Xem thêm

Ăn nhiều hạt sen có gì không? Hãy biết để an toàn hơn

Qua nhiều phân tích thành phần, hạt sen vẫn luôn được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là một trong những thực phẩm vô cùng lý tưởng, hỗ trợ cải thiện hiệu quả các...

Qua nhiều phân tích thành phần, hạt sen vẫn luôn được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là một trong những thực phẩm vô cùng lý tưởng, hỗ trợ cải thiện hiệu quả các vấn đề sức khỏe thường gặp. Hạt sen chứa nhiều nhóm chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin B9, vitamin PP, vitamin C, kali, canxi, magie, cùng một số chất chống oxy hóa nhóm flavonoid.

Tuy nhiên, việc sử dụng hạt sen không đúng cách có thể gây ra nguy cơ đối mặt với các tác hại của hạt sen. Vậy, ăn nhiều hạt sen có gì không? Hãy cùng tìm hiểu để biết cách sử dụng hạt sen đúng cách và an toàn hơn.

1. Ăn nhiều hạt sen có tốt không?

Hạt sen vốn có vị thơm bùi và thường rất dễ ăn. Tuy nhiên, các khuyến cáo về dinh dưỡng đã chỉ ra rằng thói quen ăn nhiều hạt sen không tốt cho sức khỏe. Cần đảm bảo bổ sung hạt sen với liều lượng vừa đủ và hợp lý. Theo đó, trong khẩu phần ăn mỗi ngày, chỉ nên dùng tối đa 28g hạt sen và duy trì tần suất ăn từ 3 - 4 bữa một tháng.

Nếu áp dụng đúng nguyên tắc sử dụng hạt sen như vậy, chúng ta sẽ chủ động phòng tránh được một số tác dụng phụ như đầy bụng khó tiêu, rối loạn nhịp tim, và suy giảm trí nhớ.

1.1 Đầy bụng khó tiêu

Hạt sen chứa chất xơ và có tác dụng hỗ trợ hoạt động tiêu hóa. Tuy nhiên, tiếp nhận quá nhiều chất xơ từ hạt sen sẽ gây ra tình trạng đầy bụng khó tiêu và táo bón.

an-nhieu-hat-sen-co-sao-khong-khuyen-cao-an-an-toan-nen-biet-voh-0

1.2 Rối loạn nhịp tim

Hạt sen chứa một hoạt chất nelumbo có tính an thần và giảm mất ngủ. Tuy nhiên, việc sử dụng hạt sen quá nhiều và liên tục có thể gây rối loạn nhịp tim và huyết áp.

1.3 Suy giảm trí nhớ

Hạt sen có thể góp phần giữ cho giấc ngủ và ngăn chặn hiện tượng suy giảm trí nhớ. Tuy nhiên, việc hấp thu quá nhiều chất an thần từ hạt sen có thể gây rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ và thậm chí giảm tuổi thọ.

2. Một số lưu ý khi sử dụng hạt sen tươi đúng cách

Để tận dụng lợi ích và hạn chế các tác hại của hạt sen, hãy áp dụng các lưu ý sau khi sử dụng hạt sen tươi:

2.1 Hạn chế cho trẻ dưới 6 tháng tuổi

Hạt sen không phù hợp cho trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi. Nếu muốn bổ sung hạt sen cho bé, hãy đảm bảo bé đã làm quen với ăn dặm và chú ý nhuyễn mịn để tránh tình trạng hóc nghẹn.

2.2 Chữa mất ngủ nên dùng riêng tâm sen

Công dụng điều trị mất ngủ của hạt sen chủ yếu nhờ vào các hoạt chất có trong tâm sen. Do đó, nên sử dụng riêng phần tâm sen hoặc kết hợp dùng cả hạt và tâm sen.

an-nhieu-hat-sen-co-sao-khong-khuyen-cao-an-an-toan-nen-biet-voh-1

2.3 Khử độc tâm sen

Tâm sen chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, nhưng cũng chứa độc tố alkaloid. Trước khi sử dụng tâm sen để làm nước uống hoặc trà, hãy rửa sạch với nước muối loãng để khử độc.

2.4 Không nên dùng khi có hệ tiêu hóa kém

Người mắc các chứng đầy bụng, khó tiêu không nên ăn hạt sen vì chất dinh dưỡng trong hạt sen sẽ làm cho hệ tiêu hóa khó hấp thụ và làm trầm trọng bệnh.

2.5 Hạt sen không nên ăn với một số loại thực phẩm

Mặc dù hạt sen tốt cho sức khỏe, nhưng không phải thực phẩm nào cũng có thể kết hợp được với hạt sen. Các thực phẩm như cua, thịt rùa không nên ăn cùng hạt sen vì có thể gây ngộ độc.

2.5 Vỏ lụa hạt sen cũng có tác dụng

Vỏ lụa bên ngoài hạt sen có thể dùng để pha trà và làm thuốc. Vỏ lụa chứa nhiều chất có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Cũng giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, cân nhắc liều lượng hạt sen khi thêm vào các món ăn và bài thuốc để tránh các tác hại có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

1