Xem thêm

Mối liên hệ đặc biệt giữa sức khỏe tinh thần và thể chất

Tầm quan trọng của sức khỏe thể chất không thể chối cãi, tuy nhiên, sức khỏe tinh thần cũng đóng vai trò không kém. Hai yếu tố này có một mối liên hệ mật thiết...

Tầm quan trọng của sức khỏe thể chất không thể chối cãi, tuy nhiên, sức khỏe tinh thần cũng đóng vai trò không kém. Hai yếu tố này có một mối liên hệ mật thiết với nhau. Cảm xúc tích cực thường hiện diện trong một cơ thể khỏe mạnh, và ngược lại, chăm sóc cơ thể kỹ lưỡng giúp cá nhân tập trung phát triển các kỹ năng bổ ích thay vì chìm trong căng thẳng và bức bối. Hãy cùng Doctor có sẵn khám phá rõ hơn về mối liên hệ này.

Ảnh hưởng của sự suy yếu sức khỏe tinh thần

Nhiều người như tôi thường xuyên thức khuya, và như thế kéo theo là chuỗi ngày của mệt mỏi và thất vọng. Mọi thứ cứ như vòng tuần hoàn, tác động qua lại lẫn nhau. Điều này chỉ dừng lại khi chúng ta nhận ra và thay đổi.

Thức khuya thường xuyên ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần Thức khuya trong nhiều ngày liền sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần

Khi bạn mệt hoặc buồn đau, bạn sẽ không quan tâm đến việc chăm sóc bản thân, không muốn ăn uống, thậm chí là không muốn thực hiện tình dục. Hoặc nếu có, thì những hoạt động này thường được thực hiện một cách vô độ, chỉ để giải tỏa căng thẳng.

Sức khỏe tinh thần suy yếu có hệ quả gì?

Buồn đau, thất vọng và mệt mỏi gây suy yếu sức khỏe tinh thần, và những mục tiêu, mục đích trong cuộc sống sẽ không được duy trì hoặc bị lạc lối. Bạn không hạnh phúc, và từ đó, bạn không quan tâm đến suy nghĩ và cảm nhận của người khác. Sự thờ ơ cứ tiếp tục, và bạn sẽ trở nên tệ hại hơn. Bạn có biết không, những vấn đề sức khỏe tinh thần mà bạn đang gặp phải có thể được giải quyết bằng cách tìm hiểu thêm về mối quan hệ giữa sức khỏe tinh thần và thể chất.

Sức khỏe tinh thần suy yếu sẽ khiến cơ thể mệt mỏi Sức khỏe tinh thần suy yếu sẽ khiến cơ thể mệt mỏi

Tại sao nhiều người vẫn thờ ơ với sức khỏe tinh thần?

Có không ít người nhận ra tầm quan trọng của sức khỏe thể chất và tinh thần, nhưng lại không để ý và bỏ qua. Họ tự ám ảnh bằng những suy nghĩ mơ hồ như "tôi vẫn khỏe mạnh, cuộc sống vẫn ổn định...".

Những lý do này có vẻ hợp lý, nhưng thực sự chỉ là những phán đoán mơ hồ, thiếu căn cứ. Cảm giác ngon miệng không có nghĩa là bạn có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Mọi thứ cần được đo lường và kiểm tra ngay khi bạn cảm thấy mình khá ổn.

Mối liên hệ giữa sức khỏe thể chất và tinh thần Mối liên hệ giữa sức khỏe thể chất và tinh thần

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tổ chức cuộc sống, hãy nhờ sự trợ giúp từ những người xung quanh và chuyên gia tâm lý. Chuyên gia sẽ giúp bạn nhìn thấy khó khăn mà bạn đang gặp phải, những nguyên nhân của chúng và cách giải quyết.

Chúng ta có thể làm gì để cải thiện sức khỏe tinh thần?

Khi bạn nhận thấy cơ thể mệt mỏi và căng thẳng, hãy quan sát và can thiệp kịp thời. Hãy chia sẻ với người thân về những biểu hiện, triệu chứng bạn đang gặp phải. Chúng có thể xuất phát từ thương tổn hoặc rối loạn tinh thần. Đặt lịch kiểm tra sức khỏe tinh thần ngay trong thời gian sớm nhất và không trì hoãn vì bất kỳ lý do nào khác, vì không có gì quan trọng hơn sức khỏe của bạn.

Tiếp theo, hãy ghi lại những hoạt động hàng ngày của bạn trong một tháng gần đây. Bạn sẽ nhận ra ngay mình có đang thực sự cân bằng cuộc sống hay không. Chú trọng đến xúc cảm của bản thân cũng rất quan trọng, vì bạn chỉ tìm được sự kết nối với môi trường xung quanh khi bạn có thể giao tiếp với chính mình.

Sự khó khăn trong tổ chức cuộc sống của bạn sẽ được giúp sức Sự khó khăn trong tổ chức cuộc sống của bạn sẽ được giúp sức

Bài tập thư giãn và hít thở sẽ giúp bạn nhận ra sự tồn tại trước khi bạn mong đợi. Đừng chờ đến khi tâm trí kiệt quệ và khổ đau mới bắt đầu thực hiện kế hoạch thư giãn cho chính mình. Hãy dừng lại và nghỉ ngơi ngay khi bạn cảm thấy nụ cười của mình kém tươi sáng so với ngày hôm qua.

Lời kết

Nếu bạn quan sát kỹ, bạn sẽ nhận thấy hầu hết những người có cuộc sống tích cực, vui vẻ và hạnh phúc đều chú trọng đến hoạt động thể chất và giao tiếp tích cực với người khác. Hãy thực hiện những gợi ý ở phần trước, vì bạn xứng đáng có một cuộc sống hạnh phúc hơn hiện tại.

Sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần có mối liên hệ đặc biệt với nhau. Nhiều người thường chia sẻ rằng "tôi hiểu rõ về chính mình", nhưng sự bất ổn đôi khi chỉ thể hiện qua những chi tiết rất giản đơn mà bạn chưa chắc đã nhìn thấy. Đừng chủ quan, cơ thể là của bạn, nhưng nó vận hành theo những cách đặc biệt. Thay vì đối diện với những nguy hiểm và rủi ro, hãy lắng nghe chúng hoặc nhờ sự trợ giúp từ chuyên gia tâm lý để giao tiếp với tâm hồn của bạn.

Xem thêm: Buồn, mất ngủ, rối loạn tinh thần

Bài viết được tham khảo từ các bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

1