Xem thêm

[HỎI ĐÁP] Thoái hóa khớp háng: Những thông tin về chế độ ăn và kiêng khem

Giới thiệu Bạn đang gặp vấn đề với thoái hóa khớp háng và tự hỏi phải ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn...

Giới thiệu

Bạn đang gặp vấn đề với thoái hóa khớp háng và tự hỏi phải ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một số gợi ý về chế độ dinh dưỡng và các loại thực phẩm tốt cho người thoái hóa khớp háng. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ khuyến nghị bạn nên kiêng những thực phẩm nào để hạn chế tình trạng đau nhức xương khớp.

Chế độ dinh dưỡng cho người thoái hóa khớp háng

Người bệnh thoái hóa khớp háng thường phải chịu đựng những cơn đau nhức khi di chuyển, leo cầu thang hay gập người do sụn khớp bị mòn và dịch nhầy bôi trơn giảm. Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng này. Để kiểm soát cân nặng và giảm áp lực lên sụn khớp, hãy ưu tiên thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau củ và trái cây. Chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và bảo vệ tế bào.

Bên cạnh đó, bổ sung omega 3 vào khẩu phần ăn cũng rất quan trọng vì acid omega 3 giúp giảm viêm, giảm đau và cứng khớp. Nếu có điều kiện, bạn nên thay thế các loại chất béo khác bằng dầu oliu.

Ngoài ra, việc bổ sung vitamin C và vitamin D cũng hỗ trợ cho người bị thoái hóa khớp háng. Vitamin C kích thích cơ thể sản sinh collagen và các mô liên kết. Vitamin D giúp cho xương chắc khỏe hơn.

Các loại thực phẩm tốt cho người thoái hóa khớp háng

Dựa trên chế độ dinh dưỡng đã nêu trên, chúng tôi gợi ý một số loại thực phẩm tốt cho người thoái hóa khớp háng:

  • Các loại rau xanh như cải xoăn, cải bó xôi, rau ngót, súp lơ có chứa chất xơ và chất chống oxy hóa, giúp kháng viêm và tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Trái cây mọng như cam, bưởi, nho, dâu tây, việt quất, kiwi giàu vitamin C.
  • Sữa, trứng, nước xương, phomai chứa nhiều vitamin D.
  • Cá hồi, cá ngừ, cá thu, hạt hạnh nhân, hạt óc chó, các loại đậu chứa omega 3.

Ngoài ra, bạn cần bổ sung các chất giúp tăng lượng dịch nhầy ở sụn và đĩa đệm. Rau đay, rau mồng tơi, đậu bắp là những loại thực phẩm tốt để bôi trơn khớp. Bạn cũng có thể sử dụng thêm Glucosamine để giúp tái tạo mô sụn và giảm đau xương khớp.

Những thực phẩm cần hạn chế

Ngoài việc ăn những thực phẩm tốt cho thoái hóa khớp háng, bạn cũng nên kiêng những loại thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ như khoai chiên, thịt chiên, đồ ăn nhanh có thể gây tăng cân, tăng viêm khớp và cholesterol trong cơ thể.
  • Thịt đỏ như thịt bò, thịt dê, thịt trâu nên giảm tiêu thụ để hạn chế tăng chỉ số axit uric trong máu, nguy cơ viêm sưng và đau khớp.
  • Thực phẩm nhiều đường, muối và tinh bột cũng nên giới hạn. Bánh kẹo, hoa quả sấy khô, mứt, nước ngọt chứa nhiều đường; thịt muối, thịt hộp chứa nhiều muối; và các loại tinh bột khác có thể làm tăng tổn thương sụn khớp.

Kết luận

Chế độ dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý thoái hóa khớp háng. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, vitamin C, vitamin D và omega 3. Đồng thời, hạn chế những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, thịt đỏ, đường, muối và tinh bột. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về chế độ ăn, bạn có thể tham khảo ý kiến của dược sĩ Omi Pharma qua số hotline 08.6868.0303 hoặc chat trực tuyến trên trang web.

1