Xem thêm

Mật ong để lâu bị đen có nên sử dụng không?

Bạn đã từng nghe đến mật ong rừng hoang dã - một 'phương thuốc bổ' đáng giá, giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng. Tuy nhiên, mật ong để lâu có thể gây...

Bạn đã từng nghe đến mật ong rừng hoang dã - một 'phương thuốc bổ' đáng giá, giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng. Tuy nhiên, mật ong để lâu có thể gây ra những vấn đề khác đáng sợ hơn nhiều, chẳng hạn như suy thận, và nguyên nhân chính có thể là mật ong chính. Vậy tại sao lại như vậy?

Nhiều người cho rằng mật ong rừng có thể để mãi mà không hỏng, thậm chí càng lâu càng tốt. Nhưng thực tế, mật ong cũng có hạn sử dụng của nó, và hạn dùng phổ biến nhất được khuyến cáo cho người tiêu dùng tỉnh táo là chỉ 2 năm. Chúng ta cần từ bỏ suy nghĩ mật ong có thể để muôn đời, vì theo thời gian, mật sẽ bị thay đổi, giảm giá trị dinh dưỡng và thậm chí gây hại.

Sự biến đổi dễ nhận thấy nhất ở mật ong rừng để lâu là:

  • Bằng màu sắc: Mật ong bình thường có màu vàng, nhưng khi để lâu, màu sẽ chuyển từ vàng sang đen. Khi thấy mật chuyển màu, bạn nên bỏ đi.
  • Bằng cách ngửi: Mật ong để lâu sẽ không còn hương thơm ngọt đặc trưng nữa, mà có vị đắng hoặc cay. Khi ngửi thấy vô cùng khó chịu, đó là dấu hiệu nên từ chối sử dụng.
  • Bằng cách nếm: Mật ong rừng bình thường có vị ngọt xen lẫn chút chua, nhưng khi để lâu, vị ngọt sẽ giảm và vị chua tăng lên. Một số trường hợp, mật có thêm vị cay do lên men. Khi độ chua còn chấp nhận được, mật ong vẫn có thể sử dụng cho các món ăn. Tuy nhiên, khi mật ong đã lên men, có mùi cay của rượu, bạn không nên tiếp tục sử dụng.

Vậy tại sao mật ong lại chuyển thành màu đen? Đơn giản, mật ong màu đen là do bạn để lâu hơn 2 năm. Nếu mua mật ong rừng về và màu nó đen, có vài nguyên nhân sau đây:

  • Mật ong rừng bán không được bảo quản tốt, để lâu lên men và chuyển màu đen.
  • Mật ong hoa keo để lâu khoảng 5 tháng sẽ chuyển màu đen.
  • Mật ong cuối mùa vụ cũng có thể chuyển sang màu đen.

Vậy kết luận là gì? Mật ong rừng màu đen là mật ong đã trải qua quá trình biến đổi chất và không nên sử dụng nữa. Việc tiếp tục sử dụng có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến suy thận.

Để mật ong rừng được sử dụng lâu, chúng ta cần bảo quản cho tốt. Phương pháp bảo quản mật ong tốt nhất là đặt nó trong chai lọ thủy tinh kín, ở nơi khô ráo và thoáng mát.

Hãy nhớ, mật ong rừng là mật ong có vị ngọt thanh, mùi thơm đặc trưng của các loài hoa rừng, và màu sắc rực rỡ, chẳng hề đen. Hãy trở thành một người tiêu dùng thông minh và không để lừa dối bởi mật ong đã bị biến đổi.

Mật ong thông minh Chúng ta cần từ bỏ suy nghĩ mật ong có thể để muôn đời, vì theo thời gian, mật sẽ bị thay đổi, giảm giá trị dinh dưỡng và thậm chí gây hại.

Chúng ta cần từ bỏ suy nghĩ mật ong có thể để muôn đời, vì theo thời gian, mật sẽ bị thay đổi, giảm giá trị dinh dưỡng và thậm chí gây hại.

1