Xem thêm

Ăn gì bổ sung sắt cho bà bầu? 15 món ăn giàu sắt

Trong quá trình mang bầu, thiếu sắt là một trong những vấn đề phổ biến mà các bà bầu hay gặp phải. Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng này có thể gây...

Trong quá trình mang bầu, thiếu sắt là một trong những vấn đề phổ biến mà các bà bầu hay gặp phải. Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi, như sinh non hoặc trẻ sơ sinh nhẹ cân. Vậy, để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của thai nhi, chúng ta cần bổ sung sắt như thế nào trong thời kỳ mang bầu?

Theo TS.BS Nguyễn Anh Duy Tùng, chuyên gia từ Trung tâm Thông tin Y khoa Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, có một số thực phẩm chứa nhiều sắt mà các bà bầu nên bổ sung. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 15 món ăn giàu sắt cho bà bầu.

Vai trò của sắt trong thai kỳ

Theo Hiệp hội Sản Phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), sắt là một trong những dưỡng chất quan trọng nhất mà phụ nữ mang thai cần thiết. Trong thai kỳ, lượng máu mẹ tăng lên và cơ thể cần gấp đôi lượng sắt để sản xuất các tế bào hồng cầu. Các tế bào hồng cầu này mang oxy đến cơ quan và mô của cả mẹ và thai nhi.

Sắt đóng một vai trò quan trọng trong suốt thai kỳ, đặc biệt là trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Vì cơ thể không tự sản xuất sắt, mẹ cần phải bổ sung từ thực phẩm và các chất bổ sung. Bộ Y Tế Việt Nam khuyến cáo phụ nữ mang thai nên bổ sung khoảng 60 miligam (mg) sắt mỗi ngày để phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt.

Tác hại của việc thiếu sắt khi mang thai

Thiếu sắt khi mang bầu có thể gây nhiều tác hại đối với cả mẹ và thai nhi. Khi mẹ thiếu sắt, cơ thể sẽ không sản xuất đủ huyết sắc tố, dẫn đến thiếu oxy trong cơ thể. Điều này có thể gây mệt mỏi, suy nhược cơ thể, đau đầu, da nhợt nhạt hoặc vàng, và nhịp tim nhanh.

Đối với thai nhi, thiếu sắt cũng ảnh hưởng đến sự phát triển và có thể gây ra các vấn đề như sinh non, trẻ sơ sinh nhẹ cân và nguy cơ tử vong.

Nên ăn gì bổ sung sắt cho bà bầu?

Chế độ ăn uống khi mang thai cần cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi. Các loại thực phẩm giàu sắt có thể giúp mẹ bổ sung chất sắt một cách an toàn và hiệu quả. Dưới đây là 15 món ăn giàu sắt mà các bà bầu có thể tham khảo:

1. Thịt bò

Thịt bò là nguồn cung cấp sắt rất tốt cho cơ thể. Hàm lượng sắt có trong thịt bò phân bố không đồng đều, nên nếu có thể, hãy chọn phần thịt bò nạc để tăng khả năng hấp thụ sắt.

2. Các loại thịt đỏ khác

Ngoài thịt bò, các loại thịt đỏ khác như thịt lợn, thịt dê, thịt cừu cũng chứa nhiều sắt. Loại thịt này cũng cung cấp nhiều protein, vitamin B6, B12, kẽm và choline - một dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

3. Nội tạng động vật

Các loại nội tạng động vật như gan, tim, thận và não cũng chứa nhiều chất sắt. Ngoài ra, chúng cũng cung cấp nhiều protein, vitamin A, vitamin B, đồng, selen và choline.

4. Thịt gà

Đùi gà và cổ gà chứa nhiều sắt hơn so với các phần khác của gà. Thịt gà cũng là một nguồn cung cấp protein và choline cho cơ thể.

5. Cá hồi

Cá hồi là một nguồn cung cấp sắt tốt cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều axit béo omega-3 và các chất dinh dưỡng khác như vitamin D và canxi.

6. Hải sản

Các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, sò, ốc, cá da trơn, cá mòi, cá trích cũng chứa nhiều sắt và các chất dinh dưỡng khác.

7. Cải bó xôi

Cải bó xôi chứa nhiều sắt và vitamin C, giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ.

8. Bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại rau chứa nhiều sắt và vitamin C. Nó cũng có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa.

9. Các loại đậu

Các loại đậu như đậu lăng, đậu nành, đậu phộng, đậu Hà Lan... chứa nhiều sắt, chất xơ và protein.

10. Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng gà là một nguồn cung cấp sắt, canxi, protein và chất khoáng tốt cho cơ thể. Mẹ bầu nên ăn lòng đỏ trứng gà để cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi.

11. Chuối

Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng như sắt, vitamin và khoáng chất, giúp ngăn ngừa thiếu máu và cải thiện tiêu hóa.

12. Cháo yến mạch

Yến mạch chứa nhiều sắt, protein, canxi và chất xơ. Cháo yến mạch là một món ăn tốt cho mẹ bầu.

13. Bí đỏ

Bí đỏ là một loại rau rất giàu sắt và kẽm. Nó cũng chứa nhiều vitamin và chất xơ.

14. Các loại hạt

Các loại hạt như hạt macca, hạt óc chó, hạt điều, hạnh nhân... cung cấp nhiều sắt và protein.

15. Socola đen

Socola đen chứa nhiều dưỡng chất như sắt, magie, chất chống oxy hóa... Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý không tiêu thụ quá nhiều socola để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Có nên sử dụng thuốc bổ sung sắt cho bà bầu?

Dinh dưỡng là nguồn cung cấp sắt an toàn và tốt nhất cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng đảm bảo mẹ bầu nhận đủ sắt từ chế độ ăn uống hàng ngày. Do đó, nếu cần thiết, bác sĩ có thể kê đơn thuốc bổ sung sắt để đảm bảo nhu cầu sắt của mẹ và thai nhi được đáp ứng.


Nhớ kiểm tra với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi chế độ ăn uống hoặc sử dụng bất kỳ loại thuốc bổ sung nào trong thời kỳ mang thai. Đặc biệt, hãy nhớ rằng việc bổ sung sắt chỉ nên được thực hiện theo chỉ định của người chuyên gia y tế.

1