Xem thêm

Tuyệt chiêu chế biến cá chép hấp xì dầu thơm ngon ngọt thịt chuẩn vị nhà hàng

Cá chép là một nguyên liệu phổ biến để chế biến các món ăn ngon và bổ dưỡng. Vào những ngày trời mưa hay thời tiết trở lạnh, một khẩu phần cá chép hấp xì...

Cá chép là một nguyên liệu phổ biến để chế biến các món ăn ngon và bổ dưỡng. Vào những ngày trời mưa hay thời tiết trở lạnh, một khẩu phần cá chép hấp xì dầu nóng hổi, thơm ngon có thể khiến bạn không thể cưỡng lại. Cách làm món ăn này không hề khó, nhưng để cá chép sau khi hấp không bị tanh và vẫn giữ được vị dai, ngọt tự nhiên, cần có một bí quyết chút xao lạ.

Nguyên liệu làm cá chép hấp xì dầu

  • Cá chép tươi: 1 con (khoảng 1.2 - 1.5 kg)
  • Gừng tươi: 1 củ
  • Hành tây: 1 củ
  • Hành tím: 3 củ
  • Hành lá, thì là
  • Rượu trắng: khoảng 1 muỗng canh
  • Gia vị: Muối, xì dầu ngon (nước tương), hạt nêm, đường, tiêu xay, ớt bột, dầu mè.

Hướng dẫn chi tiết cách làm cá chép hấp xì dầu ngon

Bước 1: Sơ chế và khử mùi tanh cá chép

Đây là bước quan trọng nhất trong cách chế biến cá chép hấp xì dầu để đảm bảo món ăn không bị tanh và có thịt cá thơm ngon hấp dẫn.

Khi chọn mua cá chép tại chợ, hãy nhờ người bán cắt bỏ túi mật và làm sạch vảy cá để giữ thịt cá chép không bị đắng. Mua cá chép về, hãy loại bỏ toàn bộ phần nội tạng bên trong và cắt sạch phần gân cũng như màng đen bên trong bụng cá và dây gân màu trắng dọc 2 bên sống lưng. Để tránh cá bị tanh, bạn có thể sử dụng rượu trắng hoặc muối hạt chà lên toàn bộ mình cá, để khoảng 10 phút rồi rửa lại dưới vòi nước sạch.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu khác

Gừng tươi và hành tây là những nguyên liệu không thể thiếu trong món cá chép hấp xì dầu. Bạn cạo vỏ, rửa sạch gừng và thái thành lát mỏng. Hành tây có thể bóc vỏ và thái thành múi cau.

Hành lá và thì là cần được nhặt bỏ rễ, rửa sạch và cắt khúc vừa ăn.

Bước 3: Ướp cá chép

Bạn cần pha hỗn hợp gia vị gồm: 2 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa muối, 2 thìa đường, 1/2 thìa tiêu xay, 1/2 thìa bột ngọt, 2 thìa ớt bột và 1 thìa dầu mè. Trộn đều hỗn hợp gia vị rồi thoa đều lên toàn bộ mình cá, từ ngoài vào trong.

Một nửa phần gừng tươi, hành tím, hành tây và hành lá sau đó được nhồi vào bụng cá chép. Một nửa gừng và hành tím còn lại được rải lên trên và cá chép được ướp ít nhất 30 phút để cá ngấm đều gia vị và khi hấp, món ăn sẽ đậm đà hơn.

Bước 4: Làm nước sốt xì dầu

Bạn cần sử dụng 300ml xì dầu (nước tương), thêm 300ml nước lọc và phần gừng, hành tây, hành lá còn lại. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi và đun sôi để tạo thành nước sốt xì dầu để hấp cùng cá chép.

Bước 5: Hấp cá chép với xì dầu

Sau khi ướp cá chép, chuẩn bị một nồi lớn có xửng hấp hoặc tô lớn, nhẹ nhàng đặt cá chép vào và tiến hành hấp cá trên lửa vừa trong khoảng 15 - 20 phút. Mở nắp nồi, rưới lên cá phần nước sốt xì dầu vừa chế biến và hấp thêm 10 phút nữa. Tiếp theo, bạn mở nắp và cho phần thì là đã chuẩn bị lên trên cá, hấp thêm 5 - 10 phút nữa là hoàn thành.

Thời gian hấp cá sẽ phụ thuộc vào trọng lượng con cá chép mà bạn chế biến, hãy căn chỉnh cho phù hợp.

Thành phẩm

Khi cá đã chín với mùi hương hấp dẫn lan tỏa khắp căn bếp, bạn có thể xếp cá chép hấp ra đĩa, rưới nước xì dầu lên trên. Trang trí thêm thì là, ớt tươi và gừng thái sợi để tăng thêm sự hấp dẫn. Món cá hấp xì dầu với thịt cá dai, ngon và có mùi thơm đặc trưng từ thì là, hành lá và gừng tươi. Bạn có thể ăn cá chép hấp xì dầu cùng cơm nóng hoặc gỡ thịt cuốn với bánh tráng và rau thơm chấm mắm chua ngọt, đều ngon miệng.

Tạm kết

Với cách chế biến cá chép hấp xì dầu đơn giản trên, bạn hoàn toàn có thể tự tay vào bếp chuẩn bị món ngon này để chiêu đãi gia đình và bạn bè. FPT Shop cung cấp đa dạng thiết bị nhà bếp và điện gia dụng, giúp bạn chế biến nhiều món ngon hàng ngày. Hãy tham khảo các loại nồi inox có đi kèm xửng hấp tại đây: Nồi inox giá tốt.

Xem thêm:

  • Hướng dẫn cách làm cá trắm hấp bia thơm ngon, bổ dưỡng, không bị tanh, đơn giản tại nhà
  • Tổng hợp 11 món cá hấp bia thơm ngon, ngọt vị và đậm đà bạn nên thử một lần
1