Xem thêm

Top 20 loại thuốc giảm cân Tốt, An Toàn, Hiệu Quả Nhất trên thị trường

Thuốc giảm cân và vai trò của nó Để có thân hình đẹp, mỗi người đều muốn tìm kiếm những phương pháp giảm cân hiệu quả. Một trong những phương pháp được sử dụng phổ...

Thuốc giảm cân và vai trò của nó

Để có thân hình đẹp, mỗi người đều muốn tìm kiếm những phương pháp giảm cân hiệu quả. Một trong những phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay là sử dụng thuốc giảm cân. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, không phải thuốc giảm cân nào cũng đáng tin cậy. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về top 20 loại thuốc giảm cân tốt, an toàn và hiệu quả nhất trên thị trường.

Thuốc giảm cân là gì?

Thuốc giảm cân là tác nhân dược lý tác dụng vào cơ thể nhằm làm giảm cân nặng và kiểm soát cân nặng. Thay vì việc nhịn ăn, tập luyện khắc khổ, thuốc giảm cân giúp cho việc giảm cân nặng và kiểm soát duy trì vóc dáng trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn.

Sự thật về thuốc giảm cân

Thuốc giảm cân hay còn gọi là thực phẩm chức năng giảm cân. Đa số những thành phần có trong thuốc giảm cân được chiết xuất từ thảo dược, tác động sâu vào các cơ quan nội tạng và các mô mỡ lâu năm giúp giảm cân hiệu quả.

Thuốc giảm cân hiện nay được bán trên trên thị trường rất nhiều loại, trong đó có cả hàng chính hãng và những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi sử dụng những sản phẩm giảm cân không đảm bảo an toàn, không những không giảm cân được, mà còn gây những tác động xấu đến sức khỏe.

Sử dụng thuốc giảm cân thường gây mất nước và tiêu hao năng lượng. Nhiều người vì giảm cân không khoa học, dẫn đến mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt và mất nước. Vậy nên, khi sử dụng thuốc giảm cân cần uống nhiều nước và có chế độ ăn uống khoa học, tập luyện duy trì đều đặn để giảm cân hiệu quả.

Vì vậy, khi có kế hoạch sử dụng thuốc giảm cân, cần tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ và thành phần để lựa chọn được thuốc giảm cân phù hợp với bản thân.

Cơ chế hoạt động của thuốc giảm cân

Thuốc giảm cân thường hoạt động theo 3 cơ chế chính:

  • Tác động lên não, giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn.
  • Tác động trực tiếp lên đường tiêu hóa (dạ dày, ruột) để giảm khả năng hấp thu thức ăn lại.
  • Tác động lên toàn cơ thể, làm tăng sự chuyển hóa đốt cháy mỡ thừa trên toàn cơ thể.

Vì vậy, có thể nói, cơ chế hoạt động của thuốc giảm cân là làm cho hàm lượng dinh dưỡng của cơ thể được hấp thụ giảm, kể cả mỡ, tăng tiêu hao lượng calo. Vì vậy, cơ thể dễ dàng giảm cân nhanh chóng, để đáp ứng đủ lượng calo cho cơ thể, lượng mỡ thừa cũng được đốt cháy để phục vụ hoạt động thường ngày.

Các nhóm thuốc giảm cân

Thuốc giảm cân được chia thành 4 nhóm chính :

  • Thuốc làm no và đầy ống tiêu hóa: Khi sử dụng thuốc sẽ làm đầy bụng, giảm cảm giác đói khiến cho người dùng không muốn ăn nữa.
  • Thuốc làm gia tăng biến dưỡng: đây là nội tiết tố tuyến giáp giúp gia tăng biến dưỡng ở tế bào.
  • Thuốc gây chán ăn: thuốc có tác dụng làm giảm cảm giác đói, ăn không ngon khiến cho người dùng không muốn ăn.
  • Thuốc giảm hấp thụ chất béo: thuốc làm giảm hấp thu chất béo từ ruột vào máu.

Và một số nhóm thuốc giảm cân hạn chế sử dụng:

  • Thuốc giảm cân gây ức chế thần kinh: thuốc gây chán ăn, giảm cảm giác thèm ăn. Vì vậy lượng calo và chất dinh dưỡng được nạp vào cơ thể bị hạn chế. Cơ thể bắt buộc phải lấy năng lượng dự trữ từ các cơ quan gây rối loạn chuyển hóa.
  • Thuốc giảm cân bằng cách gây mất nước: là các thuốc xổ, thuốc nhuận tràng. Các thuốc này là thuốc cải thiện chứng táo bón. Nhưng vì lạm dụng thuốc này dẫn đến cơ thể bị mệt mỏi, căng thẳng. Có thể dẫn đến những biến chứng nặng rối loạn chuyển hóa, đột quỵ, tử vong.
  • Thuốc tiêm giảm cân: thuốc tiêm giảm cân có thể gây giảm mỡ giảm cân. Nhưng thuốc tiêm thường tiềm ẩn những nguy cơ tác dụng phụ, gây ra nhiều biến chứng khó lường.

Khi nào nên sử dụng thuốc giảm cân

Giảm cân là cả quá trình, cần phải kiên trì. Nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng thuốc giảm cân và nên dùng thuốc giảm cân khi nào không phải ai cũng biết.

Nên sử dụng thuốc giảm cân khi:

Khi chỉ số BMI của bạn báo hiệu thừa cân hoặc béo phì.

Chỉ số BMI theo chuẩn của người Châu Á

Chỉ số BMI là chỉ số khối lượng hay thể trọng của cơ thể. Cách tính chỉ số BMI: BMI = cân nặng/ (chiều cao*2). Cân nặng được tính bằng kg, chiều cao tính bằng m.

Chỉ số BMI bình thường của người Châu Á:

  • Người gầy: BMI < 18,5
  • Người bình thường: BMI = 18,5 - 22,9
  • Thừa cân: BMI ≥ 23
  • Tiền béo phì: BMI = 23 - 24,5
  • Béo phì độ I: BMI = 25 - 29,9
  • Béo phì độ II: BMI ≥ 30
  • Béo phì độ III: BMI ≥ 40

Khi chỉ số BMI của bạn ở mức thừa cân, có thể bắt đầu sử dụng thuốc giảm cân. Nhưng nên sử dụng có kế hoạch và không nên lạm dụng, sẽ dẫn đến tình trạng phản tác dụng của thuốc giảm cân.

Khi chỉ số WHR cao

Chỉ số WHR phản ánh đúng lượng mỡ của cơ thể hơn là BMI. WHR được tính dựa trên chỉ số vòng mông và vòng eo.

WHR = Vòng eo (cm) / vòng mông (cm)

Chỉ số WHR bình thường của nam giới dưới 0,95 và của nữ giới dưới 0,85.

Nếu chỉ số WHR cao hơn mức bình thường, tức là cơ thể bạn đang tích tụ mỡ quá mức quy chuẩn.

Khi lượng cơ thể của bạn trông sồ sề dù cân nặng thấp

Mặc dù cân nặng thấp, nhưng cơ thể bạn lại trông sồ sề, chảy xệ. Đó là do lượng mỡ trong cơ thể bạn cao nhưng lượng cơ lại thấp. Một số bộ phận của cơ thể tích tụ nhiều mỡ như bụng, mông, đùi,… và trong 1 số tạng gây ra hiện tượng gan nhiễm mỡ, mỡ máu.

Nguyên tắc khi sử dụng thuốc giảm cân

Ăn uống khoa học là điều tất yếu nếu muốn có vóc dáng hoàn hảo

  • Thuốc phải được dùng song song với việc ăn uống khoa học và chế độ tập luyện phù hợp.
  • Bạn không thể thành công khi chỉ sử dụng thuốc giảm cân mà ăn uống quá độ, không luyện tập thể dục thể thao.
  • Không có thuốc giảm cân thần tốc như thần dược. Nếu bạn nghe một lời quảng cáo sử dụng sản phẩm giúp giảm cân siêu tốc trong 1 -2 ngày, bạn có thể ăn uống thả ga, không cần tập luyện vẫn có thể giảm cân nhanh chóng. Đây đích thị là một sản phẩm giảm cân không an toàn, bạn không nên lựa chọn.
  • Những loại thuốc giảm cân cấp tốc thường dẫn đến những tác hại như tiêu chảy, mất nước, tim đập nhanh và có thể gây những bệnh nặng hơn.
  • Không nên tập luyện và ăn kiêng quá khổ cực, sẽ dẫn đến việc cơ thể mệt mỏi, hạ đường huyết, thiếu chất dinh dưỡng, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ tăng lên.
  • Cần tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất và bác sĩ, cần có sự theo dõi sát sao trong quá trình sử dụng thuốc giảm cân.
  • Những sản phẩm thuốc giảm cân chính hãng thường rất an toàn, ít gây tác dụng phụ. Nếu có biểu hiện lạ sau khi sử dụng thuốc, cần báo ngay cho bác sĩ.
  • Sau quá trình dùng thuốc giảm cân và đạt được cân nặng, vóc dáng đáng mơ ước. Nên ngưng sử dụng thuốc từ từ, vẫn tuân thủ nguyên tắc ăn uống và tập luyện khoa học, phù hợp để tránh tăng cân quay trở lại.
  • Không nên mua sản phẩm trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc giảm cân

Tìm hiểu rõ nhà sản xuất, nhà cung cấp và sản phẩm

Đây là điều thiết yếu mỗi khi mua một sản phẩm nào đó. Chỉ có những nhà sản xuất và nhà cung cấp uy tín mới bảo đảm hàng chính hãng chất lượng cho bạn.

Sản phẩm như thế nào? Tác dụng làm sao? Cách dùng và những điều cần lưu ý? Đây chính là những vấn đề bạn không được bỏ qua khi bắt đầu sử dụng sản phẩm mới.

Đánh trúng tâm lý mong muốn giảm cân nhanh chóng, cấp tốc của nhiều người, một số trang mạng đã quảng cáo sản phẩm như một “thần dược” giúp giảm cân nhanh chóng, cấp tốc nhất có thể. Đây là điều được rất nhiều người mong muốn giảm cân đạt được.

Nhưng hãy nên nhớ rằng, muốn giảm cân thành công cần phải kiên trì và đó là một quá trình. Nếu bạn vì nóng vội mà bỏ bước sẽ không gặt hái được kết quả tốt.

Những sản phẩm được quảng cáo một cách thần kỳ qua các trang mạng, những lời hoa mỹ mà không có dẫn chứng chứng minh thường là hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng. Vì vậy, để mua được thuốc giảm cân an toàn chính hãng bạn cần lưu ý:

  • Mua hàng tại cơ sở phân phối chính hãng của sản phẩm
  • Sản phẩm chính hãng phải có giấy phép lưu hành, hoặc chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giấy chứng nhận an toàn của Bộ Y Tế và tem chống hàng giả.

Hãy là người tiêu dùng thông minh để không tự rước họa vào thân mình. Hơn nữa, hầu hết các sản phẩm thực phẩm chức năng giảm cân có thành phần chiết xuất từ tự nhiên an toàn, không gây tác dụng phụ.

Sử dụng đúng liều lượng được khuyến cáo

Thuốc giảm cân thực chất là thực phẩm chức năng, giảm cân là một quá trình. Chính vì vậy, sử dụng thuốc giảm cân không thể cho bạn kết quả như mong muốn trong 1-2 ngày hay chỉ 1 tuần.

Vì vậy, cần sử dụng thuốc giảm cân theo liều lượng nhà sản xuất và bác sĩ khuyên dùng. Không nên quá lạm dụng vào thuốc giảm cân gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không phải ai cũng có thể dùng thuốc giảm cân

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng thuốc giảm cân

Nhu cầu giảm cân được rất nhiều người quan tâm, nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng thuốc giảm cân. Thuốc giảm cân có thể gây tác dụng phụ hoặc gây tương tác thuốc, vì vậy trước khi sử dụng thuốc cần lưu ý tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những người không nên sử dụng thuốc giảm cân:

  • Những người bị bệnh huyết áp, tiểu đường, các bệnh về tim mạch, gan thận hoặc đang sử dụng thuốc nên hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Đặc biệt, thuốc giảm cân không dành cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trẻ em dưới 12 tuổi.

Cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi tập luyện hợp lý

Quá trình tăng cân nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Chính vì vậy, không thể giảm cân bằng cách đơn thuần sử dụng thuốc giảm cân.

Các thành phần trong thuốc giảm cân giúp hỗ trợ tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn. Chính vì vậy, nếu như sử dụng thuốc giảm cân mà vẫn nạp vào cơ thể quá nhiều calo, hiệu quả giảm cân sẽ giảm xuống.

Đồng thời, giảm cân cần kết hợp tập luyện và nghỉ ngơi để đốt cháy năng lượng, đốt cháy lượng mỡ thừa. Đặc biệt lượng mỡ tích tụ lâu năm cũng được phá hủy và đào thải.

Hãy nhớ những quy tắc sử dụng thuốc giảm cân trên để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn nhất cho sức khỏe của bạn. Đừng quên tìm hiểu kỹ về thuốc trước khi sử dụng và luôn tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ và nhà sản xuất.

1