Xem thêm

Có những chất gì trong loại mì người Việt ăn nhiều thứ 3 thế giới, 7 tỷ gói/năm?

Ngày nay, mì ăn liền đã trở thành một trong những món ăn tiện lợi được người Việt ưa chuộng. Theo Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA), Việt Nam đứng thứ 3 về...

Ngày nay, mì ăn liền đã trở thành một trong những món ăn tiện lợi được người Việt ưa chuộng. Theo Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA), Việt Nam đứng thứ 3 về tiêu thụ mì gói, chỉ sau Trung Quốc và Indonesia. Mỗi năm, người Việt tiêu thụ tới 7 tỷ gói mì ăn liền, tức là hơn 72 gói mì cho mỗi người. Nhưng liệu mì ăn liền có tốt cho sức khỏe không? Loại mì này chứa những chất gì trong gói và cách chọn sản phẩm phù hợp như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Mì ăn liền là gì?

Mì ăn liền là những sản phẩm sơ chế sẵn thường được đóng trong gói, ly, tô... Thành phần chính của mì ăn liền bao gồm bột mì, tinh bột từ các loại thực vật như sắn, lúa mì, khoai tây, nước, muối... Dầu cọ cũng thường được sử dụng trong mì ăn liền, dầu này thường được sử dụng để chiên nhanh sản phẩm. Tuy nhiên, ngày nay, người ta cũng sử dụng công nghệ sấy khô mì bằng không khí nóng. Mì ăn liền thường kèm theo các gói gia vị, muối và bột ngọt.

Quá trình sản xuất mì ăn liền

Quá trình sản xuất mì ăn liền có thể có những khác biệt nhưng thường bao gồm các bước sau: trộn các nguyên liệu lại với nhau, sau đó là nhào bột và cắt thành sợi. Các sợi mì sau đó được hấp, sấy, và chiên để kiệt nước, sau đó để nguội và đóng gói.

Hàm lượng dinh dưỡng của mì ăn liền có thể khác nhau tùy thuộc vào loại mì và hương vị. Dưới đây là hàm lượng dinh dưỡng trong một gói mì ăn liền thông thường:

  • Calories: 385 kcal
  • Carbohydrate (tinh bột): 55.7g
  • Tổng chất béo: 14.5g
  • Chất béo bão hòa: 6.5g
  • Protein: 7.9g
  • Chất xơ: 2g
  • Sodium (muối): 986 mg
  • Thiamine (vitamin B1): 0.6 mg
  • Niacin (vitamin B3): 4. mg
  • Riboflavin (vitamin B2): 0.4 mg

Phần lớn các loại mì ăn liền chứa ít calo, nhưng cũng ít chất xơ và protein. Chúng cũng có nhiều chất béo, tinh bột và muối. Khi ăn mì này, bạn chỉ nhận được một số ít vi chất dinh dưỡng nhưng thiếu hẳn các chất quan trọng như vitamin A, vitamin C, vitamin B12...

Xem kỹ ngoài vỏ gói/ly mì bạn có thể biết được thành phần và hàm lượng dinh dưỡng trong đó. Xem kỹ ngoài vỏ gói/ly mì bạn có thể biết được thành phần và hàm lượng dinh dưỡng trong đó.

Vì sao không nên ăn mì ăn liền hằng ngày?

Rất nhiều người thích ăn mì ăn liền vì sự tiện lợi, giá cả phải chăng và hương vị ngon mà không quan tâm nhiều tới các vấn đề về sức khỏe liên quan. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng Jennifer Shim, Hiệp hội dinh dưỡng Australia, không nên ăn mì ăn liền hằng ngày vì có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe. Dưới đây là một số lý do:

Chứa nhiều muối

Một khẩu phần mì ăn liền 100g có thể chứa từ 397 mg đến 3678 mg muối. Quá nhiều muối không tốt cho sức khỏe dù muối là khoáng chất cần thiết cho cơ thể hoạt động hiệu quả.

Muối là một trong những nguồn muối lớn nhất trong chế độ ăn hàng ngày, bao gồm cả mì ăn liền. Quá mức tiêu thụ muối có thể tăng nguy cơ ung thư dạ dày, bệnh tim và đột quỵ. Những người nhạy cảm với muối nếu ăn quá mặn còn tăng nguy cơ bị huyết áp cao - một tình trạng khá nguy hiểm đối với sức khỏe tim và thận.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo mỗi người chỉ cần khoảng 2g muối mỗi ngày, trong khi chỉ một gói mì cũng có thể vượt ngưỡng này. Vì vậy, nếu bạn ăn vài gói mì mỗi ngày, bạn có thể nạp lượng muối quá nhiều.

Chứa bột ngọt

Bột ngọt là một phụ gia thường có mặt trong nhiều thực phẩm chế biến, giúp tăng hương vị và độ ngon cho món ăn. Tuy được FDA (Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) chấp thuận, bột ngọt cũng có một số lo ngại về tác động ngắn hạn và dài hạn đối với cơ thể.

Một số người nhạy cảm với phụ gia này có thể gặp các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, đánh trống ngực, nổi mẩn... khi dùng bột ngọt.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy mối liên quan giữa tiêu thụ nhiều bột ngọt với béo phì và tăng huyết áp. Tuy nhiên, với đa số mọi người, một lượng nhỏ bột ngọt có trong mì ăn liền thường không gây tác động phụ, miễn là ăn mì vừa phải.

Nghèo chất xơ và protein

Mì ăn liền chứa ít chất xơ và protein, hai chất giúp tăng cảm giác no lâu và giảm đói. Vì vậy, mì ăn liền không phải là lựa chọn tốt cho những người muốn giảm cân.

Nếu bạn thường xuyên ăn mì ăn liền, bạn sẽ không cảm thấy no. Thậm chí, chế độ ăn ít chất xơ còn liên quan đến nguy cơ mắc các vấn đề tiêu hóa như táo bón, viêm túi thừa và giảm khả năng tồn tại của các vi khuẩn đường ruột.

Nên nấu mì tôm cùng rau xanh, đậu phụ, trứng... để bữa ăn lành mạnh hơn. (Ảnh minh họa) Nên nấu mì tôm cùng rau xanh, đậu phụ, trứng... để bữa ăn lành mạnh hơn. (Ảnh minh họa)

Lựa chọn và sử dụng mì ăn liền sao cho đúng?

  • Hạn chế ăn mì ăn liền hàng ngày, nên ăn 1-2 lần mỗi tuần.
  • Đọc kỹ bảng thành phần dinh dưỡng trên bao bì và lựa chọn sản phẩm có hàm lượng muối, chất béo bão hòa và tổng lượng chất béo thấp. Điều này càng quan trọng nếu bạn có các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao hoặc cholesterol cao.
  • Thêm rau xanh, thịt nạc, cá, trứng hoặc đậu phụ khi nấu mì để có bữa ăn lành mạnh hơn. Chỉ sử dụng 1/4 hoặc 1/2 gói gia vị đi kèm. Có thể thêm hành lá, rau mùi để tăng thêm hương vị cho mì.

Đừng quá lạm dụng mì ăn liền, hãy lựa chọn một chế độ ăn cân đối và đa dạng để đảm bảo sức khỏe của bạn.

1