Xem thêm

Hướng dẫn cách làm lươn sạch tại nhà chỉ với 2 bước đơn giản

Nhiều người sẽ từ chối làm lươn vì con vật này nhìn khá ghê, hơi trơn và hơi nhớt nhớt, gây cảm giác khó chịu cho người làm. Tuy vậy, Lam Sơn Food sẽ mách...

Nhiều người sẽ từ chối làm lươn vì con vật này nhìn khá ghê, hơi trơn và hơi nhớt nhớt, gây cảm giác khó chịu cho người làm. Tuy vậy, Lam Sơn Food sẽ mách ngay cho bạn một cách làm lươn sạch không thể dễ hơn chỉ với một số thao tác đơn giản. Để từ đó tạo ra những món ăn ngon tuyệt vời, giàu chất dinh dưỡng cho người thân hoặc bạn bè mà không cần phải ra quán mua lươn mổ sẵn, cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Công dụng tuyệt vời của món lươn

Lươn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon Thịt lươn có chứa vitamin và chất khoáng cần thiết cho sức khoẻ mỗi người. Như vitamin A, B1, hay B6 hay chứa chất sắt, kali, calci, natri. Theo như khoa học đã nghiên cứu rằng, lươn có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ như tiêu trừ phong thấp. Tác dụng bồi dưỡng khí huyết, nhiều bài báo cho biết rằng lươn có thể làm bệnh giảm suy dinh dưỡng giảm bớt nhiều phần. Nhiều người kiết lị, hay bị các chứng như đau nhức xương sống cũng nên ăn nhiều các món ăn được chế biến từ lươn.

Ngoài ra, món thịt lươn được sử dụng trong việc điều trị trĩ nội, phong thấp hay xuất hiện từ người lớn tuổi cũng có thể được thuyên giảm nhờ món ăn từ lươn. Bệnh huyết trắng của phụ nữ cũng rất phù hợp, tuy vậy phụ nữ có thai không nên ăn lươn.

Hướng dẫn cách làm lươn sạch đơn giản

Bật mí cách làm lươn cực đơn giản

Xem thêm: Chia sẻ cách làm ruốc thơm ngon tại nhà và bảo quản được lâu

Nguyên liệu để làm lươn

  • 1kg lươn tươi
  • 100g muối
  • Chanh
  • Nước nóng

Chi tiết cách làm lươn nhanh

Bước 1: Sơ chế lươn

Bước đầu tiên cần tìm mua những con lươn thật tươi, được lựa chọn kỹ càng. Lam Sơn Food khuyên bạn mua con còn sống, để cảm nhận được độ tươi của lươn.

Sau khi mua được những con lươn tươi, cần rửa sạch lươn. Nhưng để rửa sạch lươn, không chỉ dùng nước sạch không mà cần phải sử dụng thêm vôi và tro bếp để làm giảm bớt đi độ nhớt trên thân con lươn.

Tuy vậy, nếu ở thành phố sẽ khó tìm thấy tro bếp, thì nguyên liệu thay thế mà dễ dàng tìm kiếm ở nhà bếp của mỗi người đó chính là muối. Với một nhắm muối đầy trên tay thì con lươn cũng có thể tự nhả nhớt ra.

Cách làm đơn giản vô cùng, cho những con lươn vào trong chậu và lấy một chiếc rổ dày để đậy trên để tránh lươn trườn ra ngoài. Lúc này bỏ một nhắm muối đầy vào trong chậu lươn, chúng sẽ quẫy và dãy rất mạnh, từ từ chúng sẽ tự nhả bớt nhớt ra. Đối với những bạn dùng vôi hay tro bếp sẽ cũng làm cách tương tự, chỉ thay muối bằng nguyên liệu cần có là được.

Sau khi xóc xong, lại thêm chanh cũng như giấm vào chậu. Việc làm này sẽ làm lươn dần dần “bất tỉnh”, chúng sẽ xìu đi để bạn dễ dàng chế biến chúng. Dùng tay vuốt dọc theo con lươn, cần lặp lại bước này liên tục cho đến khi nào độ nhớt giảm dần.

Tiếp đến, sử dụng nước nóng tầm 50 đến 70 độ C sẽ làm độ nhớt giảm còn thấp nhất, cuối cùng cho nước lạnh vào rửa sạch là có thể làm lươn hết hẳn độ nhớt của chúng. Nếu ngại dùng tay thì dùng rơm, lá tre hay miếng lưới rửa bát sạch cũng không phải lựa chọn tồi, chúng sẽ làm lươn sạch tối đa.

Bước 2: Mổ lươn

Khâu sơ chế ban đầu này cần làm thật kỹ bởi vì sẽ không rửa lại nước nữa sau khi mổ lươn nên bạn chú ý nhé. Nhiều món có thể để nguyên xương cắt khúc như món lẩu, lươn om chuối đậu chẳng hạn, vậy nên lươn không nhất định phải phi lê lọc xương. Tuy vậy, cũng vẫn cần phải mổ bỏ đi phần ruột lươn để bỏ phần ruột tanh nhất của lươn.

Tốt nhất sử dụng thớt gỗ, sau đó đầu thớt sẽ có một cây ghim thật nhọn để làm cố định đầu lươn. Từ đó, dùng dao nhọn vạch cẩn thận và dạn tay rạch một đường từ cổ đến đuôi con lươn. Sau đó, tiếp tục nghiêng phần dao để rạch bỏ đi phần xương sống cùng với phần nội tạng lươn.

Bằng những bước đơn giản là bạn đã có thể lấy được phần ruột tanh khó chịu của lươn. Riêng đối với những món yêu cầu phải rọc bỏ lươn thì cần phải cẩn thận lọc lấy xương lươn như miến lươn, lươn xào lăn, cháo lươn. Thực tế cháo lươn nếu được lọc xương thì ăn vào không có cảm giác khó chịu.

Cần chú ý không được rửa lươn với nước, dù lúc mổ ra nhiều máu lươn, thay vào đó bạn có thể dùng giấy thấm khô. Cắt khúc vừa ăn hoặc thành mảng để nấu món bạn cần.

Gợi ý món ăn ngon miệng từ lươn

Món lươn xào sả ớt cay cay thơm thơm giúp bạn vé sạch nồi cơm. Nhờ có vị cay cay của sả ớt quyện mùi thơm của lá lốt với thịt lươn dai ngọt tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn.

Nguyên liệu cần thiết làm lươn xả ớt

Nguyên liệu cần thiết làm lươn xả ớt

  • 400g lươn đã làm sạch
  • 100g mộc nhĩ
  • Gia vị: đường, muối, tiêu, nước mắm, dầu ăn, bột nghệ
  • Hương liệu: sả, ớt, lá lốt, hành tây, hành lá, đậu phộng

Chi tiết cách làm lươn xào xả ớt

Cách làm lươn xào sả ớt đơn giản đến không ngờ. Đầu tiên cần sơ chế thịt lươn theo cách trên, rồi chặt lươn thành từng khúc vừa ăn. Sả và ớt băm nhỏ, lá lốt và hành lá cũng được rửa sạch và thái nhỏ.

Đậu phộng có thể dùng nồi chiên không dầu hoặc rang với muối trên bếp lửa nhỏ cho giữ vị ngon nhất cho đậu phộng rang, hoặc nhanh hơn là tìm mua ở tạp hoá đậu phộng rang sẵn và giã nát đậu phộng.

Bước tiếp theo chính là ướp thịt lươn với ớt băm, ½ muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê tiêu, ½ sả, 1 muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê bột nghệ, ½ muỗng hạt nêm cho thịt lươn thật ngấm đều cách gia vị nhau thì cần 15- 20 phút và dùng đũa đảo đều cho chúng ngấm gia vị.

Ướp lươn để gia vị ngấm đều

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm chả giò siêu ngon chỉ với 4 bước đơn giản

Bước cuối cùng chính là xào lươn trên bếp. Nhưng trước đó cần bắc một chiếc chảo nóng thêm tí mỡ hoặc dầu, đợi chảo nóng lên thì cho sả và hành vào phi thật thơm. Khi thấy mùi thơm ngào ngạt thì tiếp đó sẽ thêm lươn vào đảo cho thật chắc thịt. Bạn cần nêm nếm gia vị cho vừa miệng, những nguyên liệu như hành hoa, ớt băm hoặc lá lốt thì để vào lúc lươn đã chín được 80%, vì những nguyên liệu rất nhanh chín.

Cho đậu phộng rang giã nát lên trên cùng và trang trí tùy sở thích của bạn. Đem lươn xào chín ra dĩa và trang trí theo phong cách của bạn. Gợi ý, nên thêm một vài lát ớt hoặc sợi rau thơm sẽ làm món lươn xào sả ớt sẽ thêm màu sắc.

Cách làm lươn xào sả ớt đơn giản đến không ngờ

Những lưu ý khi làm lươn tại nhà

Độ nhớt của lươn sẽ bám rất lâu, do đó việc bạn rửa càng kỹ càng cẩn thận thì lươn sẽ giảm đi độ nhớt. Và sau bước làm giảm độ nhớt cho lươn thì trong quá trình mổ lươn sẽ không được rửa với nước. Nếu rửa thì sẽ làm lươn tanh lại, do đó bạn cần chú ý thật kỹ ở bước này nhé. Lúc mổ lươn máu ứa ra thì chỉ cần dùng giấy thấm thôi và tuyệt đối không dùng nước bạn nhé.

Thật tuyệt khi bạn có thể tự tay làm cho gia đình hay những người thân yêu món ăn được làm từ lươn. Và Lam Sơn Food tin chắc bạn sẽ không ái ngại khi phải chế biến món ăn từ lươn nữa đúng không nào. Cùng với đó hãy tham khảo công thức làm lươn xào sả ớt trên để chiêu đãi cả nhà bạn nhé! Chúc bạn thành công với món ăn ngon bổ dưỡng từ lươn.

1