khác nhau cho cơ thể, đây là một nguồn thức uống rất tốt mà bạn nên uống hằng ngày. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến liều lượng uống hằng ngày để cho đúng cách và tùy vào từng mục đích khác nhau.

Mỗi ngày, một người chỉ nên uống hoặc ăn từ 20 đến 40 gram đỗ đen theo nhiều cách khác nhau như rang rồi nấu nước uống, nấu chè, xôi,... Nếu nấu nước thì bạn chỉ nên nấu với từ 500ml đến 1 lít nước/ngày.

Việc lựa chọn đỗ cũng rất quan trọng, bạn chỉ nên chọn những loại đỗ có màu đen xanh lòng, tươi sáng, không nên chọn các loại đỗ đã có mùi hoặc nấm mốc hoặc mọt bên trong.

Trong quá trình chế biến cũng cần chú ý đến lớp vỏ bên ngoài của đỗ, đây là phần quan trọng nhất của đỗ với tác dụng thanh nhiệt giải độc.

Lưu ý: Nước đỗ đen tuy rất tốt nhưng bạn không nên quá lạm dụng, phải kết hợp giữa bổ sung các loại nước uống khác như nước lọc để tránh cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng.

Nước đỗ đen để qua đêm có uống được không?

Đây là một trong những câu hỏi cũng nhận được sự quan tâm khá lớn từ phía đọc giả và có đến hàng trăm người tìm kiếm trên Google mỗi tháng. Chính vì thế, tại bài viết này, chúng tôi xin được đưa ra lời giải đáp cụ thể cho bạn.

Cũng giống như hầu hết các loại nước đun sôi khác như chè tươi, trà, cà phê,... tất cả đều sẽ có mùi vị khác hoàn toàn so với ban đầu nếu bạn để ngoài môi trường quá lâu. Chính vì thế, nước đỗ đen cũng không phải là một ngoại lệ.

Sau khi đun sôi, tất cả các vi khuẩn có trong nước sẽ chết và xác của vi khuẩn vẫn sẽ tồn tại trong nước, khi để qua đêm hoặc quá lâu, đây sẽ là một môi trường rất thuận lợi để vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn. Chính vì thế, nước sau khi để qua đêm sẽ không còn được an toàn để uống nữa.

Bên cạnh đó, nước đỗ đen khi để quá lâu ngoài môi trường cũng sẽ bị ôi thiu, kể cả khi để trong tủ lạnh.

Vì vậy, tốt nhất là bạn nên nấu nước đỗ đen vào buổi sáng và uống trong ngày, nếu bắt buộc phải để qua đêm thì khi nấu xong, bạn có thể đựng nước trong các bình giữ nhiệt tốt là được.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nước tinh khiết để nấu đỗ đen, điều này sẽ làm giảm lượng vi khuẩn có trong nước một cách đáng kể.

Đến đây thì bài viết uống nước đỗ đen có tác dụng gì kết thúc tại đây. Nếu bạn có thắc mắc gì cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua khung chat của Website để được tư vấn một cách chi tiết nhất.

1