Xem thêm

Tranh cãi ăn hoa quả trước hay sau bữa cơm đã có câu trả lời?

Trái cây là một nhóm thực phẩm quan trọng, mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe nhờ chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, vẫn có nhiều sự tranh cãi xoay quanh thời...

Trái cây là một nhóm thực phẩm quan trọng, mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe nhờ chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, vẫn có nhiều sự tranh cãi xoay quanh thời điểm tốt nhất để ăn trái cây. Dưới đây là những thông tin bổ ích giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Ăn trái cây trước bữa ăn

Điều này là một quan niệm phổ biến, nhiều người cho rằng ăn trái cây khi đói, trước bữa ăn khoảng 30 phút sẽ giúp cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thụ nhiều vitamin hơn. Tuy nhiên, quan điểm này chưa chính xác.

Đúng là trái cây có thể làm chậm quá trình tiêu hóa do chứa nhiều chất xơ. Tuy nhiên, điều này không phải là điều xấu, ngược lại, quá trình tiêu hóa chậm giúp cảm thấy no lâu hơn và có lợi cho cân nặng và sức khỏe đường ruột.

Trái cây là lựa chọn tuyệt vời, bạn có thể ăn chúng mọi lúc bạn muốn Trái cây là lựa chọn tuyệt vời, bạn có thể ăn chúng mọi lúc bạn muốn

Một điều quan trọng cần lưu ý là thời gian mà trái cây ở trong dạ dày không thể làm chúng thối rữa, do vi sinh vật không thể phát triển trong môi trường axit của dạ dày. Đồng thời, cơ thể của chúng ta cũng có khả năng điều tiết để hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm một cách hiệu quả.

Ăn trái cây vào buổi chiều là tốt nhất

Có một quan niệm cho rằng quá trình trao đổi chất chậm lại vào buổi chiều, do đó ăn nhiều thức ăn chứa đường như trái cây sẽ làm tăng lượng đường trong máu, không tốt cho sức khỏe.

Thực tế, bất kỳ thực phẩm nào chứa carbohydrate cũng sẽ làm tăng đường trong máu tạm thời, bất kể bạn ăn vào thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, ăn trái cây làm bữa ăn nhẹ vào buổi chiều là một lựa chọn tuyệt vời bởi chúng chứa nhiều chất xơ và carbohydrate phức hợp. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa so với carbohydrate đơn như bánh mỳ trắng. Điều này giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và tránh bữa ăn nhẹ không có lợi vào buổi chiều.

Bạn có thể kết hợp trái cây với một ít quả hạch hoặc bơ để có một bữa ăn nhẹ và giàu dinh dưỡng vào buổi chiều.

Tránh ăn trái cây trước giờ đi ngủ

Nếu bạn ăn quá no, bất kỳ thực phẩm nào, không chỉ riêng trái cây, đều có thể làm cơ thể khó chịu và gây gián đoạn giấc ngủ. Tuy nhiên, ăn trái cây vào ban đêm ít ảnh hưởng đến giấc ngủ hơn so với ăn các loại thực phẩm khác, đặc biệt là đồ chế biến sẵn.

Thậm chí, việc ăn một trái chuối trước khi đi ngủ có thể cung cấp kali và ngăn ngừa chuột rút ở chân vào ban đêm. Ngoài ra, một số loại quả khác như mơ, chà là cũng có hàm lượng magiê cao, giúp bạn thư giãn và có một giấc ngủ ngon hơn.

Người ta thường lo lắng rằng việc ăn trái cây trước giờ ngủ sẽ gây tăng cân, tuy nhiên, đây chỉ là một quan niệm không chính xác. Khi ngủ, cơ thể vẫn tiếp tục hoạt động và cần nhiều calo để duy trì các hoạt động này. Do đó, không đơn giản là chuyển đổi calo thành chất béo, mà chúng vẫn được sử dụng.

Hiện tại, chưa có bằng chứng xác thực rằng ăn nhiều trái cây vào buổi chiều, tối sẽ gây tăng cân. Thực tế, có 17 nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều trái cây và rau quả có xu hướng giảm cân hoặc ít có khả năng tăng cân hơn so với những người khác.

Người bệnh tiểu đường nên ăn trái cây vào giờ riêng

Nhiều người bệnh tiểu đường hay được khuyên ăn trái cây trước hoặc sau 1-2 giờ so với bữa ăn chính. Điều này xuất phát từ quan niệm rằng người bệnh tiểu đường thường gặp vấn đề về tiêu hóa, và việc ăn trái cây trong bữa ăn sẽ làm tăng lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy điều này không chính xác. Thứ nhất, không có bằng chứng cho thấy việc ăn trái cây cách xa bữa cơm sẽ cải thiện tiêu hóa. Thứ hai, đối với người bệnh tiểu đường, việc ăn trái cây thành bữa riêng sẽ khiến đường hấp thụ vào máu nhanh hơn, dẫn đến nguy cơ tăng đường huyết cao hơn so với việc ăn trái cây cùng với các thực phẩm khác.

Phương pháp tốt nhất cho người bệnh tiểu đường là kết hợp trái cây với các loại thực phẩm chứa nhiều đạm, chất xơ và chất béo để làm chậm quá trình hấp thụ đường từ thức ăn. Như vậy, cơ thể sẽ hấp thụ một lượng đường nhỏ hơn tại một thời điểm, hạn chế ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ cần 7,5g chất xơ hòa tan có trong trái cây có thể làm giảm 25% sự tăng đường trong máu sau bữa ăn.

Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường cần hạn chế ăn quá nhiều các loại trái cây chứa lượng đường cao.

Kết luận

Trái cây là một thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe, đem lại nhiều lợi ích với chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Thực tế, không có thời điểm tốt nhất để ăn trái cây. Chúng ta có thể ăn trái cây vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, có thể ăn riêng, trước hoặc sau bữa ăn đều tốt.

Đối với nhóm bệnh nhân tiểu đường và tiểu đường thai kỳ, nên hạn chế ăn trái cây riêng vào buổi sáng để kiểm soát lượng đường huyết. Những người muốn giảm cân có thể ăn trái cây trước bữa cơm để tăng cảm giác no và hạn chế việc ăn các loại thực phẩm khác.

Minh Anh (Theo Medicalnewstoday, Healthline)

1