Xem thêm

Bà bầu ăn rau diếp cá: Lợi ích và hạn chế

Rau diếp cá, với vị tanh và tính mát, được biết đến với công dụng giải nhiệt tuyệt vời. Nhưng liệu bà bầu có thể ăn rau diếp cá hay không? Và nên ăn thế...

Rau diếp cá, với vị tanh và tính mát, được biết đến với công dụng giải nhiệt tuyệt vời. Nhưng liệu bà bầu có thể ăn rau diếp cá hay không? Và nên ăn thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất?

Thành phần dinh dưỡng của rau diếp cá

Rau diếp cá, hay còn gọi là ngư tinh thảo trong Đông Y, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng. Trong 100g rau diếp cá, chúng ta có thể tìm thấy:

  • 91,5g nước
  • 2,9g chất đạm
  • 2,7g carbohydrate
  • 1,8g chất xơ
  • 68mg vitamin C
  • 624ug beta-carotene
  • Vitamin A, B6, K...
  • Khoáng chất sắt, magie, kali, canxi...

Bà bầu ăn rau diếp cá có được không?

Tất cả những thành phần dinh dưỡng trong rau diếp cá đều cần thiết cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, bà bầu có thể ăn rau diếp cá, nhưng không nên ăn quá nhiều.

Rau diếp cá chứa nhiều vitamin A và beta-carotene, giúp duy trì làn da khỏe mạnh và thúc đẩy màng nhầy. Bên cạnh đó, rau diếp cá còn cung cấp vitamin K giúp giảm thiểu tình trạng tổn thương tế bào thần kinh. Các khoáng chất như sắt, mangan, canxi, magie, kali... cũng rất cần thiết cho mẹ bầu trong quá trình mang thai.

Tuy rau diếp cá có tính hàn và lành tính, nhưng nếu ăn quá nhiều có thể gây lạnh bụng. Vì vậy, trong 3 tháng đầu mang thai, bà bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi ăn rau diếp cá.

Bà bầu có nên uống nước rau diếp cá?

Rau diếp cá là một loại thảo mộc có tính lành và bổ sung nhiều chất xơ và khoáng chất. Tuy nhiên, rau diếp cá cũng có tính hàn và việc ăn nhiều có thể gây lạnh bụng. Vì vậy, bà bầu có thể sử dụng rau diếp cá để ăn hoặc uống nước rau diếp cá, nhưng cần uống lượng nhất định.

Bà bầu ăn bao nhiêu rau diếp cá thì tốt?

Rau diếp cá có tác dụng ngừa táo bón, thanh nhiệt và thải độc rất tốt. Bà bầu có thể ăn tối đa 20g rau diếp cá mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu uống nước rau diếp cá, cũng chỉ nên sử dụng lượng rau này để xay chứ không nên dùng nhiều hơn.

Vì rau diếp cá có tính hàn, những bà bầu bụng yếu hoặc tiêu hóa kém không nên ăn quá nhiều. Khi sử dụng rau diếp cá, cần chú ý rửa sạch để loại bỏ ký sinh trùng, và có thể ăn sống, nấu chín hoặc xay nước uống.

Bà bầu không nên ăn quá 20g rau diếp cá mỗi ngày, vì ăn hoặc uống quá nhiều có thể gây chóng mặt và khó chịu do cơ thể mẹ không thích nghi kịp.

Bà bầu ăn hay uống rau diếp cá không sử dụng quá 20g/ ngày Bà bầu ăn hay uống rau diếp cá không sử dụng quá 20g/ ngày

Lợi ích của rau diếp cá đối với bà bầu

Rau diếp cá chứa nhiều chất xơ, nước và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, có nhiều lợi ích cho bà bầu:

  • Bầu ăn rau diếp cá ngừa táo bón: Rau diếp cá có chất xơ và nước dồi dào, giúp ngăn ngừa táo bón và cải thiện hoạt động ruột, giúp giảm tình trạng nóng trong và táo bón.

Ngừa táo bón cho mẹ bầu Ngừa táo bón cho mẹ bầu

  • Chữa tiểu rắt: Rau diếp cá giúp giảm tình trạng tiểu rắt, một vấn đề thường gặp khi mang thai, do sự lớn lên của thai nhi chèn ép lên các cơ quan trong bụng.

  • Làm đẹp da: Rau diếp cá chứa các chất chống oxy hóa, giúp làm đẹp và chống lão hóa da. Ngoài ra, rau diếp cá còn giúp làm sạch lỗ chân lông và se khít da.

  • Hạ sốt: Rau diếp cá có tính hàn và được sử dụng trong Đông Y để hạ sốt cho những trường hợp không sử dụng thuốc tây. Vì vậy, nếu bà bầu bị sốt, có thể uống nước rau diếp cá để hạ sốt an toàn.

  • Kiểm soát cân nặng: Rau diếp cá có hàm lượng calo thấp, nhiều chất xơ và các dưỡng chất quan trọng khác, giúp bà bầu nhuận tràng và giảm tích tụ mỡ.

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Rau diếp cá kích thích sản xuất lymphocyte, giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại các mầm bệnh.

  • Chữa ho: Rau diếp cá cũng có tác dụng chữa ho tự nhiên, thay thế thuốc đông y cho mẹ bầu.

Với những lợi ích tuyệt vời này, bà bầu có thể ăn rau diếp cá và chế biến thành các món ăn như xào tỏi, trộn gỏi thịt bò, ăn cùng cháo gà, xay nước uống... để thưởng thức vừa giải nhiệt và tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

1